วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทรัมป์‘เรียกแขก’ทั่วโลก

On January 24, 2017

เป็นปรากฏการณ์หายากอย่างยิ่ง ที่ประชาชนทั่วโลกออกมาชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา

การเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐของทรัมป์ เป็นกิจการหรือเรื่องภายในของสหรัฐ ไม่เกี่ยวโดยตรงกับประชาคมโลก

แต่ทำไมประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงหลายล้านคน ทั้งในสหรัฐ และหลายประเทศ ออกมารวมพลังต่อต้านทรัมป์

การชุมนุมต่อต้านทรัมป์มีขึ้นในเมืองใหญ่ของสหรัฐมากกว่า 10 เมือง เช่น กรุงวอชิงตัน นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ชิคาโก และบอสตัน

ส่วนในยุโรปจัดขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 ประเทศ เช่น อังกฤษ เยอรมนี สเปน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ขณะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็มีการชุมนุมหลายประเทศเช่นกัน เช่น ที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และดูเหมือนจะมีในกรุงเทพฯ ด้วย  

ที่สหรัฐและหลายประเทศ กลุ่มต่อต้านทรัมป์ชุมนุมยืดเยื้อตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

ประเด็นที่กลายเป็นตัวแปร “เรียกแขกสตรี” ทั่วโลก ได้แก่พฤติกรรมและคำพูดสไตล์ “เพลย์บอย” ของทรัมป์ สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มผู้หญิง ที่มองว่าทรัมป์หลงตัวเอง ดูถูกผู้หญิง คุกคามและลวนลามทางเพศ

ทรัมป์พูดต่างกรรมต่างวาระ ที่กลุ่มผู้หญิงบอกว่า “รับไม่ได้” เช่น พูดว่า “ผมหลงเสน่ห์ผู้หญิงสวยอัตโนมัติ เห็นแล้วอดใจไม่ได้ ต้องเข้าไป…” พูดถึงหญิงสาวที่เข้าแข่งขันเกมโชว์ทางทีวีรายการ The Apprentice ว่า “หญิงสาวที่เข้าแข่งขัน ล้วนจีบผมอย่างมีความหวัง”

นอกจากนั้น ยังเคยพูดถึงนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตว่า “If Hillary Clinton can’t satisfy her husband what makes her think she can satisfy America?”

พฤติกรรมและคำพูดของทรัมป์ สร้างความโกรธให้ผู้หญิงในวงกว้าง รวมทั้งเทเรซา ชูก อดีตอัยการวัยเกษียณ แห่งรัฐฮาวาย

ชูกเขียนเชิญชวนพันธมิตรในเฟซบุ๊คเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยตั้งคำถามว่า “ชาวสตรีรวมกันไปประท้วงที่กรุงวอชิงตัน วันที่ทรัมป์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งดีมั้ย?”

ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับคึกคัก กระทั่งมีการจัดตั้งเป็นกลุ่ม “Women’s March on Washington” นอกจากนั้น ความเคลื่อนไหวของชูก ยังเป็นจุดเริ่มต้นก่อให้เกิดกระแสประท้วงทรัมป์ทั่วโลกด้วย

แม้ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากบรรยากาศเป็นใจ ไปตามกระแสและตามเพื่อนฝูง แต่ประเด็นที่ชวนวิเคราะห์ก็คือ ทำไมผู้หญิงทั่วโลกจึงออกมา “ต้อนรับ” ทรัมป์มากมายขนาดนั้น

ทั้งที่ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สหรัฐ ไม่เกี่ยวกับยุโรป เอเชีย และภูมิภาคอื่นของโลก  


You must be logged in to post a comment Login