วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อีก34ปีอังกฤษเป็นผู้นำจี7

On February 10, 2017

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองในเชิงลบถึงอนาคตทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร หรือที่นิยมเรียกกันด้วยความคุ้นเคยว่า “อังกฤษ”

หวั่นกันว่า มีความไม่แน่นอนหลายอย่างรออังกฤษอยู่ข้างหน้า หลังออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่เรียกว่าปฏิบัติการแยกตัวจากอียูในสไตล์ “Brexit”

มุมมองดังกล่าว ตรงกันข้ามกับสายตาของผู้เชี่ยวชาญแห่ง PricewaterhouseCoopers (PwC) ซึ่ง “ฟันธง” ไว้ในบทวิเคราะห์ World in 2050” ว่า ในปี 2050 หรืออีก 34 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจของอังกฤษจะขยายตัวนำ 7 ประเทศมหาอำนาจ ที่รวมกันในนามกลุ่ม จี7 (G7)

กลุ่ม จี7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และ สหรัฐ

PwC ซึ่งมีสำนักใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มองว่า การออกจากอียู จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษในระยะกลางเท่านั้น

จากนั้น อังกฤษจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจเต็มพลัง โดยอาศัยความสามารถด้านมีความยืดหยุ่นสูง รวมทั้งการหันไปเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้ามากขึ้น กับกลุ่มเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่า

อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของอังกฤษหากเทียบกับกลุ่ม จี7 คือมีประชากรวัยทำงานมากกว่า

อย่างไรก็ตาม PwC ตั้งเงื่อนไขไว้ว่า การที่อังกฤษจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตนำกลุ่ม จี7 ได้

อังกฤษต้องเปิดกว้าง ยินดีรับบุคลากรที่มีฝีมือเฉพาะวิชาชีพจากต่างประเทศเข้าไปทำงาน และต้องเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนกับกลุ่มเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างจีน อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และ อินโดนีเซียด้วย

ทั้งนี้ PwC ระบุว่า อังกฤษจะเป็นเขตเศรษฐกิจเด่นนำกลุ่ม จี7 ในปี 2050 ไม่ใช่อันดับ 1 ของโลก โดยอันดับ 1 ของโลก หากวัดด้วยอัตราเติบโตของจีดีพี PwC ยังคงไว้วางให้จีน ซึ่งครองตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนประเทศที่คาดว่า จีดีพีจะมีอัตราเติบโตสูง อันดับ 2-10 ของโลก ประกอบด้วยอินเดีย สหรัฐ อินโดนีเซีย บราซิล รัสเซีย เม็กซิโก ญี่ปุ่น เยอรมนี และ อังกฤษ

ในส่วนของกลุ่มอาเซียน นอกจากอินโดนีเซียที่พุ่งจากอันดับ 8 ขึ้นไปอันดับ 4 แล้ว ยังมีอีก 4 ประเทศ ที่ PwC จัดไว้ในอันดับค่อนข้างสูง ประกอบด้วยฟิลิปปินส์อันดับ 19 ตามด้วยเวียดนามอันดับ 20 มาเลเซียอันดับ 24 และไทยอันดับ 25

แม้อังกฤษจะไม่ใช่เขตเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกในอนาคต แต่เหตุผลที่ PwC ยกขึ้นมาเป็นประเทศเด่น

เนื่องจากคาดว่า อังกฤษจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เหนือกลุ่มประเทศชั้นนำของโลกนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login