วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

มีแต่ประเทศนี้!? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On January 30, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

มีข่าวหน้าหนึ่งว่า “จับบัณฑิตนิติฯ ธรรมศาสตร์ ผลิตเบียร์เถื่อน…” ตามคำให้การคือ เด็กชอบกินเบียร์ เลยคิดค้นคว้าทดลองหมักเบียร์เพื่อให้ได้รสชาติที่คิดว่าอร่อย จนตกผลึกแล้วเลยผลิตเอง กินเอง ให้เพื่อน และเริ่มคิดเชิงธุรกิจโดยขายแบบวงในให้เพื่อนละแวกเดียวกัน ก๊วนเดียวกัน รุ่นพี่รุ่นน้องในมหาวิทยาลัย

แต่พวก “ผู้ใหญ่เฮงซวย” ใจร้ายแจ้งตำรวจกับสรรพสามิตว่ามีการลักลอบผลิตเบียร์เถื่อน เด็กเลยถูกจับ นี่คือการรังแกเด็กที่งี่เง่าอย่างมากในประเทศนี้ โดยใช้กฎหมายบังคับ แทนที่จะมองว่าคราฟต์เบียร์หรือเบียร์พื้นบ้านในประเทศไหนๆเขาก็เปิดทางให้ “คนท้องถิ่น” ผลิตกินเอง ขายเอง แถมนักท่องเที่ยวผ่านมาก็อยากลอง

ถามจริงๆว่าเบียร์นี่อนุญาตให้เฉพาะ 3 รายเท่านั้นละหรือ?

ลูกเล็กเด็กแดงรุ่นใหม่ๆที่มีความสามารถคิดค้นสูตรเบียร์ที่กินอร่อย ทำไมไม่เปิดโอกาสให้มีการจดลิขสิทธิ์สูตรเพื่อผลิตขายในหมู่คนไทยด้วยกันเพื่อเป็น “เบียร์ทางเลือก” เรื่องแบบนี้ฝรั่งถือเป็นอินโนเวทีฟหรือนวัตกรรมใหม่ๆกันเลยนะ

สนจ. ไปตะลุยดื่มเบียร์ท้องถิ่นเยอรมันมาหลายครั้งหลายหน อร่อยหอมหวานและมีหลากรสชาติแตกต่างกัน ไปเมืองไหนก็มีเบียร์ประจำเมือง ไม่นับที่ผลิตจากโรงงาน ไม่เห็นมีการจับกุมปิดกั้น

มีแต่ “ผู้ใหญ่เฮงซวย” ประเทศนี้แหละ เด็กหนุ่มฉลาดคิดอะไรใหม่ๆก็ไปจับเขา ทีพวกนรกมาเกิดซิ่งแมงกะไซค์บนถนนหลวงทำได้แค่ปิดถนนจับ ไม่เห็นมีมรรคผลอะไรให้ชัดเจนว่าปราบหมดเอาอยู่

จำได้ไหมครับว่า ตำรวจเคยจับเด็กหนุ่มเมืองชลฯที่ “ปลูกกัญชา” ในตึกแถว ใช้เทคโนโลยีนาโนปลูกในห้องโดยใช้ระบบแสงอินฟาเรด แถมยังพัฒนาให้กัญชามีรสวานิลลา ช็อกโกแลต ฯลฯ เรื่องแบบนี้ทำไมรัฐบาลไม่ฉวยโอกาสคว้าตัวมาเข้าห้องวิจัยแล้วคิดค้นกัญชาในรูปแบบต่างๆ รอจังหวะส่งออกเป็นสินค้า หลังจากทั่วโลกเกิดกระแสให้กัญชาและใบกระท่อมไม่ใช่ยาเสพติด และใช้เป็นสารผลิตยารักษาโรคได้ โดยเฉพาะมะเร็ง

นินทากันว่าเด็กหนุ่มที่ถูกจับหายไปแล้วหลังจากคดีเงียบไป ไม่ได้ตายนะ แต่ “อเมริกา” มาประกันตัวและดำเนินการทุกอย่างเอาตัวเด็กหนุ่มเจ้าของนวัตกรรม “กัญชานาโน” ที่มีกลิ่นและรสหลากหลายไปสร้างศูนย์วิจัยที่อเมริกาเรียบร้อยแล้ว เท็จจริงอย่าเชื่อ สนจ. …ฮา

บ้านเรายังเงื้อง่ากับกัญชาและใบกระท่อมอยู่นั่นแหละ ทั้งๆที่นี่คือสินค้าส่งออกที่จะทำรายได้มหาศาล พอๆกับคุณโสไทยและนวดแผนโบราณ

ก็อ่ะนะ เมืองไทยซะอย่าง ประกาศทำไมวะคุณสมคิด “เมืองไทย 4.0”

เด็กมันทดลองทำคราฟต์เบียร์ แล้วคนรุ่นเดียวกับชอบ ขายได้ ทำไมไม่เปิดโอกาสให้ทำธุรกิจของตัวเอง แถมยังเป็นต้นแบบให้คนรุ่นเดียวกันในทุกๆเรื่อง หรือจะให้ไปขายยาบ้า ตั้งโต๊ะบอลเถื่อน และทำธุรกิจผิดกฎหมาย

เห็นข่าวนี้แล้วก็ได้แต่เศร้าใจ เออ…ขอเชิญคนแก่ทั้งหลายมะงุมมะงาหรากับเรื่อง “ปรองดอง” กันต่อไปเถิด

โลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว…พวกมึงยังรังแกเด็กรุ่นใหม่กันไม่เลิก!


You must be logged in to post a comment Login