วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งมากยิ่งมีปัญหา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ประเทศไทยเป็นอันดับ 2 ที่รถติดมากที่สุดในโลกในชั่วโมงเร่งด่วน โดยมีเม็กซิโกเป็นอันดับหนึ่ง ประเทศไทยแก้ปัญหารถติดด้วยการสร้างถนนหนทางและรถขนส่งสาธารณะ แต่ประชากรที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่โตขึ้น ก็ทำให้คนซื้อรถส่วนตัวมากขึ้น รถก็ต้องติดมากขึ้น

จึงน่าวิเคราะห์ว่า ทำไมประเทศไทยจึงรวยรถ แต่จนถนน จึงทำให้เกิดสภาพรถติดมากมายเช่นนี้ ทำไมจึงไม่สามารถทำให้รถกับถนนสมดุลกันได้ จะเจาะจะตัดถนนไปที่ไหนก็ติดขัดไปหมด จะเวนคืนก็แพง และเรื่องแย่ที่สุดคือ การถกเถียงกันไปมา เส้นนี้จะสร้างก็อ้างว่าแพงเกินไป แต่พอทำช้าไปอีกปีสองปีก็ยิ่งแพงขึ้น อย่างรัฐบาลที่แล้วซึ่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นคนมีฝีมือและพยายามแก้ปัญหา แต่ก็ถูกต่อต้านคัดค้าน

อาตมาเชื่อว่าประเทศไทยจะไม่เป็นรองแชมป์โลกเรื่องรถติดแน่ ถ้าเอาคนที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจนมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี การสรรค์สร้างและพัฒนาต่างๆก็จะเห็นชัดเจนว่าจะไปทางใด ไม่ใช่เดี๋ยวก็เปลี่ยนรัฐมนตรี แล้วเอาใครก็ไม่รู้ว่าเป็นรัฐมนตรี บางคนกลายเป็นรัฐมนตรีที่โลกลืม ไม่มีผลงานอะไรโดดเด่น ไม่แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้น

ที่ผ่านมารัฐมนตรีที่ถือว่าทำให้ประเทศไทยไหลลื่น แก้ปัญหารถติดอย่างจริงจังคือ อดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ขีดเส้นโยงเป็นเส้นใยแมงมุมไปโน่นไปนี่ชัดเจนมาก ยังมีในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงวางแนวแก้ปัญหาการจราจรไว้ไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นสะพานแขวน สะพานลอยต่างๆ ทำให้การจราจรคล่องตัวอย่างมาก

แต่วันนี้เรามามีปัญหาทั้งคนและรถ คนต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ มากมาย ไม่กระจายไปเมืองเล็กเมืองน้อย อะไรที่มันมากก็มีปัญหาทั้งนั้นแหละ รถมาก คนมาก หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ไอ้มากๆ ใหญ่ๆเนี่ย เมืองใหญ่ คนมาก รถมาก ก็เกิดอุปัทวะคือความติดขัดขัดแย้ง แต่รถติดก็ทำให้อารมณ์หงุดหงิด จนอาจมาต่อยมาฆ่ากันได้ เมื่อไปไหนมาไหนก็ไม่ราบรื่น อารมณ์ก็เสีย

เพราะฉะนั้น ภาษีอะไรที่เก็บได้ก็เก็บไปเถอะ เพราะเสียภาษีดีกว่ามานั่งติดอยู่บนถนน ไปไหนมาไหนคล่องก็ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลา แต่ถ้ารถติดเสียน้ำมันมากกว่าเสียภาษีด้วยซ้ำไป เอาภาษีมาพัฒนาถนนหนทาง เรื่องรถติดต้องรีบแก้ไข อย่าให้เกิน 2-3 ปี

อยากจะวิงวอนคนไทยว่า ถ้าไปไหนไม่ได้รีบร้อน ไม่ได้ขนสัมภาระอะไร ก็ขึ้นรถไฟฟ้ากันบ้าง อาตมานึกถึงสมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน ท่านไม่มีรถยนต์ส่วนพระองค์เลย อะไรที่มันมีมาก อุปัทวะก็จะตามมา อุบัติเหตุก็ตามมา ความขัดแย้งก็ตามมา ความวุ่นวายก็ตามมา แม้แต่วัดที่มีพระมาก มีตึกมาก มีสาขามาก เวลาเกิดเรื่องก็จะมีปัญหามาก แก้ไขก็ลำบาก เพราะความมากและใหญ่ ใหญ่มากก็มีเรื่องมาก

ก็ขอให้คิดถึงเรื่องเมืองย่อยๆ เล็กๆ กระจายไปทั่วประเทศ อย่ากระจุกอยู่ที่เดียวแบบนี้ก็มีปัญหาไม่รู้จักจบ เหมือนพายเรือในอ่าง วนไปวนมา แก้แล้วแก้อีก ขอให้ได้บทเรียนอย่าให้เป็นเมืองรวมศูนย์จนประชาชนล้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login