วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เวียดนามไฟเขียว‘พนันบอล’

On February 7, 2017

เวียดนามแก้ปัญหาการเล่นพนันทายผลฟุตบอล ซึ่งเป็นธุรกิจใต้ดินที่มีเงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาล โดยออกกฎหมาย “ดึงขึ้นมาบนดิน” เปิดให้เล่นกันอย่างเสรี

การออกกฎหมายครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของเวียดนาม โดยเป็นโครงการทดลองระยะ 5 ปี มีผลบังคับใช้ 31 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

เหตุผลสำคัญของการออกกฎหมาย คือต้องการกวาดล้าง “โต๊ะเถื่อน” ซึ่งส่วนใหญ่เปิดรับแทงทางออนไลน์ และอีกเหตุผลหนึ่ง คือต้องการใช้เป็นช่องทางหารายได้เข้ารัฐ

นอกจากไฟเขียวให้เล่นพนันฟุตบอลแล้ว ยังอนุญาตให้พนันแข่งม้า และแข่งวิ่งสุนัขเกรย์ฮาวด์ด้วย

การอนุญาตไม่เชิงเปิดเสรีเสียทีเดียว โดยผู้ที่จะเล่นได้ต้องมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป วงเงินพนันอย่างน้อยวันละ 1,000 ด่ง (2 บาท) แต่ต้องไม่เกินวันละ 1 ล้านด่ง (1,600 บาท)

สำหรับฟุตบอลที่ให้เล่น ต้องเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่ฟีฟ่ารับรอง และต้องได้รับอนุมัติจากกระทรวงการกีฬาของเวียดนาม

ส่วนผู้ประกอบการที่มีสิทธิ์ยื่นขอ “เปิดโต๊ะแทงบอลและม้า” ต้องมีเงินทุน 1 ล้านล้านด่ง (1,550 ล้านบาท) ขณะ “โต๊ะแทงแข่งวิ่งสุนัข” ต้องมีเงินทุน 300,000 ล้านด่ง (480 ล้านบาท) และสถานประกอบการต้องอยู่ห่างจากโรงเรียน รวมทั้งสถานที่สาธารณะสำหรับเด็ก อย่างน้อย

500 เมตร

ปัจจุบัน เวียดนามมีสนามแข่งวิ่งสุนัข 1 แห่ง อยู่ที่หวุงเต่า เมืองท่องเที่ยวชายทะเลในภาคใต้ใกล้นครโฮจิมินห์ และเตรียมเปิดสนามแข่งม้าที่เมืองบินดวง ใกล้นครโฮจิมินห์ เดือนเมษายนนี้ อีกทั้งมีแผนก่อสร้างสนามแข่งม้าอีกแห่งที่กรุงฮานอย

สำหรับการเปิดให้เล่นการพนัน เวียดนามประเดิมด้วยการอนุญาตให้เข้าบ่อนกาสิโนได้ โดยเป็นโครงการทดลองระยะ 3 ปี มีผลบังคับใช้ 15 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

แต่ไฟเขียวให้เข้าไปเล่นได้เพียง 2 แห่ง คือที่เกาะฟูก๊วก (PhuQuocIsland) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของเวียดนาม อยู่ในอ่าวไทยใกล้ประเทศกัมพูชา และอีกแห่งที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเวินโด่น (Van Don) ในเกาะเวินโด่น สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นอกจากนั้น ยังกำหนดกติกาไว้ว่า ชาวเวียดนามที่สามารถเข้ากาสิโนทั้ง 2 แห่ง ต้องมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป และต้องมีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านด่ง (16,000 บาท)

เวียดนามเตรียมการและถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องนี้มา 18 ปี จึงตัดสินใจดำเนินการทดลอง เพื่อประเมินผลได้ผลเสีย ก่อนจะมีมาตรการใหม่ออกมาในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login