วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักเรียนปล้นนักท่องราตรี / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On February 19, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

กลุ่มของนักเรียนมัธยม 15 คน ถูกตำรวจจับกุมและส่งตัวเข้าไปยังสถานกักกันสำหรับเยาวชนที่ต้องคดีอาญาในเมืองปักกิ่ง ในข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์ประชาชน บริเวณซานหลี่ถุน เขตท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองปักกิ่ง เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เยาวชนกลุ่มนี้จะปฏิบัติการปล้นทรัพย์กันในเวลากลางดึก โดยมีเหยื่อเป็นประชาชนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณซานหลี่ถุนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเฉพาะเป็นแหล่งรวมศูนย์การค้าและสถานบันเทิงต่างๆ

ผู้ต้องหาทุกคน เป็นนักเรียนที่เรียนหนังสือในโรงเรียนบริเวณดังกล่าว โดยผู้ต้องหาที่อายุน้อยที่สุดอยู่ที่ 13 ปีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ต้องหา เนื่องจากผู้ต้องหาทั้งหมดยังเป็นเยาวชนอยู่ แต่ตำรวจกล่าวว่า หลังจากที่มีการเข้ากวาดล้างแก๊งปล้นทรัพย์ดังกล่าว บริเวณซานหลี่ถุนก็กลับมาสงบและปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมด ยังไม่มีโรงเรียนใดออกมายืนยันว่าผู้ต้องหาเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนของตน
ไจ หนึ่งในผู้ต้องหากล่าวว่า เงินที่พวกเขาหามาได้จากการปล้นนั้น จะใช้ไปกับร้านเหล้าหรือร้านคาราโอเกะแถวนั้น เขากล่าวอีกว่า เขารู้สึกอับอายที่ต้องแบมือขอเงินจากพ่อแม่ เขาจึงตัดสินใจเข้าร่วมแก๊งดังกล่าว

ตำรวจได้เบาะแสจากกล้องวงจรปิดบริเวณนั้นในการตามสืบหาสมาชิกของแก๊ง ซึ่งผู้ต้องหาจะขู่เหยื่อด้วยมีดและอาวุธต่างๆ

ผู้ต้องหาจะออกทำการปล้นกันเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยทุกคนจะสวมหน้ากากและเปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวตลอด เพื่อไม่ให้ตำรวจตามแกะรอยและสืบหาตัวของพวกเขาได้
ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนของเหยื่อจากแก๊ง แต่ชายคนหนึ่งแซ่จินได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์เป่ยจิง มอร์นิ่งโพสต์ว่า เขากำลังเดินอยู่บนทางเท้า จากนั้นมีเด็กวัยรุ่นสองคนเดินเข้ามาหาเขาแล้วกล่าวว่า พวกเขาเจ็บและขอเงินเขา

จินเล่าว่า ในตอนแรก เขาปฏิเสธที่จะให้เงินแก่เด็กวัยรุ่นทั้งสองคน แต่ทันใดนั้น พวกเขาก็หยิบมีดขึ้นมาและบอกเขาว่าให้ทำตาม ซึ่งตอนนั้นเขารู้สึกกลัวมากและไม่คิดจะต่อสู้
นอกจากเงินสดที่ต้องควักให้ผู้ต้องหาแล้ว จินยังต้องโอนเงินทางแอปโทรศัพท์มือถือให้แก่เด็กวัยรุ่นทั้งสอง รวมไปถึงเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ซึ่งเงินทั้งหมดที่เสียไปประมาณ 2,100 หยวน (ประมาณ 10,500 บาท) รวมไปถึงโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่อง

เหยื่ออีกรายให้การว่า เขาถูกเด็กกลุ่มนี้ใช้มีดทำร้ายร่างกาย เพราะเขาต่อสู่ขัดขืนและไม่ยอมส่งเงินให้

ผู้ต้องหาถูกจับ หลังจากที่ตำรวจลาดตะเวนในตอนกลางคืนจดจำผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ปรากฏตัวในกล้องวงจรปิด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2016 โดยผู้ต้องหารายนั้นให้การรับสารภาพว่า ตนกำลังตระเวนหาเหยื่อรายใหม่และพาตำรวจเข้าไปจับกุมสมาชิกในแก๊งคนอื่นๆที่บ้านของพวกเขา

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า อุปกรณ์เครื่องมือและอาวุธที่ใช้ในการปล้น ล้วนสามารถยึดได้ที่บ้านของพวกเขา โดยพ่อแม่ของเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ไม่เคยทราบถึงพฤติกรรมของลูกตนเองเลย


You must be logged in to post a comment Login