วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สถาบันไทย-เยอรมัน เปิดแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

On February 8, 2017

นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในระยะ 20 ปีข้างหน้าด้วย 3 แผนยุทธศาสตร์ ได้แก่ การปฏิรูปภาคอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญา การปฏิรูปนิเวศอุตสาหกรรมรองรับอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาและการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไทยกับเศรษฐกิจโลก ผ่านรูปแบบการดำเนินงานด้วยการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเพื่อยกระดับผลิตภาพ มาตรฐานการผลิตและสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ ในโอกาสที่ สถาบันไทย-เยอรมัน ครบรอบการดำเนินงาน 20 ปี จึงได้จัดงานเปิดแผนยุทธศาสตร์ถึงแผนงานที่มีเป้าหมายมุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต หรือ New S-Curve เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยสถาบันฯ จะเพิ่มภารกิจบทบาทจากเดิมที่มุ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรให้แก่ผู้ประกอบการ ไปสู่การส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอนาคตผ่านรูปแบบการจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center) โดยจะสนับสนุนข้อมูลเพื่อการวางนโยบายและแผนสำหรับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robot and Automation Intelligence Unit) เพื่อไปช่วยผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ การท่องเที่ยว อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น

“ก้าวต่อไปของสถาบันไทย-เยอรมันจะต่อยอดภารกิจบทบาทภารกิจให้มีขอบเขตกว้างขึ้น โดยจะเพิ่มศักยภาพของสถาบันฯ ในด้านเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เครื่องจักรกลแม่พิมพ์และเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง ไปสู่การช่วยพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีรวมถึงด้านบุคลากรให้แก่ผู้ประกอบการ SMEsเพื่อให้เกิดการปรับตัวนำระบบเทคโนโลยีในการผลิตมากเพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นายสมหวัง กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs จำเป็นต้องมีแนวคิดแบบ Smart Think ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งจะนำไปสู่การเป็น Smart factory ที่ช่วยบริหารการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสถาบันฯ พร้อมเข้าไปช่วยเหลืออบรม วางแผน และเป็นที่ปรึกษา เพื่อให้SMEs ได้ถูกพัฒนา รวมถึงมีแนวคิดจะสร้างเครือข่ายพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต (Industry Development Network) ที่จะเกิดเป็นความร่วมมือในการบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะทำให้ผู้ประกอบการไทยทรานฟอร์เมชั่นสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
ทั้งนี้ จึงได้กำหนดจัดงานครบรอบ 20 ปีภายใต้ชื่องาน EVOLVING TO THE INDESTRY 4.0 หรือ วิวัฒนาการสู่อนาคต ในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สถาบันไทย-เยอรมัน จังหวัดชลบุรี โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สมชอบ ไชยเวช อดีตประธานคณะกรรมการสถาบันไทย-เยอรมัน มาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login