วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกาหลีเหนือหยั่งเชิง‘ทรัมป์’

On February 14, 2017

เกาหลีเหนือภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จองอึน แสดงความอาจหาญ รบกวนบรรยากาศชื่นมื่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ขณะตีกอล์ฟอยู่ที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ความอาจหาญดังกล่าว คือการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง ชื่อ “ปุ๊กกุ๊กซอง 2” (Pukguksong-2) โดยเป็นการทดสอบครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และผลการทดสอบ ปรากฏว่าประสบความสำเร็จ ขีปนาวุธพุ่งแหวกอากาศไปได้ไกลประมาณ 500 กิโลเมตร ก่อนตกลงทะเล

สำหรับปฏิกิริยาฝ่ายตรงกันข้าม ออกมาในรูปแบบเดิม เหมือนทุกครั้งที่โสมแดงทดสอบขีปนาวุธ โดยเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นการยั่วยุและละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ยูเอ็นเอสซีมีมติห้ามการทดสอบอาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

ด้านสภาความมั่นคงญี่ปุ่นมองว่า เป็นการยั่วยุเช่นเดียวกับเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกร้องจีน ซึ่งเป็น “พี่ใหญ่” ของเกาหลีเหนือ ดำเนินการยับยั้งเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง ขณะกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงคัดค้านการทดสอบ และได้เข้าร่วมประชุมฉุกเฉินยูเอ็นเอสซีในฐานะสมาชิกถาวร

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งโต๊ะแถลงถึงเรื่องนี้ โดยผู้นำญี่ปุ่นประณามว่า เป็นการกระทำที่เหลือทน ขณะทรัมป์กล่าวลอย ๆ ว่า สหรัฐจะอยู่เคียงข้างพันธมิตรยิ่งใหญ่อย่างญี่ปุ่นเต็มร้อย

ด้านคณะเสนาธิการร่วมกองทัพ (Joint Chiefs of Staff: JCS) ของเกาหลีใต้ มองว่าการลงมือของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีเจตนาหยั่งเชิงผู้นำสหรัฐว่า จะใช้นโยบายอะไรกับเกาหลีเหนือ และอีกอย่าง เกาหลีเหนืออาจต้องการแสดงให้นานาชาติประจักษ์ว่า มติของยูเอ็นเอสซีใช้ไม่ได้ผล

ศาสตราจารย์คิม ย็องฮุน แห่งมหาวิทยาลัยด็องคุกของเกาหลีใต้ มองมุมเดียวกับเจซีเอส (JCS) โดยเชื่อว่า เกาหลีเหนือต้องการประเมินท่าทีของสหรัฐ

ขณะคิม ด็องย็อพ แห่งสถาบันตะวันออกไกลศึกษา (Institute for Far Eastern Studies) ของเกาหลีใต้ มองว่าเกาหลีเหนือส่งสัญญาณ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐกลับมาเปิดโต๊ะเจรจากับเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังยุติไปนาน

สหรัฐเคยเจรจากับเกาหลีเหนือ โดยเสนอให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการเงิน เพื่อแลกกับการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ แต่การเจรจาต้องสิ้นสุดลง เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์

ส่วนเจมส์ ชาร์ แห่งสถาบัน Institute of Defence and Strategic Studies ของสิงคโปร์ มองว่า เกาหลีเหนือต้องการแสดงให้เห็นว่า “ไม่ได้อยู่ใต้อำนาจของทรัมป์”

เมื่อนักวิเคราะห์มองไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้สิ่งที่ชวนติดตาม คือความเคลื่อนไหวของทรัมป์ว่า จะจัดการเกาหลีเหนืออย่างไร


You must be logged in to post a comment Login