วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เศรษฐกิจน่าวิตกกว่า! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 13, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดถึงกรณีการขู่ฆ่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านโซเชียลมีเดียว่า ก็อยู่ในโซเชียลมีเดียและกำลังหาตัวอยู่ ต้องถามว่าเอาข้อมูลจากไหนมาโพสต์ เพราะมีพวกละเมิดสถาบันซึ่งอยู่ต่างประเทศพูดก่อน ตนเองไม่ประมาทและท้าทายใคร เพราะทำแต่ความดี ส่วนใครไม่เห็นความดีก็ช่วยไม่ได้ ทุกคนมีชะตาชีวิตอยู่แล้ว ตนเห็นแก่ชะตากรรมประเทศมากกว่าชีวิตตัวเอง

คนที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขู่ฆ่า พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.ประยุทธ์นั้นก็เป็นแค่การขู่ จะเหมือนสมัยคุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ครั้งนั้นไม่ใช่การขู่ แต่มีการวางแผนลอบสังหารกันเลย บังเอิญคุณทักษิณรอดหวุดหวิด ส่วนครั้งนี้มาจากการพูดของคนบางคนผ่านทางโซเชียลมีเดีย จะเป็นแค่การพูดให้เป็นข่าวหรือเพราะความคึกคะนองก็ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรเลย

ถ้าทำกันจริงๆไม่รู้ว่าประเทศไทยจะเป็นยังไง จะรบราฆ่าฟันกันไปเรื่อยๆ หรือจะร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อนให้บ้านเมืองรุ่งเรือง

ลูกผู้ชายชาติทหารอย่างนายกรัฐมนตรีมีวาทกรรมเด็ดออกมาว่าห่วงประเทศชาติมากกว่าห่วงชะตาชีวิตตัวเอง ทำให้หลายคนคงจะชื่นอกชื่นใจ แต่ประโยคที่น่าวิตกมากกว่าคือ ที่บอกว่าพวกที่ขู่เป็นพวกหมิ่นสถาบันที่หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรบอกว่ามี 2-3 คน

ยังไงก็เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่มีใครปล่อยให้ประเทศชาติเสียหาย ลูกพี่ต้องคุ้มกะลาหัว พูดง่ายๆว่าต้องมีการวางกำลังคุ้มครองปกป้องไม่ให้เสียหายต่อชื่อเสียงเกียรติศักดิ์ของกองทัพที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญและสงบเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ เรื่องอย่างนี้ต้องมีคนคอยแย็บคอยแย้ง บางทีการ์ดตกก็ทำให้เกิดปัญหาได้ เช่น มีคนบอกว่าเศรษฐกิจกำลังดี ก็ถามว่าได้ข้อมูลมาจากไหน ข้อมูลชัดเจนถูกต้องหรือไม่ เพราะมีแต่คนบอกว่าตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี อาการน่าเป็นห่วง

แม้แต่ “ดร.โกร่ง” คุณวีรพงษ์ รามางกูร นักเศรษฐศาสตร์และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ยังบอกว่าเศรษฐกิจจะซึมยาว เพราะฉะนั้นใครที่บอกว่าดี คนที่ประสบชะตากรรมขณะนี้เขาคงรับมุกไม่ได้ มันอาจจะดีกับคนบางคนบางกลุ่ม พวกที่บังเอิญมีโอกาสได้อะไรขึ้นมา แต่อีกหลายคนนั้นมันขาลง คนที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจขาลงก็มี

ช่วงนี้แม้เศรษฐกิจไม่ล่มจม แต่ก็ไม่รุ่งเรือง ยังอยู่ระหว่างพอกิน คนที่ดิ้นรนก็อยู่ได้ แต่ถ้าอยู่แบบซังกะตาย อยู่แบบไม่ขวนขวายเลยก็ยาก ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจช่วงนี้ยังไม่ดีนัก ราคาพืชผลทางการเกษตรก็ไม่ดีขึ้น อย่างราคายางพารา น้ำมันปาล์ม ถ้าถามว่าตอนนี้ดีขึ้นมาหน่อยมั้ย ก็ดี แต่ช่วงนี้กรีดยางไม่ค่อยได้ ก็เลยทำให้คนอาจอึดอัด ขุ่นข้องหมองใจ อยากระบายความรู้สึกต่างๆออกมา

การกุข่าวว่าจะสังหารผู้นำประเทศอะไรทำนองนี้เชื่อว่าทหารคงไม่หนักอกหนักใจอะไร แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น คนกุข่าวก็เสียเวลาเสียเบี้ยเลี้ยงไป บ้านเมืองแย่อยู่แล้วก็ซ้ำเติมกันไป ช่วยกันประคับประคองให้ประเทศเดินต่อไปไม่ดีกว่าหรือ

เท่าที่อาตมาทราบมา การสังหารผู้นำที่น่าเสียดายที่สุดในโลกคือ การสังหารอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ หรือการสังหารมหาตมะ คานธี ผู้นำอย่างนี้ถือว่าเป็นคนดี ทำให้โลกช็อกเลย ทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสที่จะพัฒนาให้มีความเจริญเพราะต้องมาติดหนึบอยู่ตรงนี้ ยังไงก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประคับประคองประเทศ อย่าขวัญเสียหรือตกใจอะไร ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นจริงๆบ้านเมืองก็คงไม่ถึงกับลุกเป็นไฟหรอก เดี๋ยวเขาสืบหาต้นตอที่มาที่ไปได้ก็จะอยู่ลำบากเปล่าๆ ยังไงก็หาทางอยู่รอดปลอดภัยกันดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login