วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความงี่เง่า! / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On March 6, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สนจ. แปลกใจที่อะไรบางอย่างที่มัน “ง่ายๆ” คนไม่ต้องมีความรู้สูงเห็นปุ๊บก็คิดออกและเข้าใจว่ามันผิดปรกติ ผิดหลักธรรมชาติ หรือไร้ตรรกะและไร้สติอย่างสิ้นเชิง แต่พอมีคนแนะนำก็ไม่ทำ หรือต้องเขียนด่าซ้ำๆซากๆกว่าจะทำ

“การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” เจ้าของทางด่วนที่เป็นหัวใจสำคัญของคนกรุงเทพฯที่ต้องเจอปัญหารถติดอิ๊บอ๋าย แม้แต่การเสียเวลาที่ “ช่องจ่ายเงิน”

สนจ. เคยพบปัญหาและเขียนถึง กว่าจะมีผลจริงก็ใช้เวลานานมากๆ ที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วคือ ปัญหาช่องทางพิเศษด่านเก็บเงินงามวงศ์วาน เมื่อครั้งเปิดให้บริการครั้งแรกคุณพี่เอาช่อง “อีซี่ พาส” ไปไว้ตรงกลาง

พอรถมาจากเมืองทองฯลงพื้นราบเพื่อเสียค่าทางก็ “ยุ่งตายห่า” เพราะรถเร็วมาเลนขวา ทั้งพวกใช้บัตรอีซี่พาสและจ่ายเงินสดก็มาปาดหน้าและไขว้กันเป็นตารางหน้าช่องเก็บเงิน

คราวนี้ยิ่งเละ เพราะทั้งอุบัติเหตุ ทั้งต้องชะลอเพื่อหลีกทางกันระหว่างผู้เสียเงินสดกับใช้บัตรอัตโนมัติ

โอเค…ผ่านมาพักใหญ่ๆ คราวนี้การทางฯเปลี่ยนเอา “ช่องทางด่วนจ่ายด้วยบัตร” ไปไว้เลนขวาสุด คนใช้ก็รู้กันว่าใครมีบัตรเข้าขวานะ พวกเงินสดไปทางซ้ายของด่านให้หมด…จบ

ล่าสุดเอาอีกแล้ว สนจ. ใช้บริการเพราะต้องไปส่งลูกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ช่องเก็บเงินทางขึ้นตรงใต้ทางด่วนเพื่อมุ่งหน้าเมืองทองฯ ศรีสมาน บางพูน ธรรมศาสตร์ บางปะอิน อยู่ติดถนนรัตนาธิเบศร์ รถที่มาจากแครายหรือเกษตรฯต้องม้วนขึ้นเกือกม้าเพื่อจะเข้าช่องจ่ายเงินมุ่งหน้าไปเมืองทองฯ

ปัญหาความงี่เง่าและคิดไม่เป็นคือ การทางฯเอาช่อง “ฟาสต์เลน” หรืออีซี่ พาส ไปไว้ขวาสุด ช่องเสียเงินสดไว้ซ้ายสุด 2 ช่อง แต่เสือกทำทางให้รถที่ต้องการจะขึ้นทางด่วนเพื่อไปเมืองทองฯ ศรีสมาน บางปะอิน ที่ใช้ถนนใต้ทางด่วนออกมาจากวัดบัวขวัญ ประชานิเวศน์ ซอยสามัคคี ต้องเลี้ยวขวาแล้ววนซ้ายเพื่อเข้าช่องจ่ายเงิน
คำถามคือ คุณมึงทำไมไม่เอาช่องอีซี่ พาส ไปไว้ซ้าย?

พวกเลี้ยวขวาเพื่อจะวนขวาเข้าช่องจ่ายเงินต้องวิ่งตัดหน้าช่องทางอีซี่ พาส แทบไม่มีคันไหนชะลอความเร็ว พวกที่ต้องเลี้ยวรถมาก็ต้องรอจังหวะว่าง เพราะพรวดพราดออกไปชนแหงๆ คนชนผิดด้วยเพราะเป็นทางโท ไม่ใช่ทางเอก บอกพนักงานเก็บเงินหลายครั้ง คำตอบคือ “ผม…หนูก็ไม่เข้าใจค่ะ เคยรายงานไปแล้ว ผู้ใหญ่เขาไม่ทำอะไร”

มีที่ไหนเอาช่องทางอีซี่ พาส มาพาดขวางหน้าช่องทางปรกติ ให้ไป “วัดใจ” กันเอาเอง มาตามทางใต้ทางด่วนเลี้ยวขวา วนขวาเข้าช่องจ่ายค่าทางด่วนช่องเสียเงินสด ก็ควรจะอยู่ “ชิดขวา” แล้วควรต้องทำ 4 ช่อง ไม่ใช่ 3 คือพวกมาจากรัตนาธิเบศร์ 2 ช่อง เงินสด อีซี่พาส พวกเลาะมาใต้ทางด่วนเพื่อวนขวาขึ้นก็ควรมี 2 ช่องคือ ช่องเงินสดกับอีซี่ พาส

เก็บเงินสดทุกวัน อย่าอวดโง่และเห็นแก่ตัวเลย บริการลูกค้าหน่อยครับ เงินก็เก็บ ยังจะให้ลูกค้าไป “วัดใจ” กันว่าใครจะรอใคร หรือชนกันก็ถือเป็นเรื่องของมึง!

เออ…อันนี้กรูก็ไม่เข้าใจ!!


You must be logged in to post a comment Login