วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดันเอสเอ็มอี เจาะโมเดิร์นเทรด – ออนไลน์

On February 8, 2017

นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายและแผนงานในการขั บเคลื่อนเอสเอ็มอีของกรมส่งเสริ มอุตสาหกรรมคือการส่งเสริ มและสนับสนุนการเพิ่มช่ องทางการตลาดให้ผู้ประกอบการ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และช่ องทางการขายอื่น ๆ โดยเฉพาะการส่งสินค้าเข้าสู่ การขายในโมเดิร์นเทรดไม่ว่ าจะเป็น ไฮเปอร์มาร์ท ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ รวมทั้งระบบอี-คอมเมิร์ซที่ได้ รับความนิยม เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้ าหมายและตอบสนองความต้ องการและการใช้ชีวิตของผู้บริ โภค โดยในปัจจุบันพบว่ามีผู้ ประกอบการ SMEs ที่สามารถส่งขายสินค้าผ่านช่ องทางการขายที่ได้รับความนิยมดั งกล่าว เนื่องด้วยผู้ประกอบการยังไม่ เข้าใจถึงกฎเกณฑ์และมาตรฐานต่าง ๆ ของตลาด ทั้งการสร้างแบรนด์สินค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้ องการของผู้บริโภค รวมถึงการใช้นวัตกรรมเพื่ อการเพิ่มคุณภาพและได้รั บมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ

นายพรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยปัญหา ในปี 2560 กสอ.จึงได้จัดโครงการเพิ่มขี ดความสามารถในการแข่งขันของวิ สาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่ อการก้าวสู่ช่องทางตลาดใหม่ ๆ อีกกว่า 10 โครงการ อาทิ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โครงการพัฒนาอุ ตสาหกรรมอาหารแปรรูป โครงการเพิ่มผลิตภาพวิสาหกิ จขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคอุ ตสาหกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การให้คำปรึกษาในด้ านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์การประเมินสินค้า การจัดกิจกรรมสำรวจตลาด การกำหนดกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภั ณฑ์ การจัดกิ จกรรมทดสอบตลาดและการปรับปรุ งกระบวนการผลิต พร้อมทั้งยังเร่งผลักดันให้ผู้ ประกอบการรายใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพได้ก้าวสู่ช่ องทางการค้าในระดับที่กว้ างและสูงขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและส่ งเสริมการขายให้ผู้ประกอบธุรกิ จได้มีการพัฒนาศักยภาพตนเองอย่ างต่อเนื่อง ตลอดจนการผลักดันผลิตภัณฑ์หรื อสินค้าให้สามารถเข้าสู่ ตลาดระดับบนเพื่อต่อยอดธุรกิ จให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ

นายพรเทพ กล่าวปิดท้ายว่า ล่าสุด กสอ. ได้ร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรมดำเนินการส่งเสริมผู้ ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่ อมให้สามารถยกระดับสินค้ าของตนเองให้สามารถได้ มาตรฐานขายได้ในร้านสะดวกซื้อผ่ าน “โครงการรางวัลเอสเอ็มอีไทยยั่ งยืน 2559” โดยมอบรางวัลให้แก่ผู้ ประกอบการที่มีศักยภาพโดดเด่ นประเภทต่าง ๆ ได้แก่ รางวัลเอสเอ็มอียั่งยืน เอสเอ็มอียอดเยี่ยม เอสเอ็มอีดาวรุ่ง เอสเอ็มอีสินค้าเกษตร เอสเอ็มอีผลิตภัณฑ์ชุมชน เอสเอ็มอีความคิดสร้างสรรค์ และเอสเอ็มอีผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งนี้ กสอ. ตั้งเป้าในอนาคตจะร่วมส่งเสริ มผู้ประกอบการให้สามารถผลิตสิ นค้าให้ได้มาตรฐาน และสามารถก้าวเข้าสู่ช่ องทางการตลาดในกลุ่มของซูเปอร์ มาร์เก็ต ได้แก่ ร้าน เซเว่น อีเลฟเว่นที่มีอยู่กว่า 9,000 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงการส่งเสริมผ่านช่องทางสื่ อออนไลน์ ได้แก่ เว็บไซต์ ทเวนตี้โฟร์ช็อปปิ้ง นอกจากนี้ที่ผ่านมามีผู้ ประกอบการขายสินค้าในร้านดังกล่ าวจำนวนกว่า 1,000 ราย สินค้ากว่า 20,000 รายการ โดยตั้งเป้าหมายในอนาคตจะผลักดั นสินค้าจากผู้ประกอบการให้มี มาตรฐาน สามารถขายในร้านสะดวกซื้อเพิ่ มขึ่น 10 – 20 % ต่อปี

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากการดำเนินงานการส่ งเสริมช่องทางด้านตลาดให้กับผู้ ประกอบการข้างต้น กสอ.ยังได้สร้างความสำเร็ จบนเวทีการค้าโลกด้วยการร่วมมื อกับเว็บไซต์อาลีบาบาดอทคอม และบริษัทเรดี้แพลเน็ตกับกิ จกรรมส่งเสริม SMEs ทำธุรกิจในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการค้าส่ งออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุ ดในโลก รวมถึงความร่วมมือทางด้านการค้ าและเศรษฐกิจระหว่ างประเทศไทยและฮ่องกง ในการเผยแพร่รายชื่อผู้ ประกอบการและสินค้าไทยในเครือข่ ายของกสอ. บนเว็บไซต์ www.hktdc.com เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและอุ ตสาหกรรมไทยสู่กลุ่มผู้ ประกอบการฮ่องกงและจีน นอกจากนี้ยังได้เตรียมผลักดันผู้ ประกอบการในการเข้าสู่ โครงการตลาดต่อยอด หรือ เออีซี เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าแห่งใหม่ ที่สามารถเชื่อมโยงผู้ ประกอบการและผู้บริโภคได้ถึง 700 ล้านคน โดยกสอ.เชื่อว่าการมีช่องทางที่ ดีเหล่านี้จะเป็นการเข้าถึงถึงก ลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายจากทั่ วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่ งยืนมากยิ่งขึ้น

 


You must be logged in to post a comment Login