วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘แคนาดา’ขึ้นแท่นผู้นำโลกเสรี

On February 9, 2017

แคนาดายังคงท่าทีเดิม ท่ามกลางสถานการณ์ที่หลายประเทศ โดยเฉพาะชาติชั้นนำของโลก ใช้มาตรการ “ปิดประตูบ้าน” ไม่ยินดีต้อนรับชาวต่างชาติเข้าไปอาศัยอยู่ในประเทศ

โดยแคนาดายินดีต้อนรับผู้อพยพ ภายใต้เงื่อนไขที่ค่อนข้างเสรีเมื่อเทียบกับหลายประเทศ

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่ง จึงยกแคนาดาขึ้นเป็นประเทศผู้นำโลกเสรีแทนสหรัฐ

นิโคลัส คริสต็อฟ นักวิเคราะห์แห่งหนังสือพิมพ์ The New York Times ของสหรัฐ ระบุว่าแคนาดาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด นอกจากมีรัฐบาลใจกว้างแล้ว ประชาชนยังมีน้ำใจเอื้ออาทร สามารถอยู่กับชาวต่างชาติได้อย่างสันติด้วย

ทำให้แคนาดากลายเป็นสังคมหลากหลายวัฒนธรรม ที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน

ปัจจุบันแคนาดามีประชากรประมาณ 33 ล้านคน ต่างชาติที่อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานมากที่สุด ได้แก่ ชาวเอเชีย เช่น จีน อินเดีย ปากีสถาน ลาว เขมร เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ และ อิหร่าน เป็นต้น

นอกจากนั้น แคนาดายังรับผู้อพยพซีเรีย โดยเป็นการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมเมื่อปีที่แล้วถึง 40,000 คน ขณะสหรัฐรับเพียง 12,000 คน

คาดว่าในปี 2036 หรืออีก 20 ปีข้างหน้า ชาวต่างชาติและบุตรหลานจะมีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศของแคนาดา

ผู้อพยพหนีภัยสงครามที่ขาดแคลน จะได้รับความช่วยเหลือจากชาวแคนาดา ที่รวมกลุ่มกันเป็นอาสาสมัคร ช่วยกันดูแลสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และช่วยหางานให้ทำ จนกว่าผู้อพยพจะพึ่งพาตัวเองได้

นอกจากนั้น ยังช่วยให้บุตรหลานผู้อพยพได้รับการศึกษาด้วย

โจนาธาน เท็ปเปอร์แมน ที่ประเมินความสำเร็จของรัฐบาลทั่วโลก รวบรวมพิมพ์เป็นหนังสือชื่อ “The Fix” ก็กล่าวชมแคนาดาเช่นกันว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่เปิดกว้างมากที่สุดในโลก และรัฐบาลประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่น ในการบริหารประเทศที่มีหลากหลายวัฒนธรรม เชื้อชาติ และศาสนา

ทั้งนี้ แคนาดาไม่ใช่ประเทศที่ปลอดกลุ่มเหยียดเชื้อชาติเสียทีเดียว โดยกรณีคนร้ายกราดยิงฝูงชนที่มัสยิดในนครควิเบก มีผู้เสียชีวิต 6 ราย เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างหนึ่งของความรุนแรง

แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน้อยมากในแคนาดา

ดังนั้น นักวิเคราะห์จึงยกแคนาดาขึ้นเป็นประเทศผู้นำโลกเสรี ในด้านการเปิดกว้าง และการบริหารประเทศที่มีหลากหลายวัฒนธรรมและเชื้อชาติ ให้ดำรงอยู่อย่างสันติของรัฐบาล


You must be logged in to post a comment Login