วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โรงแรมหรูสำหรับสัตว์เลี้ยง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On March 6, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ขณะที่ผู้คนบนถนนสายหลักตามเมืองใหญ่ๆของจีนกำลังค่อยๆหายไป เนื่องจากส่วนใหญ่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน หากแต่มีธุรกิจหนึ่งที่กำลังมาแรงแซงโค้งหลายๆธุรกิจในช่วงวันหยุดก็คือ

ธุรกิจโรงแรมสัตว์เลี้ยง

แน่นอนว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้เอง คือช่วงเวลาทองของธุรกิจกันเลยทีเดียว

สำหรับคนจำนวนมาก การหาที่พักชั่วคราวที่ปลอดภัยให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรัก ซึ่งปัจจุบันยกระดับขึ้นมาเป็นสมาชิกในครอบครัวนั้น เป็นเรื่องที่หาได้ค่อยข้างยากพอๆกับการหาตั๋วรถไฟกลับบ้าน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว ก็แทบจะเรียกได้ว่าราคาเพิ่มขึ้นอย่างมหาโหดเช่นกัน

“โรงแรมสัตว์เลี้ยง” หรูหราในเมืองปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ แม้ว่าราคาค่าใช้บริการจะสูงกว่าโรงแรมของคนทั่วไป แต่กลับถูกจองจนเต็มก่อนเทศกาลตรุษจีนล่วงหน้าหลายเดือน

โรมแรมและสปาแมว VAC Cat ในเมืองปักกิ่ง ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดโรงแรมสำหรับแมว โดยทางโรงแรมจะมีห้องแยกเดี่ยว 15 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องจะได้รับการตกแต่งอย่างทันสมัยและถูกออกแบบมาสำหรับแมวโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นทางเดินของแมว แท่นต่างระดับและมุมสนุก และแน่นอนว่าแต่ละห้องอนุญาตให้ “แขก” พักได้เพียงตัวเดียว

คุณวีวี่ หวาง เจ้าของโรงแรมดังกล่าวเปิดเผยว่า อัตราค่าบริการสำหรับห้องธรรมดาอยู่ที่ 350 หยวนต่อวัน (ประมาณ 1,750 บาท) ซึ่งรวมไปถึงอาหารและการให้บริการอาบน้ำแต่งขน แต่สำหรับเทศกาลวันหยุดนาวอย่างตรุษจีน สนนราคาค่าบริการจะเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์จากราคาปกติ แต่แม้ว่าจะแพง ก็มีลูกค้าต่อคิวจองกันยาวเหยียด

วีวี่กล่าวว่า แมวส่วนใหญ่ที่มาฝากไว้กับโรงแรม จะจองยาวกันตั้งแต่ 7-10 วัน ซึ่งทางเจ้าของส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าทางโรงแรมจะบริการแมวของพวกเขาอย่างดีที่สุด และช่วยทำให้เจ้าของรู้สึกผิดน้อยลง ที่ต้องปล่อยให้แมวสุดที่รักอยู่ตามลำพังเป็นเวลานาน

ในเซี่ยงไฮ้ สุนัขแสนรักก็ไม่จำเป็นต้องฉลองเทศกาลตรุษจีนในกรง แต่สามารถนอนหลับพักผ่อนในโรงแรมห้าดาวสุดหรู ที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อนรู้ใจสี่ขา แต่ละตัวจะมีห้องส่วนตัวขนาด 1-4 ตารางเมตร มีคนดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีคนทำความสะอาดห้องให้ทุกวัน พร้อมทั้งผ่อนคลายในสระน้ำอุ่นของโรงแรม

คุณฉี จิง เข้าของโรงแรมสัตว์เลี้ยงสุดหรูเฉียน เสี่ยวหยาง ในเมืองเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ปัจจุบัน สัตว์เลี้ยงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ในเมืองใหญ่ ซึ่งหมายความว่า เมื่อเจ้าของลาพักผ่อนหรือไปทำธุระต่างที่ พวกเขาก็ต้องการให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขามีคนดูแลช่วงที่เขาไม่อยู่

ค่าบริการของโรงแรมอยู่ที่ 580 หยวนต่อคืน (ประมาณ 2,900 บาท) เรียกได้ว่าแพงที่สุดในเมือง คือ 3 เท่าของราคาที่พักสำหรับสุนัข ซึ่งโรงแรมของเธอนั้นตั้งอยู่กลางเมืองเซี่ยงไฮ้ สามารถรองรับสุนัขได้ 13 ตัว ซึ่งสุนัขแต่ละตัวจะมีคนดูแลตัวละ 1 คนตลอดเวลาคุณฉีกล่าวว่า ห้องพักทั้ง 13 ห้องของเธอถูกจองเต็มตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ส่วนใหญ่แล้ว ในช่วงวันหยุดยาว ที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยงมักจะขึ้นราคาและมีข้อจำกัดมากขึ้น

อย่างโรงพยาบาลสัตว์ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนัน มีอัตราค่าบริการปกติอยู่ที่วันละ 40 หยวน (ประมาณ 200 บาท) สำหรับแมว แต่ในช่วงวันที่ 26-30 มกราคมที่เป็นวันหยุดยาวของจีน ราคาค่าบริการจะอยู่ที่วันละ 80 หยวน (ประมาณ 400 บาท)


You must be logged in to post a comment Login