วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘เวียดนาม’เปิดบ่อนกาสิโน

On January 25, 2017

เวียดนามเพิ่มอีกหนึ่ง “ตัวช่วย” เข้าสู่แผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้จากการลงทุนและการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของจีดีพี

“ตัวช่วย” ดังกล่าว คือ บ่อนกาสิโน ซึ่งเป็น “ธุรกิจร้อน” ในมุมมองของหลายประเทศ โดยเวียดนามออกกฎหมายเปิดโครงการทดลองระยะ 3 ปี มีผลบังคับใช้จากวันที่ 15 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

ประเด็นสำคัญของโครงการทดลอง คือ การอนุญาตให้ชาวเวียดนามเข้าไปเล่นพนันในกาสิโนได้ 2 แห่ง ประกอบด้วยที่เกาะฟูก๊วก (PhuQuocIsland) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของเวียดนาม อยู่ในอ่าวไทยใกล้ประเทศกัมพูชา

อีกแห่งคือที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเวินโด่น (Van Don) ในเกาะเวินโด่น สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ทางการเวียดนามตั้งกติกาไว้ว่า ชาวเวียดนามที่สามารถเข้ากาสิโนทั้ง 2 แห่ง ต้องมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป และต้องมีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านด่ง (16,000 บาท) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มีรายได้สูง โดยรายได้เฉลี่ยต่อปีของชาวเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท

นอกจากเปิดช่องให้คนท้องถิ่นแล้ว กฎหมายใหม่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ทั้งในประเทศและต่างชาติ ลงทุนเปิดรีสอร์ตครบวงจร (Integrated Resort: IR)  ด้วย โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องมีประสบการณ์ในธุรกิจกาสิโนอย่างน้อย 10 ปี และต้องลงทุนสร้างรีสอร์ทไออาร์อย่างน้อย 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับรีสอร์ทไออาร์ ประกอบด้วยโรงแรม ศูนย์การประชุม ศูนย์การค้า ภัตตาคาร สถานบันเทิง และกาสิโน

ทางการเวียดนามคาดหวังว่า จะมีรายได้จากโครงการนี้ปีละ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

กาสิโนไม่ใช่ธุรกิจใหม่ในเวียดนาม โดยเวียดนามอนุญาตให้เปิดตามโรงแรมระดับหรูหลายแห่งมาแล้วกว่า 10 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในโรงแรมของเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยว เช่น ที่กรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ และจังหวัดหล่าวกาย ซึ่งมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนานของจีน

แต่การเปิดกาสิโนเท่าที่ผ่านมา เป็นการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน โดยไม่อนุญาตให้คนท้องถิ่นเข้าไปเล่น

ส่วนการตัดสินใจเปิดโครงการทดลอง อนุญาตให้ชาวเวียดนามเข้าไปเล่นได้ภายใต้กติกาที่กำหนดไว้ ส่วนหนึ่งต้องการสกัดเงินไม่ให้ไหลออกนอกประเทศ ซึ่งมีการวิจัยว่า ชาวเวียดนามนำเงินไปเล่นพนันในประเทศกัมพูชาปีละ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ภาครัฐคาดหวังว่าอาจจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกัน ก็กลายเป็นประเด็นสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนจำนวนไม่น้อย 


You must be logged in to post a comment Login