วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

หนีเสือปะจระเข้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 6, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ดัชนีความโปร่งใสของไทยในปี 2559 ปรากฏว่าได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนนเต็ม ต่ำกว่าปี 2558 และ 2557 ที่ได้ 38 คะแนน เรื่องโกงประเทศไทยอยู่อันดับ 101 จากทั้งหมด 170 ประเทศ ถือว่าแย่แล้ว ผลการสำรวจบอกว่าการทุจริตคอร์รัปชันรัฐบาลใครที่ดีและใครที่แย่

ที่ผ่านมาปรากฏว่ารัฐบาลชวน หลีกภัย ค่อนข้างจะโปร่งใสที่สุด รองลงมาก็รัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา แม้แต่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ก็ยังดีอยู่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็พอใช้ได้ แต่พอมาถึงรัฐบาลทหารกลับกลายเป็นว่าอาการหนัก

ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ต้องเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบการใช้งบประมาณว่าเอาไปซื้ออะไร แล้วจะตรวจสอบกันได้อย่างไร หรือตรวจสอบไม่ได้เลย กลายเป็นว่าประเทศไทยจะซื้ออะไร จะใช้งบประมาณก็ไม่พอ ต้องไปกู้ แล้วจะเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟอีกครั้งหรือไม่ แล้วใครจะต้องเป็นคนมาใช้

เรื่องนี้ตอนรัฐบาลเลือกตั้งมักจะพังเพราะโกง พอทหารเข้ามายึดอำนาจก็บอกว่าจะขับไล่คนโกง รัฐบาลโกง แต่ถ้ารัฐบาลทหารโกงใครจะขับไล่ อาตมาเชื่อว่ารัฐบาลทหารต้องโกง ทำไมถึงบอกว่าต้องโกง เพราะการตรวจสอบไม่มี ไม่มีฝ่ายค้านมาอภิปรายว่าใช้ไอ้นั่นไม่ดี ใช้ไอ้นี่ไม่ถูก

รัฐบาลที่แล้วๆมาพังก็เพราะใช้งบประมาณไม่ถูก โกงกินกัน อาตมาเชื่อว่าทหารไม่ได้ดีทั้งหมดและไม่ได้เลวทั้งหมด เชื่อว่าทหารที่เป็นลิ่วล้อเล็กๆพอเห็นนายมีอำนาจก็จะเป็นพวก “น้ำขึ้นให้รีบตัก”

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ทหารใหญ่อย่างท่านนายกฯคงหนักใจพอสมควร ถ้ามีการโกงกันแบบไม่เกรงกลัว เพราะไม่มีการตรวจสอบ ไม่เหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังมีการตรวจสอบ เขากลัวการตรวจสอบจากฝ่ายค้านจึงโกงไม่ได้เต็มที่ อย่างตอนรัฐบาลท่านบรรหารมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน ฝีมือฝีปากก็รู้กันดีว่าขนาดไหน แต่รัฐบาลทหารไม่มีใครตามจิกตามตี ตามจี้ตามไช

เป็นธรรมดาของมนุษย์เราต้องมีความกลัว กลัวจะถูกต้อน ถูกไล่ ถูกจับ พอกลัวก็ไม่กล้าทำ หรือทำก็ได้น้อย แต่พอไม่มีใครตรวจสอบก็ย่ามใจ ทำได้ทำเอาก็เลยเน่า ต่อไปจะต้องทำให้เกิดเป็นบรรทัดฐาน รัฐบาลที่บอกว่ามาไล่รัฐบาลโกง แต่กลายเป็นว่า “หนีเสือปะจระเข้” คือพูดหยาบๆว่า “ไล่เสนียด แต่เจอจัญไร” อันนี้ไม่รู้ใครพูด แต่ทำให้คิด ต่อไปทหารอย่าย่ามใจ มาจัดการเขาแล้วตัวเองก็ต้องไม่บอบช้ำ ไม่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่ารัฐบาลทหารโกง จะเสียหายภาพลักษณ์ทั้งกองทัพและทหาร

อาตมาขอฝากให้ประชาชนช่วยกันมอง แม้ทหารไม่ได้โกงทุกคน แต่อาตมาเคยเจอทหารที่ไม่อยู่ในศีลในธรรม นอกลู่นอกทางก็มี แม้แต่พระก็ยังมี จำเป็นที่จะต้องแยกแยะกันให้ดี เมื่อการสำรวจตรวจสอบของต่างประเทศบอกว่าเรายังติดอันดับโกงสูงมาก หลายประเทศเขาปราบโกงดีกว่าเรา เราก็เสียเกียรติประวัติหากไม่ช่วยกันลดการโกงลง

ที่สำคัญประชาชนต้องช่วยกันตรวจสอบ ไม่ว่าจะเอางบประมาณไปขุดบ่อน้ำอะไร ที่ไหน ขุดเท่าไร ขุดจริงไม่จริง ก็ต้องไปตรวจสอบแอบดูว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้หรือเปล่า ถ้าไม่เป็นไปตามที่บอกไว้ก็ต้องโวยวายผ่านสื่อ หรือผ่านอะไรก็ได้ เพราะคนโกงก็กลัว “จับได้ไล่ทัน” ทั้งนั้น จับได้ก็ต้องลงโทษให้หลาบจำ เหมือนที่มีข่าวจับทหารต่างชาติที่กบฏมาลงโทษ เพื่อไม่ให้ใครคิดกบฏอีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login