วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

แม่ชาวจีนลืมลูกไว้ข้างทาง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On February 6, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

สำหรับความสะเพร่าแล้ว แม้ว่าส่วนใหญ่จะเกิดจากความประมาทและไม่ตั้งใจ แต่ส่วนใหญ่ผลที่เกิดตามมาจากความสะเพร่าก็ก่อให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเสียเวลา เสียอารมณ์ บางครั้งก็อาจรุนแรงถึงชีวิตและทรัพย์สิน

หญิงคนหนึ่งในเมืองจูจี มณฑลเจ๋อเจียง สะเพร่าถึงขั้นลืมลูกชายไว้ข้างทางและเกือบจะสูญเสียเขาไป

หลี่ คุณแม่ของเด็กชายวัย 7 ปีคนหนึ่ง รีบเข้าไปแจ้งความเมื่อเวลา 9.00 น. เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ลูกชายของเธอหายตัวไป

หลี่กล่าวว่า เธอขับรถไปส่งญาติของเธอที่สถานีรถไฟ โดยลูกชายของเธอนั่งกับญาติของเธอทางด้านหลัง

จากนั้นเธอก็ขับรถยนต์ของเธอไปที่สถานีรถไฟ โดยจอดรถไว้ข้างทางเพื่อส่งญาติ จากนั้นเธอก็ขับรถกลับออกไปในทันที

หลังจากที่หลี่ขับรถออกจากสถานีรถไฟ เธอกล่าวว่า เธอรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมรถรอบข้างของเธอพยายามบีบแตรใส่เธอ ตอนนั้นเธอคิดเพียงอย่างเดียวว่า สงสัยตัวเธอขับรถผิดช่องหรืออาจจะไปปาดหน้ารถคันอื่น เธอเลยรีบขับรถตามช่องแล้วขับรถให้เร็วขึ้น

หลังจากขับรถไปได้สักประมาณ 1 กิโลเมตร ก็มีแท็กซี่คันหนึ่งขับตามเธอมาทันและปาดหน้าเธอ แท็กซี่ถามเธอว่า ทำไมถึงมีเด็กผู้ชายพยายามวิ่งไล่ตามรถของเธอ

เพียงแค่นั้น เธอก็แทบเข่าอ่อน เธอเพิ่งตระหนักได้ว่า ลูกชายของเธอไม่ได้นั่งอยู่ในรถ แล้วตอนนี้ เด็กชายที่วิ่งตามรถของเธอก็ได้หายตัวไปเสียแล้ว

หลังจากตำรวจรับแจ้งความ ก็พากันรีบออกตามหาเด็กชายผู้โชคร้ายคนนั้นทันที

จากการตรวจสอบบรรดากล้องวงจรปิดบริเวณสถานีรถไฟพบภาพขณะเกิดเหตุ โดยเด็กชายในเสื้อโค้ทสีดำเดินลงมาจากรถ จากนั้นรถก็แล่นออกไป เด็กชายพยายามเปิดประตูรถและทุบประตูด้านข้าง แต่รถกลับไปหยุด พร้อมทั้งเร่งเครื่องออกไป

จากภาพของกล้องวงจรปิดอีกตัว เป็นภาพของเด็กชายพยายามวิ่งตามรถเป็นเวลานาน แต่สุดท้ายก็หมดแรงวิ่งตามไม่ทัน

ตำรวจพยายามค้นหาบริเวณที่เด็กชายหายตัวไป หลังจาก 1 ชั่วโมง ตำรวจก็พบเด็กชายกำลังเดินอยู่คนเดียว 2 กิโลเมตรห่างจากสถานีรถไฟ

เมื่อเธอพบกับลูกชายอีกครั้ง เธอรีบวิ่งเข้าไปสวยกอดพร้อมกล่าวขอโทษลูกด้วยน้ำตา โชคดีของหลี่ที่ได้ลูกกลับคืน แต่หลายๆคนก็ไม่โชคดีเช่นนี้

อย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้ มีคุณแม่ชาวจีนคนหนึ่ง มัวแต่เดินเล่นโทรศัพท์อยู่ริมถนน พร้อมกับลูกสาวตัวน้อยวัย 2 ปี

จากภาพวงจรปิด ขณะที่ลูกสาวเดินลงจากฟุตบาทแล้ววิ่งตัดหน้ารถยนต์ที่ขับแม่ แม่ของเด็กน้อยผู้โชคร้ายกำลังสนใจแต่โทรศัพท์มือถือ แม้ว่าจะโดนชนไปแล้วก็ยังไม่เห็น หลังจากได้ยินเสียงร้องจึงเงยหน้าแล้ววิ่งเข้าไปหาลูก

เหตุการณ์น่าเศร้าเหล่านี้ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าคงจะเกิดขึ้นต่อไปและอาจจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login