วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธุรกิจส่งออก‘อากาศหายใจ’

On January 30, 2017

ธุรกิจจำหน่าย “อากาศหายใจ” เป็นบริษัทสตาร์ตอัพ ที่เริ่มต้นด้วยภาพลักษณ์ เป็นสินค้า “กระตุกต่อมฮาพาขำ” หลายคนมองว่า อากาศเป็นของฟรี อยู่ที่ไหนก็หายใจสูดอากาศได้ฟรี ไม่จำเป็นต้องซื้อ

แต่หลังจากฝ่าเสียงหัวเราะด้วยความขำมา 2 ปีกว่า สถานะของสินค้านวัตกรรมชนิดนี้ เริ่มแกร่งขึ้น เป็นสินค้าที่ขายได้ ทำให้มีผู้ประกอบการหันมาสนใจมากขึ้น

ทั้งนี้ อากาศเป็นของฟรีก็จริง แต่อากาศบริสุทธิ์ที่ใช้หายใจ ไม่ได้มีอยู่ทุกแห่งหนในโลก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ และเขตอุตสาหกรรมของหลายประเทศ เป็นพื้นที่แทบไม่มีอากาศบริสุทธิ์ เนื่องจากปัญหามลพิษ

จีนเป็นประเทศอันดับ 1 ของโลก ที่เผชิญมลพิษในอากาศมานาน ขณะสภาพอากาศในเมืองใหญ่ของอินเดียก็อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงต่อสุขภาพเช่นกัน

ด้วยการเห็นช่องทางในปัญหาดังกล่าว โมเสส แลม อดีตนายหน้าธุรกิจสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ แห่งนครเอ็ดมอนตัน รัฐแอลเบอร์ตา ในภาคกลางของแคนาดา จึงเปิดบริษัทจำหน่ายอากาศหายใจร่วมกับเพื่อน เมื่อเดือนตุลาคมปี 2014 โดยตั้งชื่อบริษัทว่า “Vitality Air”

จริงแล้ว ผู้ริเริ่มธุรกิจนี้คือเฉิน กวงเปี่ยว นักธุรกิจมหาเศรษฐีจีน ผลิต “อากาศหายใจกระป๋อง” จำหน่ายเมื่อปี 2012 แต่จำหน่ายเฉพาะในจีนโดยไม่มีการส่งออก

ส่วน Vitality Air เป็นเจ้าแรกที่ผลิตสินค้าส่งออก โดยผลิตอากาศหายใจแบบกระป๋องสเปรย์ ส่งออกไปสหรัฐ จีน อินเดีย และอิหร่าน

สินค้าหลักของ Vitality Air มี 2 ขนาด คือกระป๋องเล็ก 3 ลิตร ใช้หายใจได้ 80 ครั้ง ราคา 23 เหรียญสหรัฐ (810 บาท) และกระป๋องใหญ่ 8 ลิตร ใช้หายใจได้ 160 ครั้ง ราคา 32 เหรียญสหรัฐ (1,130 บาท)

ต่อมานักธุรกิจชาวนิวซีแลนด์ชื่อเจมส์ เฮส์ ได้เปิดบริษัท Pure New Zealand Air เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 ส่งสินค้าไปจำหน่ายที่จีน ตามด้วยลีโอ เดอ วัตส์ ชาวอังกฤษอาศัยอยู่ในฮ่องกง เปิดบริษัท Aethaer เมื่อต้นปีที่แล้ว โดยผลิตสินค้าแบบกระปุกแก้วในอังกฤษ ส่งไปขายที่จีนเช่นกัน

อีกเจ้าหนึ่งที่นิวซีแลนด์ ชื่อบริษัท Breathe Ezy เปิดเมื่อกลางปีที่แล้ว ส่งสินค้าไปขายที่จีนและฮ่องกง

ทุกบริษัทเปิดเผยสถานที่ไปเก็บอากาศ และคุณสมบัติของอากาศคล้ายๆกัน โดยระบุว่าไปเก็บยังเทือกเขาหรือไม่ก็ท้องทุ่งที่อากาศบริสุทธิ์ นำมาฆ่าเชื้อและบรรจุภาชนะด้วยกระบวนการอัด ทำให้อากาศสะอาดและบริสุทธิ์เป็นธรรมชาติ 100%

การผลิตสินค้าประเภทนี้เชิงพาณิชย์ ยังเป็นธุรกิจใหม่ที่แปลกในความรู้สึกของหลายคน ทำให้การขยายตลาดในอนาคต ยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญ

แต่ผู้ประกอบการมองว่า เป็นสินค้าที่มีอนาคตสดใส จากการได้ความสกปรกของอากาศโลกเป็นแรงขับเคลื่อน


You must be logged in to post a comment Login