วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ขอให้จบสวย! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ท่านพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ก็เริ่มมีบทบาทและผลงานทางศาสนาเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะการอบรมเจ้าอาวาสใหม่ว่าควรจะรู้เรื่องกรรมฐานวิปัสนา สั่งสอนอบรม ถ่ายทอดได้เหมาะสมถูกต้อง ถือว่าเมืองไทยโชคดีที่เจ้าพระคุณสมเด็จมีบทบาททางบวก โดยเฉพาะเรื่องกรรมฐานวิปัสนา

ที่สำคัญที่ติดหูติดตาติดใจอาตมา เรียกว่าโดนใจที่สุด เห็นจะเป็นเรื่องห้ามสร้างอะไรใหญ่ๆ แต่ท่านก็เหมือนโดนหักดิบ เพราะสมเด็จบางวัดชอบสร้างอะไรใหญ่ๆ เป็นร้อยล้านหลายร้อยล้าน วัดก็ยังมีปัญหามีเรื่องคาราคาซังหลายอย่าง เงินชาวพุทธไปจมกับวัตถุใหญ่ๆ สิ้นเปลืองมากมาย หาประโยชน์ได้น้อย

ท่านคงนึกตะขิดตะขวงใจเหมือนกันว่า เราเพิ่งประชุมวางแผนกัน เพื่อจะให้ลดจำนวนสร้างอะไรใหญ่ๆที่เปลืองงบประมาณชาวบ้าน แต่ก็มีพระระดับใกล้เคียงกันมาจัดทำเรื่องที่ใหญ่โตโอฬาร แต่ไม่มีประโยชน์ใช้สอยเท่าไร ท่านก็คงจะไม่สบายใจกับความไม่เป็นเอกภาพ ไม่ไปทางเดียวกัน แต่ตอนนี้ท่านก็ทันสมัยขึ้น บอกว่าพระต้องรู้เรื่องเทคโนโลยีการสื่อสาร โซเชียลมีเดียต่างๆ ตรวจสอบข่าวพระในเน็ตในเว็บ จะได้รู้เท่าทัน รู้แก้ไว้บ้าง ถือเป็นเรื่องจำเป็น

อย่างมีข่าวใหญ่ว่า พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต ที่ถือเป็นพระเพชรน้ำหนึ่งของเมืองไทยในพระรุ่นใหม่ ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร แต่สติปัญญาแหลมคม สุขุม ลุ่มลึกและนิ่มนวล ไม่เฉือดเฉียดใครแบบรุนแรง มีเหตุมีผลข้อเสนอทางศาสนาไปแก้ไขปรับปรุงเรื่องนำเสนอต่างๆ ก็มีลือว่าจะไปเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โอ๊ย..ท่านจะกล้าเข้าไปในดงเขาหรือ เพราะท่านเคยวิพากษ์วิจารณ์ ทั้ง 5 เสือก็คงจะไม่ยอมให้เข้าไป หรืออาจถูกกล่าวหาว่าชุบมือเปิบอะไรก็แล้วแต่

ท่านเคยวิเคราะห์วัดพระธรรมกายไว้ว่า ขึ้นอยู่กับผู้บริหารจะให้ไปทางไหน อย่างไร เรื่องผลประโยชน์ มันไม่ตกถึงมือใครก็คงไม่รู้ฤทธิ์หรอกว่าเป็นอย่างไร เรื่องอำนาจและผลประโยชน์นี่มันไม่เข้าใครออกใคร มันสามารถพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ ถ้ายิ่งมีผลประโยชน์มาก เงินทองลาภผลมากก็ยากที่ใครจะสละได้ง่ายๆ

ท่านเป็นพระที่มักน้อย สันโดษ ไม่อยากใหญ่ ไม่ทำอะไรใหญ่ๆ และไม่วางตัวใหญ่ ท่านชอบเป็นพระเล็กๆ แต่ท่านก็ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่จริง เสนอมาก็ไม่รับ ประเด็นนี้ก็จบกันไป

ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์วัดพระธรรมกายก็กำลังงวดเข้าไปทุกขณะ มีการวิเคราะห์ไปต่างๆนานาว่ายืดเยื้ออีกนาน หรือจะกล้าหาญชาญชัยให้มันจบเร็วจบไว ก็เกรงว่าจะบาดเจ็บล้มตาย

ยังไงก็หวังว่าจะเห็นภาพที่จบสวย จะตายก็ศพสวย ไม่ใช่ดูไม่จืด ดูไม่ได้ หรือส่ายหน้าไม่อยากจะดู อาตมาหวังว่าความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นแน่นอน ภาวนาให้จบด้วยดี สบายอกสบายใจทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่ก็หวาดระแวงมือที่สาม ส่วนในวัดก็กลัวจะยืดเยื้อแล้วจะอยู่กันลำบาก ก็ต้องติดตามดูสถานการณ์กันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login