วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แมคไทย ชูกลยุทธ์ครองใจผู้บริโภค

On February 1, 2017

มร. เฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัดเผยแผนการดำเนินธุรกิจเติบโตในปี 2560 ว่า “ในปีที่ผ่านมา นับเป็นปีที่ยากลำบาก ทั้งในแง่ยอดขายและแผนการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ดี ผมมีความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เป็นไปในทิศทางบวก รวมถึงโครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งและบุคลากรของแมคไทยที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน”

“ในปี 2560 เรามุ่งขยายตลาดให้ครอบคลุมลูกค้าใหม่ ด้วยการขยายสาขาจำนวน 20 – 25 ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งอีกหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด แบ่งออกเป็นบริการแบบไดร์ฟ ทรู จำนวนครึ่งหนึ่ง” คุณเฮสเตอร์ กล่าวเสริมแมคไทยยังลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายการเติบโต โดยมีกลยุทธ์เน้นการสร้างengagement ของพนักงาน ผ่านการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร เพราะการบริหารร้านที่ดีด้วยทีมงานที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างดีและการสร้างแรงจูงใจในการทำงานเป็นทีมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร เราจะมอบการบริการที่ประทับใจให้กับลูกค้าทุกคนอย่างต่อเนื่องด้วยการส่งมอบอาหารคุณภาพดีคุ้มค่าคุ้มราคา เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีและกลับมาใช้บริการซ้ำที่แมคโดนัลด์” คุณเฮสเตอร์กล่าว

ปัจจุบันร้านแมคโดนัลด์ให้บริการลูกค้ามากกว่า 8 ล้านคนต่อเดือนด้วยเมนูอาหารที่หลากหลายที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าตั้งแต่เช้าจรดค่ำตลอด 24 ชั่วโมง

“เราจะสื่อสารสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงความสำคัญของเมนูอาหารเช้า พร้อมนำเสนอโลคอลเมนูใหม่ๆ ที่มีรสชาติถูกปากตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เรามีบริการไดร์ฟ ทรูมากกว่า 80 สาขา และแมคเดลิเวอรี่ที่จัดส่งอาหารตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลากลางคืนนอกจากนี้ เรายังเน้นกลุ่มครอบครัว(Family) ด้วยการจัดกิจกรรมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดและการจัดเวิร์คช็อปภายในร้านแมคโดนัลด์สาขาต่างๆเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและทำให้แมคโดนัลด์เป็นร้านอาหารสำหรับทุกคนในครอบครัว”

งบการลงทุนของแมคไทยยังรวมไปถึง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที บริษัทฯ ได้ติดตั้งระบบการชำระเงินแบบใหม่ (POS system)เสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมได้ติดตั้งบริการรูปแบบต่างๆ (Initiatives) ของระบบการชำระเงินแบบใหม่นี้ เช่น Dual Point Service และ Self-Ordering Kioskในทุกร้านแมคโดนัลด์ที่เป็นแฟลกชิพสโตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงการให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการประมวลผลยอดการทำธุรกรรมและการวิเคราะห์ข้อมูลในขณะเดียวกันยังอัพเกรดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใช้ในระบบปฏิบัติการภายในร้านแมคโดนัลด์ทั่วประเทศ รวมถึงการนำโปรแกรม SAP มาใช้เสริมการทำงานของระบบบัญชี และ โปรแกรม ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 365 เพิ่มประสิทธิภาพด้านไอทีให้กับศูนย์สนับสนุนร้านแมคโดนัลด์ (Restaurant Support Center)ในมิติความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น นับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นเวลากว่า 16 ปี ที่ แมคไทย ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย

มร.เฮสเตอร์ ชิว กล่าวเสริมว่า แมคไทยได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่องผ่าน 3 โครงการหลักของมูลนิธิ โรนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย ได้แก่บ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็ก, ห้องสันทนาการเด็กโรนัลด์ แมคโดนัลด์ และหน่วยรถบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ ในปี 2560 มูลนิธิฯ มีแผนสร้างห้องสันทนาการเด็กโรนัลด์ แมคโดนัลด์จำนวน 3 ห้อง ปรับปรุงห้องเดิม 3 ห้อง และย้ายอีก 3 ห้องไปยังพื้นที่แห่งใหม่ (จากจำนวนทั้งหมด 27 ห้อง ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ข้อมูล ณ ธันวาคม 2559) ในส่วนของโครงการบ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็ก จะจัดสร้างเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลศิริราช (ปัจจุบันมีบ้านพักพิงฯ จำนวน 2  หลัง หลังแรกตั้งอยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) และหลังที่ 2 ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี และโครงการหน่วยรถบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์นั้น มูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยภายใต้โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” และพันธมิตรหลายหน่วยงาน ให้บริการตรวจสุขภาพในช่องปากและบริการด้านทันตกรรมฟรีแก่เด็กในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ
นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังดำเนินกิจกรรมระดมทุนหารายได้เพิ่มเติม โดยจัดงาน RMHC Gala Dinner ในเดือนกุมภาพันธ์ และ RMHC มินิมาราธอน ‘Run for Kids’ วิ่งเพื่อน้อง ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งได้เลื่อนการจัดงานมาจากปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


You must be logged in to post a comment Login