วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายจ้างใจดี / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On January 23, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

แม้เป็นทหารผ่านศึก มีความดีจากการรับใช้ชาติในบทบาททหารประจำกองทัพอากาศสหรัฐหลายปี

แต่ด้วยสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ เข่าพิการจากอาชีพทหาร แม้ได้ใส่เข่าเทียมก็ยังเดินเหินไม่สะดวก ทำให้เคลย์ ลูธี หางานทำยาก สมัครและยื่นเงื่อนไขไปหลายแห่งถูกปฏิเสธเรียบ

เงื่อนไขที่ลูธียื่นไปคือ ขออนุญาตนำสุนัขไปทำงานด้วย เนื่องจากต้องอาศัยสุนัขบริการชื่อชาร์ล็อต ลาบราดอร์เพศเมีย อายุ 10 ปี เป็น “พี่เลี้ยง” ช่วย

ลูธีพอเดินด้วยตนเองได้ แต่ส่วนใหญ่ต้องอาศัยสุนัขช่วยประคอง

หนุ่มทหารผ่านศึกพยายามหางานอยู่นาน โดยมีภรรยาช่วยอีกแรง มีอยู่วันหนึ่งภรรยาปิ๊งไอเดีย โดยเห็นว่าลูธีไปที่ห้างใกล้บ้านทุกวัน จึงแนะนำให้ลองสมัครงานดู

ในที่สุดก็มีนายจ้างใจดีรับลูธีพร้อมสุนัข “พี่เลี้ยง” เข้าทำงาน

นายจ้างใจดีแห่งห้างใกล้บ้านดังกล่าวคือผู้จัดการห้าง Lowe’s ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งบ้าน สาขาเมืองแอบิลีน รัฐเทกซัส

เมื่อได้งานลูธีก็ทำหน้าที่เหมือนลูกจ้างห้างคนอื่น มีพิเศษหน่อยตรงที่มีสุนัขติดตามตลอดเวลา

ภาพลูธีทำงานคู่กับสุนัขทำให้ลูกค้าคนหนึ่งที่ไปซื้อของในห้างสะดุดตา ยกมือถือถ่ายภาพนำมาลงเฟซบุ๊ค พร้อมกับบรรยายบางช่วงบางตอนว่า เป็นทหารผ่านศึกพิการ ได้งานทำที่ห้าง Lowe’s หลังหางานอยู่นาน

ปรากฏว่ามีผู้เข้าไปแสดงความเห็นคึกคัก เพียงวันเดียวมียอดผู้แสดงความเห็นมากกว่า 68,000 ครั้ง และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนกระทั่งเกิน 150,000 ครั้ง ส่วนใหญ่แสดงความชื่นชมห้าง Lowe’s ที่ให้โอกาสลูธี

ปรากฏการณ์นี้ไม่พ้นสายงานสื่อออนไลน์ โดยสื่อหลายสำนักนำไปเผยแพร่ ตามด้วยสื่อทีวีหลายค่าย ทำให้ห้าง Lowe’s โด่งดังอย่างคาดไม่ถึง

ส่วนลูธีซึ่งก็ดังไปด้วยบอกว่า ฮีโร่ตัวจริงเสียงจริงของเรื่องนี้ไม่ใช่ตน แต่เป็นสุนัข “พี่เลี้ยง” ต่างหาก


You must be logged in to post a comment Login