วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ยอมไม่เย็นก็ทุกข์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เจรจามาราธอน 5 ชั่วโมงแต่ไม่สำเร็จ เพราะทางวัดธรรมกายโดยท่านทัตตชีโวไม่ยอมให้ค้นวัดในการค้นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ โดยดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ยืนยันจำเป็นต้องบังคับตามกฎหมาย ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันจะไม่ล้มเลิกมาตรา 44 จนกว่าจะจับพระธัมมชโยได้

ต่างฝ่ายต่างก็แข็งกร้าว ไม่มีใครถอยคนละก้าว ตามที่ทางมหาเถรสมาคม (มส.) ขอให้ถอยคนละก้าว เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน ทางโน้นก็ไม่ได้แข็งเกินไป ทางนี้ก็ไม่ได้จะรุกเร้าอะไรมากมาย

เมื่อทางโน้นก็บอกว่าไม่ยอมเด็ดขาด ทางนี้จะเด็ดจะขาดให้ได้ ไม่ยอมก็จะต้องใช้มาตรการเด็ดขาด แล้วอะไรมันจะขาดล่ะ ชีวิตคนจะขาดหรือเปล่า สายสัมพันธ์ที่ดีงามของแต่ละฝ่ายแต่ละข้างจะขาดสะบั้นมั้ย

เรื่องไม่ยอมกัน เราได้ยินมานานแล้ว ยอมไม่เป็น มันก็เย็นไม่ได้ ถ้าอยากอยู่ร้อนนอนทุกข์ก็ต้องรุกเร้าเร่งเร้า เรื่องของข้า ข้าไม่ยอม อะไรที่ไม่ยอม มันเน่ามาเยอะแล้ว ไม่ยอมให้เครื่องบินขึ้นลง ไม่ยอมให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้

สิ่งต่างๆในโลกเราเนี่ย ที่บอกว่าไม่ยอมกัน ทำให้สงครามไม่เลิกรา คนก็ตายกันเป็นเบือ อย่างประเทศในตะวันออกกลาง ความไม่ยอมกัน ทำให้คนในประเทศต้องพลัดถิ่นหนีกันไป จนกระทั่งทิ้งบ้านเกิดเมืองนอน เรื่องไม่ยอมกันนี่ เราเห็นตัวอย่างที่ใช้ความเด็ดขาดมาแล้วคือกรณีกัดดาฟีกับซัดดัม ซัดดัมต้องหลบไปอยู่ในท่อบ่อน้ำเสียก่อนถูกจับมาแขวนคอ ส่วนกัดดาฟี่ก็ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง ไม่ยอมลงจากอำนาจ ประชาชนเลยออกมาต่อต้านขับไล่ เมื่อฆ่าประชาชน ก็ลยถูกฆ่าเหมือนกัน

ครั้งนี้เรา พระก็ไม่ยอม ญาติโยมและพระก็ต้องบาดเจ็บ บ้านเมืองก็จะเป็นแผลลึกเหมือนพระพม่าที่ศพลอยเกลื่อนแม่น้ำสาละวิน ช่วงที่นักศึกษาประท้วง พระประท้วง

พูดแล้วมันเป็นเรื่องเศร้าของประเทศ ยุคใดสมัยใดไม่มีม็อบ ไม่มีความวุ่นวายอะไร เราก็รู้สึกสบายใจ แต่พอมามีม็อบก็จะรู้สึกอึดอัด

ที่น่าสงสารเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องลำบากลำบน อด หิว ร้อนแล้วยังเจ็บปวดหัวใจอีกเมื่อค่าอาหารกล่องๆละ 80 บาทแล้วมีกับข้าวแค่อย่างเดียวชิ้นเดียว มันเกินไปหรือเปล่าเรื่องหากินกันแบบนี้ เรื่องไม่ดีเรื่องเสียๆ ก็เพราะไม่ยอมกันนี่แหละ โอกาสจะพลาด จะเสื่อม มันก็จะมาเยือน

เรื่องคนไม่ยอมนี่ อาตมาว่าไม่มีใครเกินกว่าซัดดัมกับกัดดาฟี ส่วนพระเมืองไทยก็เป็นตัวอย่างว่าองค์ใดที่จะได้รับผลร้าย เพราะยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ ถ้ายอมเป็นก็เย็นต่อไป ถ้ายอมไม่ได้ก็ต้องร้อนรุ่มกลุ้มทุกข์กันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login