วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาวะจิตทราม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวความวิปริตหลายเรื่อง เช่น ชายไม่สมประกอบลวนลามวัวเพศเมียจนสำเร็จความใคร่ ที่จริงสัตว์เดรัจฉานพวกนี้ถ้าเป็นไปตามที่เล่าลือกัน ก็นับเป็นความวิบัติวิปริตทางเพศ ความเบี่ยงเบน และวิปริตทางเพศนี่มีมากขึ้นในยุคที่คนไม่ได้ฝึกจิตห้ามใจ ไม่ใฝ่ดีใฝ่งามเรื่องศีลธรรม จิตจึงเสื่อมทรามตกต่ำ เสื่อมถอยเลวทรามไปเรื่อยๆ ที่เรียกว่า “ภาวะจิตทราม”

จะมีอารมณ์กำหนัด อยากจะมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์เดรัจฉาน ชนิดมีความเมามัน มีความต้องการมากกว่าผู้หญิง หรือมนุษย์ด้วยกัน อันนี้เป็นสิ่งใหม่ที่เพิ่งเกิด แล้วจะเกิดมากขึ้นเรื่อยๆในยุคที่มนุษย์ไร้ธรรม ไม่ประกอบศีลธรรม ความตกต่ำทางจิตใจ ความใฝ่ต่ำ ไม่ดีไม่งามจึงเกาะติดสันดานผู้คนในยุคที่ห่างศีลห่างธรรม ห่างวัด ทั้งวัดวาอาราม พระสงฆ์ก็ไม่ได้เป็นต้นแบบเอาชนะความใฝ่ต่ำพวกนี้ แถมมีข่าวพระนอนกับสีกาอีก ก็เลยเตือนใครยาก

ยังไงอาตมาก็มั่นใจว่า เรามีพระที่ไม่ได้ใฝ่ต่ำ ใฝ่ดีใฝ่งาม ใฝ่ในศีลในธรรมอยู่ เพื่อจะคัดค้าน ต่อต้านไม่ให้สิ่งเหล่านี้เทวีความไม่ดีไม่งาม จนกระทั่งบ้านเมืองเสียหายความเป็นเมืองพุทธ ไหนจะโดนตำหนิว่าเมืองบาป พัทยาถูกสื่อต่างประเทศนำไปตีแผ่เรื่องค้าประเวณีต่างๆ มันก็บอกชัดแล้ว

ยุคใดที่มนุษย์ไร้ศีลธรรม ก็จะเกิดลามกธรรมและหายนะธรรมแทนที่ ก็เข้าทางคำพุทธทำนายสมัยพระเจ้าปเสนทิโกศล สังคมอาจไม่ได้วิปริตตกต่ำกว่าคนสมัยก่อนเนักก็ได้ แต่สื่อมักจะเอามาตีแผ่ จึงทำให้คนทั่วไปรู้สึกเหมือนมันมีเยอะมีมากเหลือเกิน เพราะเราก็ไม่รู้ว่ามันจะมากน้อย สูงต่ำอย่างไร แค่ไหน แต่เราก็เกิดอาการไม่ดีไม่งามขึ้นมา ถ้าสังคมมนุษย์เราอยู่กันด้วยความใฝ่ต่ำ ศีลธรรมเสื่อมทราม จิตใจหมกหมุ่นคิดแต่เรื่องเนื้อหนังทางเพศของคนยังไม่พอ จะไปเอาเนื้อหนังกับสัตว์อีก มันก็วิบัติ

ความวิปริตทางเพศชี้ให้เห็นว่าเพราะศีลธรรมตกต่ำ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีไม่งาม เกิดพฤติกรรมต่ำทรามเสื่อมเสีย เกิดบ่อย เกิดมาก เกิดถี่ ก็ทำให้สังคมมันเลอะเทอะเปรอะเปื้อน แต่ก็ยังงมีมนุษย์ที่รักษาความดีงามไว้ ไม่ยอมให้คุณธรรมของความเป็นมนุษย์ที่สูงส่งต้องอยู่ใต้อำนาจความใฝ่ต่ำที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดอาตมาได้ข่าวว่า มีคนบางกลุ่มลักลอบเปิดซ่องโสเภณีสัตว์ไว้บริการผู้ชายกำหนัดอย่างนี้ ไม่ใช่เพิ่งจะมี แต่มีมานานแล้ว ยังไงก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบว่ามีจริงหรือไม่ก็แล้วกัน

สุดท้ายอาตมาขอวิงวอนใครมีอำนาจช่วยเป็นเจ้าภาพจัดการเรื่องนี้ให้เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นหน้าเป็นตา และเชื่อว่าการปฏิรูปประเทศที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ แก้ไข ปรับปรุงและผดุงไว้ซึ่งศีลธรรม ก่อนที่มันจะตกต่ำเลวทรามจนถูกตราหน้าเป็นเมืองบาป ไม่ใช่เป็นเมืองพุทธที่ใสบริสุทธิ์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login