วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เพลงป้องกันตนเอง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On February 27, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

“แต่งงานแล้วหรือยัง”

“ได้เงินเดือนเท่าไหร่”

“ซื้อบ้านหรือยัง”

คำถามยอดฮิตสำหรับชาวจีนที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน แน่นอนว่าหลายคนเริ่มเบื่อกับการตอบคำถามเหล่านี้และกลายเป็นสมาชิก “กลุ่มกลัวบ้าน”

“กลุ่มกลัวบ้าน” นี้หมายถึงกลุ่มที่เกิดความเครียดเมื่อต้องเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะกังวลเกี่ยวกับปัจจัยที่จะเกิดขึ้นเมื่อเดินทางกลับบ้าน เช่น แรงกดดันด้านเศรษฐกิจ ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในช่วงเทศกาล ปัญหาในการซื้อตั๋วกลับบ้าน ระยะทางที่ต้องเดินทางและคำถามที่ต้องเผชิญเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวหรือชีวิตรัก

ดังนั้น จึงเกิดแนวคิดแต่งเพลงเพื่อให้กำลังใจแก่คนกลุ่มนี้ขึ้น

ภายหลังจากเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อปีที่แล้วอย่างเพลง “ก่าน เจวี๋ย เซิน ถี่ เป้ย ทาว คง” (รู้สึกเหมือนร่างกายถูกล้วงจนหมด) หรือชื่อในภาษาอังกฤษคือ “So Far, the Sofa is So Far” โดยคณะนักร้องประสานเสียงสายรุ้งเซี่ยงไฮ้ ในปีนี้ทางคณะนักร้องประสานเสียงสายรุ้งเซี่ยงไฮ้ก็ได้ออกเพลงใหม่อีกเพลงเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ในชื่อว่า “ชุน เจี๋ย จื้อ จิ้ว จือ หนัน” (คู่มือในการช่วยเหลือตัวเองช่วงตรุษจีน) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “What I Do is for Your Own Good”

เพลงดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 17 นาที โดยมีทั้งการขับร้องประสานเสียงและการร้องแบบแร็พ โดยในช่วงต้นของเพลงนักร้องประสานเสียงจะร่วมกันขับร้อง เนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่สมาชิกในครอบครัวช่วยกันตั้งคำถามกับลูกที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน หลังจากที่โดน “จู่โจมโดยคำถาม” จากญาติๆแล้ว ชายหนุ่มคนนั้นก็ตัดสินใจที่จะสะท้อนอดีตของเขาและการป้องกันตนเองของเขาด้วยเพลงแร็พ

เป็นที่น่าสนใจว่า นักร้องในคณะประสานเสียงนี้ไม่ใช่นักร้องมืออาชีพ แต่เป็นกลุ่มของคนที่รักในเสียงดนตรีที่มีอาชีพหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนโปรแกรม นักเคมี นักออกแบบ นักบัญชีหรือแม้แต่นักมานุษยวิทยา อีกทั้งการทำดนตรีก็สนุกสนาน มีการใส่เสียงตลกหรือการทำท่าแปลกๆเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

จากบัญชีทางการในเว่ยโป๋ของวงประสานเสียงสายรุ้งเซี่ยงไฮ้กล่าวไว้ว่า เพลงที่แต่งมานี้ไม่ได้มีเพียงความสนุกสนานเท่านั้นหากแต่ยังสามารถแนะแนวทางให้แก่คนหนุ่มสาวได้เช่นกัน การฟังเนื้อหาของเพลงอย่างตั้งใจ จะช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจในการหาคำตอบที่สร้างสรรค์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ได้

เพลงฮิตคือเพลงที่สามารถเข้าถึงและกระทบความรู้สึกของคนฟังในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งได้อย่างเหมาะสม เพลงนี้ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นเพลงที่บรรดาคนหนุ่มสาวรู้สึกว่าเป็นเพลงที่กล่าวถึงชีวิตของพวกเขาอย่างแท้จริง

จากการสำรวจโดยศูนย์วิจัยของไชน่า ยูธ เดลี่ ในกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีนจำนวน 1,918 คนพบว่า 86.4 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าการเดินทางกลับบ้านในเทศกาลตรุษจีนเป็นเรื่องจำเป็น อย่างไรก็ตาม กว่าครึ่งของผู้ให้สัมภาษณ์รู้สึกกังวลในการเดินทางกลับ เพราะพวกเขากลัวเสียหน้าในการพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตและการทำงาน

หม่า เจี่ยเจิน นักคติชนจากกว่างโจวกล่าวว่า การมีชีวิตเรียนหรือทำงานที่ธรรมดาไม่ใช่ข้ออ้างในการที่จะไม่กลับบ้าน เทศกาลตรุษจีนคือโอกาสทองที่จะเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสัมพันธภาพในครอบครัว แต่เด็กรุ่นใหม่กลับไม่รู้ถึงความหมายที่แท้จริงของมัน


You must be logged in to post a comment Login