วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นิ่งไปอีกเรื่อง! / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On February 21, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ฮึ่มๆ ฮั่มๆ แฮ่ๆกันมาข้ามปี ลากใครต่อใครเข้ามายุ่งอีนุงตุงนังไปหมด วันนี้เรื่องของพระที่ฆราวาสเข้าไปจุ้นจนยุ่งเป็นฝอยขัดหม้อก็จบลงอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์คือ ประเทศไทยมีสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์อย่างเป็นทางการแล้ว

คราวนี้ถึงเวลาที่รัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องทำความจริงให้ปรากฏกรณีคดีความทั้งหลายทั้งปวงที่ “หลวงเพ่นะจ๊ะ” โดนกล่าวหาไว้บานเบอะ และดีเอสไอฮึ่มๆจะจับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เอาเลย… รัฐบาลจัดการซะที เมื่อไรลงมือก็อย่าลืมจัดการ “หลวงเพ่อิสระ” ขาใหญ่อ้อน้อยด้วยล่ะ เพื่อความยุติธรรมที่รัฏฐาธิปัตย์ชุดนี้เอ่ยอ้างมาตลอดว่าไม่เคยมี “สองมาตรฐาน” มีมาตรฐานเดียวคือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผิดถูกว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

เพราะทั้ง 2 หลวงเพ่มีพฤติกรรมที่ถือว่าผิดวินัยสงฆ์และเข้าข่ายผิดกฎหมายเพียบ ชนิดต้องเอารถสิบล้อมาขนเอกสารหลักฐาน ไม่นับพยานวัตถุ ภาพถ่าย ภาพคลิปวิดีโอ คำพูด และอีกสารพัดสารพัน

เอาซะทีสิครับ อย่ามัวแต่พูดอยู่นั่นแหละ ตอนนี้ผู้นำฝ่ายสงฆ์นิ่งแล้ว ชัดเจนแล้ว ถึงเวลาล้างเขตคามวาสี… น่าจะลงมือกันได้แล้ว

กวาดให้หมด “พวกอลัชชี” นุ่งเหลืองห่มเหลืองนอกรีตนอกรอย ไหนๆก็ไหนๆ แก้ปัญหาผู้นำกันได้สะสวยและราบรื่นซะขนาดนั้น ทำให้พุทธศาสนิกชนเขาชื่นอกชื่นใจกันหน่อย

ถ้าจะบอกว่า “หลวงเพ่นะจ๊ะ” เป็นสัญลักษณ์นำฝ่ายสงฆ์ของเสื้อแดง “หลวงเพ่อิสระ” สายจิ๊กโก๋ก็คือสัญลักษณ์ของสายนกหวีด “กำนันขาใหญ่”

เอาพร้อมๆกันให้เบ็ดเสร็จสะเด็ดน้ำกันไป ถ้ายึกๆยักๆ เลือกที่รักมักที่ชัง ต่อให้มีข้ออ้าง เหตุผล ไม่ว่าจะฟังได้ฟังไม่ได้ ฟังขึ้นฟังไม่ขึ้นยังไง รัฏฐาธิปัตย์ก็มีแต่เสียกับเสีย

เว้นเสียแต่ว่าพวกเพ่ๆจะเล่นมุกขาใหญ่คือกูจะเอาอย่างนี้แหละ มีอะไรไหม

ถ้างั้นก็เอาที่เพ่สบายใจ!

พูดกันตรงๆ สนจ. ไม่เดือดร้อนอะไรเลยเรื่องพระเรื่องเจ้า เพราะปรกติก็ไม่เข้าวัดอยู่แล้วยกเว้นไปงานศพ ที่เหลือไม่เคยทำ หลังจากบวชให้พ่อแม่แล้วเมื่อ 30 ปีก่อนโน้น เพราะแรงบันดาลใจจากท่านพุทธทาสและสวนโมกข์ที่มีโอกาสไปใช้ชีวิตอยู่นานเกือบเดือน

โปรดอดใจรอดูกันว่า ปฏิบัติการฉีดน้ำล้างวงการสงฆ์สำหรับพวกพระเจี๊ยวจ๊าวจากทั้ง 2 ฝ่ายจะจบลงยังไง?

คงไม่ต้องให้รอนานนะครับท่านผู้นำ ยังไงก็ทำให้พวกกระผมเห็นก่อน “สะพาน” จะพังไปเสียก่อนน้า

งานนี้พวกผมอยากเห็น…ฮา


You must be logged in to post a comment Login