วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ป่วยการ..!!?? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On February 13, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สารภาพตามตรงว่าอยากเปลี่ยนชื่อคอลัมน์นี้เป็น “สากกะเบือยันเรือดำน้ำ” เพราะไทยกำลังจะมีกองเรือดำน้ำทั้งที่อ่าวไทยลึกแค่ 80 เมตร ขณะที่ภาพคนระดับรากหญ้าหอบ “ครกและสากกะเบือ” เข้าโรงรับจำนำหายไปจากสังคมไทยมาพักใหญ่ๆ เพราะโรงรับจำนำไม่รับจำนำครกกับสาก เมื่อก่อนไฟแช็กซิปโป้ยังจำนำได้ เดี๋ยวนี้กลายเป็นของสะสมไปซะแล้ว น่าจะเหลือแต่คนรุ่น สนจ. เท่านั้นที่ยังมีมานะดิ้นรนเดินหาร้านขายถ่านและน้ำมันซิปโป้หรือน้ำมันรอนสัน

อ้อ…อย่าเอะอะไป สนจ. เคยเอาไฟแช็กยี่ห้อดังของฝรั่งเศสเป็นเงินสเตอร์ลิงแท้ ซื้อริมๆหมื่นบาท แต่โรงรับจำนำบอกว่าไม่รับครับพี่ ไม่เว้นแม้กระทั่งไฟแช็กจากเกาะอังกฤษที่ขายไปป์สำหรับสูบยาเส้นและอุปกรณ์สารพัดเกี่ยวกับการสูบ กล้องใส่ยาเส้น ขนาดเป็นกะไหล่ทองก็ยังไม่รับ

แม้กระทั่งกล้องถ่ายรูปยี่ห้อดังที่ใช้ฟิล์มเนกาทีฟตอนนี้กลายเป็นของเก่าสำหรับนักสะสมและคนที่มีสตางค์เหลือพอจะซื้อฟิล์ม หาร้านล้างฟิล์มและอัดขยายรูปก็ยังยาก สนจ. เคยหอบกล้องรุ่นฮิต 2 ตัว และเลนส์อีก 5 ตัวไปขาย ปรากฏว่ากล้องและเลนส์ที่เคยเก็บเงินค่าเรื่องสะสมไปซื้อหามาเป็นเครื่องมือประกอบอาชีพนักข่าว ช่างภาพ มูลค่ากว่า 300,000 บาทในอดีต ตอนนี้ราคาทั้งชุดแค่ 20,000 บาท เลยเอากลับมาทำ “ที่ทับกระดาษ” ที่บ้านเล่น…ฮา

ส่วนข่าว “ลอบสังหาร” หรือ “ขู่ฆ่า” นี่ถ้าเป็น “โดนัลด์ ทรัมป์” สนจ. จะไม่แปลกใจ เพราะเขียนทำนายเอาไว้แล้ว แต่นายกฯและรองนายกฯนี่ ในฐานะนักข่าวเก่า “ขำ” คนคิดมุกนี้น่าจะตันนะ ใครหน้าไหนมันจะเข้าถึงตัววีไอพีขนาดนี้ได้ง่ายๆ

ล่าสุดสถานการณ์เงินคงคลังที่ก่อนรัฐประหารเหลืออยู่เกือบ 500,000 ล้านบาท ตอนนี้เหลือแค่ 74,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น งานนี้พอสื่อถามนายกฯ ก็ “ของขึ้น” และ “องค์ลง” นี่คือดอกสุดท้าย เอ๊ย…ไม่ใช่สิ ระลอกคลื่นล่าสุด นับตั้งแต่ลูกอื่นๆทยอยซัดกระแทกโขดหิน ระดับพลเอกแห่งกองทัพที่ประกาศก้องว่า “พวกมึงทำไม่ได้ ผมถึงต้องมาทำ” ไม่นับกรณีโรลส์รอยซ์ กล้องซีซีทีวี โอกาสเกิดรัฐประหารซ้ำ เรื่องคอร์รัปชันที่ออกมาเป็นระลอกใหญ่ๆ แถมด้วยกรณีรองอธิบดีขโมยภาพที่ญี่ปุ่น แม้กระทั่งสื่อที่เคยถือหางรัฐประหารยังอดรนทนไม่ได้กับการออกกฎหมายควบคุมสื่อ

การเป็นคอลัมนิสต์ที่ต้องเขียนแต่เรื่องเดิมๆซ้ำๆซากๆเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่ายมากๆ แม้จะได้เงินค่าเรื่องก็ไม่สนุก ทำไมไม่มีข่าวหมาผสมพันธุ์กับตะกวดแล้วออกลูกเป็นลิงให้เขียนกันมั่งวะ นี่อารมณ์ของ สนจ. ตอนนี้ไปถึงระดับนั้นแล้ว เพราะฉะนั้นอาทิตย์ไหนถ้าแฟน “โลกวันนี้” เจออะไรที่มันดูฝืด เรื่องเดิมๆ ก็อย่าเบื่อซะก่อน ขอให้รู้ว่าคนเขียนก็โคตรเบื่ออิ๊บอ๋ายเหมือนกัน นี่รอว่า บ.ก.โลกวันนี้จะถอดใจเมื่อไร เพราะแตะมือกันไว้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แม้กระทั่งเขียนฟรี ไม่ได้เงิน ก็จะมาด้วยกันและเลิกแม่งด้วยกันยันฉบับสุดท้าย

ส่วนประเทศไทยกับการวนเวียนซ้ำๆซากๆกับการเปลี่ยนมือของ “อำนาจ” ก็ให้พวกเขาเล่นกันไป งานนี้นานแน่ แต่ถ้า “อากาศแปรปรวน” สภาพจิตใจคนไทยมันไม่เสถียรกันถ้วนหน้า ที่ว่านานมันอาจจะเร็วก็ได้ สภาวะโลกร้อนทำให้ทุกอย่างแปรปรวนมันเกิดกับโลกทั้งใบ ไม่ต่างกับสภาวะร้อนรุ่มดั่งไฟสุมขอนกำลังเผาสังคมไทยด้วยเหมือกัน

เอาว่าอยู่กันไปนะครับ อยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ มีกำลังและความพร้อมอยากย้ายประเทศก็ย้ายๆกันไป สนจ. ไม่ไปไหน จะอยู่แม่งตรงนี้ อยู่ที่นี่ อยู่จนตายนั่นแหละ แค่จะหาค่ารถทัวร์ข้ามไป สปปล. ยังยากเลย นับประสาอะไรกับตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ…ฮา


You must be logged in to post a comment Login