วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘จีน’เตรียมพร้อมรบ‘สหรัฐ’

On February 2, 2017

“สงคราม” ระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในไม่ช้า คือ “สงครามการค้า” ขณะสงครามสู้รบกันด้วยอาวุธและกำลังทหารระหว่างมหาอำนาจ 2 ชาตินี้ เป็นเรื่องอยู่เหนือจินตนาการของคนส่วนใหญ่

แต่กองทัพจีนไม่ไว้วางใจสถานการณ์ในอนาคต หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารจีนมองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์จะทำสงครามกับจีน ทำให้กองทัพจีน โดยเฉพาะกองทัพเรือ เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มกำลัง

สัญญาณส่วนหนึ่งที่กองทัพจีนไม่ไว้วางใจสหรัฐ ประกอบด้วยกรณีสหรัฐเตรียมปรับดุลภาพทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐส่งเรือรบเข้าสู่ทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก และการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้

สถานการณ์เปราะบางที่สุด ได้แก่ ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งนายเรกซ์ ทิลเลอร์สัน ว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะไม่ให้จีนเข้าไปยังเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ บริเวณที่แย่งกันอ้างกรรมสิทธิ์ระหว่างจีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์

นอกจากนั้น นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ยังตอกย้ำคล้ายกับทิลเลอร์สันว่า หมู่เกาะแห่งความขัดแย้งอยู่ในน่านน้ำสากลของทะเลจีนใต้ เป็นน่านน้ำของนานาชาติที่สหรัฐจะไม่ยอมให้ประเทศใดประเทศหนึ่งครอบครอง

แม้ประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะจะมีหลายชาติ แต่จีนเป็นประเทศที่สไปเซอร์กล่าวถึง โดยระบุว่าการห้ามประเทศใดประเทศหนึ่งครอบครองน่านน้ำสากล ถือเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ

ด้านจีนยืนยันคำเดิมว่า หมู่เกาะดังกล่าวเป็นดินแดนของจีน จีนจึงมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะเข้าไปดูแล

ขณะนายหัว ชุนอิ้ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกร้องให้สหรัฐระวังคำพูดและการกระทำที่เสี่ยงทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย

ความเคลื่อนไหวเท่าที่ผ่านมาของ 2 ฝ่ายตามที่ระบุ ดูจะเป็นการทำ “สงครามจิตวิทยา” หรือ “สงครามน้ำลาย” กัน มากกว่าจะลงไม้ลงมือกันด้วยอาวุธและกำลังทหาร โดยเป็นการขู่ตอบโต้กันเพื่อส่งสัญญาณให้อีกฝ่ายถอย

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่มีฝ่ายถอย บวกกับท่าทีของสหรัฐดูจริงจังมากขึ้น ทำให้จีนเตรียมพร้อมรับมือในระดับเข้มข้นอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน


You must be logged in to post a comment Login