วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แผนฆ่า‘พี่ชาย’ผู้นำโสมแดง

On February 16, 2017

เกาหลีเหนือเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในเวลาไล่เลี่ยกัน 2 กรณี ประกอบด้วยการทดสอบขีปนาวุธ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ. ตามด้วยการ “ลอบสังหาร” นายคิม จองนัม พี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือ เสียชีวิตที่มาเลเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ก.พ.

การเสียชีวิตของจองนัม เป็นที่สนใจในวงกว้างทั่วโลก เนื่องจากจองนัมเป็นพี่ชายต่างมารดาของประธานาธิบดีคิม จองอึน และเสียชีวิตแบบไม่ปรกติ จากการถูก “ลอบสังหาร”

จองนัม วัย 46 ปี เป็นลูกคนโตจากลูกทั้งหมด 5 คน ของอดีตประธานาธิบดีคิม จองอิล หลังพ่อเสียชีวิต จึงเป็นตัวเต็งที่จะได้ขึ้นเป็นผู้นำแทนพ่อ

แต่ด้วยการปฏิบัติตัวออกแนวเพลย์บอยอยู่ที่มาเก๊าและกรุงปักกิ่งของจีน อีกทั้งต้องสงสัยยักยอกเงินจากธุรกิจโรงงานของรัฐ ทำให้คะแนนตก ส่งผลให้คิม จองอึน น้องชาย ได้ขึ้นเป็นผู้นำสืบทอดอำนาจต่อจากพ่อ

หลังจากผิดหวัง และมีความขัดแย้งกับน้องชายระดับหนึ่ง จองนัมจึงลี้ภัยไปใช้ชีวิตและเล่นการพนันอย่างสำราญอยู่ที่มาเก๊า จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย

ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศหลังน้องชายขึ้นเป็นผู้นำนานกว่า 5 ปี ก่อนมาจบชีวิตอย่างปริศนา ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ขณะเตรียมเดินทางไปมาเก๊า

รายงานเบื้องต้นระบุว่า จองนัมถูกฉีดสเปรย์เคมีและเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล มีผู้หญิง 2 คน ถือพาสปอร์ตเวียดนาม ตกเป็นผู้ต้องสงสัย คาดว่าเป็นสายลับเกาหลีเหนือ ซึ่งคนหนึ่งถูกจับกุมหลังเกิดเหตุ 2 วัน

สื่อส่วนใหญ่มุ่งประเด็นลอบสังหารไปที่การแย่งอำนาจในเกาหลีเหนือ มองกันว่าจองอึนหวาดระแวงพี่ชาย จึงตัดปัญหาด้วยการส่งทีมสังหารมา “เก็บ” พี่ชาย

สื่อเกาหลีใต้เป็นแกนนำที่ประโคมประเด็นดังกล่าว โดยขุดคุ้ยความโหดของจองอึนว่า สั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ “ขัดใจ” แล้วถึง 140 คน ซึ่งรวมทั้งจาง ซองแต๊ค ผู้มีศักดิ์เป็นลุง

แต่ไมเคิล แมดเดน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ แห่งมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ ของสหรัฐ เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นฝีมือของจองอึน

เพราะปัจจุบัน จองอึนรู้ว่าพี่ชายไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเป็นพันธมิตร ทำให้ยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย ที่พี่ชายจะโค่นอำนาจตนได้ จึงไม่มีเหตุผลอะไรต้อง “สั่งเก็บ” พี่ชาย

จากข้อมูลที่ระบุ การเสียชีวิตของจองนัมจึงยังเป็นปริศนา และเป็นหน้าที่ของตำรวจมาเลเซียที่ต้องหาคำตอบ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจองนัมจะเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด ผู้นำเกาหลีเหนือที่ชื่อ “คิม จองอึน” ก็หนีไม่พ้นการตกเป็นจำเลยของสังคมโลก ในฐานะ “ฆาตกร”


You must be logged in to post a comment Login