วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำโทษ‘ผู้บริหาร’ปล่อยนักเรียนทำร้ายกัน /โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On January 30, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เด็กนักเรียนรุมทำร้ายนักเรียนผู้น่าสงสารคนหนึ่ง คลิปดังกล่าวได้ทำร้ายจิตใจของบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองและสังคมออนไลน์อย่างมาก จากคลิป นักเรียนกลุ่มดังกล่าวได้ทุบตีทำร้าย ใช้เท้าเตะไปที่ศีรษะและตบหน้า

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า เซี่ย (นามสกุล) เหยื่อที่ถูกทำร้าย เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนอ้ายอี ได้ถูกเพื่อนร่วมชั้น 6 คนและนักเรียนจากต่างโรงเรียนอีก 2 คนรุมทำร้าย โดยหนึ่งในกลุ่มนักเรียนที่ก่อเหตุได้ถ่ายคลิปวิดีโอและได้เผยแพร่ในโลกออนไลน์

ตำรวจกล่าวว่า เหตุผลที่เด็กทั้ง 8 คนทำร้ายเซี่ยเป็นเพราะ หยางและอวี่ สองนักเรียนถูกโรงเรียนทำโทษในข้อหาโดดเรียน ทั้งหมดสงสัยเซี่ยว่าเป็นคนเอาเรื่องนี้ไปฟ้องอาจารย์ ผู้ก่อเหตุนอกจากทำร้ายแล้วยังของเงินค่าคุ้มครองและสั่งให้เซี่ยปิดปาก ห้ามไปบอกพ่อแม่หรือโรงเรียน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการลงโทษและให้ความรู้แก่ผู้ก่อเหตุทั้ง 8 คนแต่ไม่ได้ขังคุก เนื่องจากทั้งหมดเป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 16 ปี

ขณะเดียวกันทางสำนักงานการศึกษาท้องถิ่นได้ลงโทษโรงเรียน โดยทางสำนักงานการศึกษาท้องถิ่นได้สั่งย้ายรองผู้อำนวยการ 2 คนและผู้อำนวยการฝ่ายจริยธรรมศึกษา และลดการประเมินผลด้านคุณภาพของโรงเรียนลงเป็นระยะเวลา 2 ปี

ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ได้มีบทความหัวข้อ “ยุติการทำร้ายในโรงเรียน” แพร่กระจายไปทั่วโลกออนไลน์ โดยแม่ของเด็กนักเรียนอายุ 10 ปีจากโรงเรียนประถมในปักกิ่งได้เขียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่ลูกชายของเธอถูกทำร้าย

คุณแม่เล่าว่า ลูกชายของเธอถูกเพื่อน 2 คนขังในห้องน้ำเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยคนหนึ่งล็อกประตูห้องน้ำ ในขณะที่อีกคนโยนถังขยะที่เต็มไปด้วยกระดาษชำระและสิ่งสกปรกจากห้องน้ำราดใส่หัวของลูกชายเธอ ทั้งคู่หัวเราะเยาะแล้วรีบหนีไป

แต่ทางโรงเรียนกลับปฏิเสธเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่า เด็กนักเรียนไม่ได้ถูกทำร้าย โดยให้เหตุผลว่า เด็กนักเรียนทั้ง 3 คนไม่ได้บาดหมางกัน ทั้งหมดก็ยังพูดคุยกันเป็นปรกติทั้งในห้องและนอกห้องเรียน ซึ่งจากการสอบสวนของทางโรงเรียนไม่พบความขัดแย้งของเด็กกลุ่มนี้

แน่นอนว่าคำแก้ตัวจากโรงเรียนแห่งนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์

สัปดาห์ก่อน ทางสำนักงานการศึกษาแห่งอำเภอไห่เตี้ยน เมืองปักกิ่ง ได้ส่งนักจิตวิทยาไปที่โรงเรียน โดยไปให้คำปรึกษาและแนะแนวแก่นักเรียน อาจารย์และผู้ปกครองเป็นระยะเวลาครึ่งเดือน

ทางสำนักงานการศึกษาไห่เตี้ยนยังได้มีการสนับสนุนให้มีการปรับปรุงกฎของนักเรียนประจำวันและจัดเตรียมทีมที่จะเข้าไปจัดการหากเกิดกรณีกลั่นแกล้งหรือทำร้ายกันเกิดขึ้น

ปัจจุบัน ปัญหาการทำร้ายกันในโรงเรียนเพิ่มจำนวนมากขึ้น ขณะที่อายุของผู้ก่อเหตุลดลงเรื่อยๆ อีกทั้งจำนวนอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่าใจหาย ซึ่งจากการศึกษาโดยศูนย์วิจัยเด็กและเยาวชนแห่งชาติพบว่า การก่อความรุนแรงในโรงเรียนนั้นเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะรุนแรงและไม่เลือกเหยื่อมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้ทางการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยขึ้น โดยลดจำนวนอายุของเยาวชนที่จะต้องได้รับโทษจากการก่ออาชญากรรม

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า จีนควรปรับปรุงกฎหมายและพระราชบัญญัติต่างๆ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้กับเยาวชนได้ตระหนักถึงกฎหมายและสิทธิ เพื่อลดพฤติกรรมที่ทำลายศักดิ์ศรีและชีวิตของผู้อื่น


You must be logged in to post a comment Login