วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ปันน้ำใจให้ช้างอุ่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On February 6, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ภาพชาวบ้านในอินเดียช่วยกันถัก “เสื้อกันหนาว” ขนาดยักษ์ให้ช้าง เป็นภาพที่ดูแล้วน่ารักครับ

กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่ศูนย์ดูแลช้าง Elephant Conservation and Care Center เมืองมธุรา รัฐอุตตรประเทศ อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย โดยเป็นศูนย์ขององค์การช่วยเหลือสัตว์ป่า Wildlife SOS

ทางศูนย์นำช้างที่มีผู้ครอบครองอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งช้างถูกทำร้าย และนำไปขอทานตามถนน มาดูแล ปัจจุบันมีช้างทั้งหมด 23 เชือก หลายเชือกบาดเจ็บและป่วยจากการถูกทำร้ายและขาดอาหาร ขณะที่บางเชือกตาบอด

สถานที่ตั้งของศูนย์อยู่ไม่ไกลจากเทือกเขาหิมาลัยมากนัก เป็นพื้นที่ที่สภาพอากาศค่อนข้างโหด อุณหภูมิในฤดูร้อนเคยพุ่งถึง 41 องศาเซลเซียส ขณะที่ฤดูหนาวช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมอุณหภูมิเคยลดฮวบเหลือ 8-9 องศาเซลเซียส

หนาวเหน็บครับสำหรับคนเมืองร้อนอย่างเรา และช้างก็คงหนาวด้วย

ทางศูนย์สงสารช้างจึงเปิดโครงการ “ถักเสื้อกันหนาวให้ช้าง” เป็นโครงการประเภท “ปันน้ำใจให้ช้างอุ่น” ผู้รักช้างสามารถบริจาคเงินซื้อเสื้อที่ถักมอบให้ช้างได้

คาร์ทิก สัตยานรายัน ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ บอกว่า มีชาวบ้านละแวกใกล้เคียงมาเป็นอาสาสมัครช่วยกันถัก เสื้อ 1 ตัวใช้เวลาถักประมาณ 4 สัปดาห์

ปีนี้ทดลองถักนำร่อง 3 ตัว ทำให้ช้างที่โชคดีได้ใส่ “เสื้อกันหนาว” สีสันสดใสและลวดลายสวยงามเพียง 3 เชือก

สัตยานรายันบอกว่า หากมีกระแสตอบรับดี มีผู้ใจบุญช่วยสมทบทุน ก็จะทำต่อไป โดยทางศูนย์ตั้งราคาเสื้อถักกันหนาวไว้ในเว็บไซต์ตัวละ 40 ดอลลาร์สหรัฐ (1,420 บาท) ให้ผู้รักช้างช่วยอุดหนุน เป็นการ “ปันน้ำใจให้ช้างอุ่น”

ผมไม่มีความรู้เรื่องของช้างกับอากาศหนาว แต่วัวควายเคยเห็นเจ้าของในบ้านเราต้องสุมไฟให้ผิงในวันที่อากาศหนาวจัด จึงเป็นไปได้ว่าช้างก็ย่ำแย่ไม่ต่างกับวัวควาย

โครงการนี้จึงเป็นแนวคิดนวัตกรรมที่น่าชื่นชมครับ เป็นการริเริ่มที่ช่วยให้ช้างได้บรรเทาทุกข์จากความหนาวเหน็บ


You must be logged in to post a comment Login