วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ญี่ปุ่น’หนี‘จีน’ซบอาเซียน

On February 2, 2017

จีนเคยเป็นแดนสวรรค์ของผู้ประกอบการต่างชาติ เนื่องจากค่าแรงถูก ทำให้สามารถกำหนดราคาสินค้าสู้กับคู่แข่งได้ ส่งผลให้มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ

แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป จีนกลายเป็นประเทศค่าแรงค่อนข้างสูง จากอัตราค่าจ้างปรับขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนั้น การแข่งขันในตลาดก็ดุเดือดขึ้น

ทำให้นักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งรวมทั้งญี่ปุ่น เกิดอาการท้อ และตัดสินใจหนีจากจีนไปหาทำเลใหม่ที่ค่าแรงถูกกว่า

สำหรับผู้ประกอบการญี่ปุ่น ที่ประกาศ “ถอยทัพ” จากจีน บางส่วนกลับไปตั้งหลักที่ญี่ปุ่น ขณะบางส่วนย้ายฐานผลิตมายังกลุ่มประเทศอาเซียนที่ค่าแรงถูก โอกาสทำกำไรมีมากกว่า

บริษัท Flex Japan ค่ายผลิตเสื้อผ้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดโรงงานผลิตในจีนมานานถึง 25 ปี ทยอยย้ายฐานผลิตจากจีนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หันไปให้น้ำหนักกับโรงงานที่พม่าและบังกลาเทศแทน

บริษัทผลิตเสื้อผ้าสตรี Itokin ซึ่งมีร้านจำหน่ายอยู่ในจีนมากถึง 300 สาขา ตัดสินใจโบกมือลา โดยเลิกกิจการในจีนทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลคล้ายกับบริษัทส่วนใหญ่ที่ย้ายจากจีน คือแข่งกับบริษัทท้องถิ่นไม่ไหว มีรายได้ไม่คุ้มกับการลงทุน

บริษัท Honeys ค่ายจำหน่ายเสื้อผ้าสตรีอีกเจ้า ก็สู้ไม่ไหวกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ดำเนินการทยอยปิดร้านต่อเนื่อง คาดว่าจะปิด 430 สาขา ภายในเดือนมีนาคมนี้ เช่นเดียวกับบริษัทผลิตรองเท้ารายใหญ่ Asahi Corp. ที่ประกาศย้ายฐานผลิตจากจีนกลับญี่ปุ่นทั้งหมด ภายใน 5 ปี

บริษัทผลิตกระเป๋าเดินทางหรู Sunco Luggage ให้เหตุผลที่ต้องย้ายจากจีนว่า จำหน่ายสินค้าไม่ได้ หลังมีการปรับขึ้นราคาตามค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ส่วนบริษัท Konaka ค่ายจำหน่ายชุดสูทหรูของบุรุษ ปิดร้านในสิงคโปร์ 5 สาขา และจีน 2 สาขา หันมาทำตลาดในไทยและพม่า โดยเน้นประเทศไทยเป็นหลัก ตั้งเป้าเปิดร้านในไทยจากปัจจุบัน 9 สาขา เป็น 20 สาขา ภายใน 5 ปี และคาดว่าจะทำยอดขายได้ปีละมากกว่า 1,000 ล้านเยน (310 ล้านบาท)

นอกจากนั้น ยังมีบริษัทต่างชาติอีกส่วนหนึ่ง ที่ย้ายจากจีนไปกัมพูชาและเวียดนาม และมีแนวโน้มว่า ผู้ประกอบการต่างชาติจะทยอยหนีออกจากจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งค่าแรงและการแข่งขันสูง รวมทั้งค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น เป็นปัญหาสำคัญส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า จีนจะกลายเป็นประเทศค่าแรงสูงเหมือนกับฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น 


You must be logged in to post a comment Login