วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทรัมป์‘กวาดบ้าน’วันแรก

On January 23, 2017

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องทำงานอย่างหนักในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำใหม่สหรัฐ ถ้าทำตามที่ประกาศไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ทรัมป์ประกาศจะลงมือ “กวาดบ้าน” ในวันแรกที่เข้าไปนั่งในทำเนียบขาว ตามแผนฟื้นฟูประเทศสู่สถานะ “America Great Again”

ที่สำคัญส่วนหนึ่ง ประกอบด้วยการ “ฉีกทิ้ง” กฎหมายระบบประกันสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา (Obamacare) เนรเทศต่างด้าวที่อยู่ในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย และก่ออาชญากรรม

ถอนตัวรวมทั้งยกเลิกสัญญาการค้าเสรี สั่งก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก ยกเลิกโครงการพลังงานสะอาด ยกเลิกเงินสนับสนุนโครงการลดภาวะโลกร้อนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และ “จัดการ” จีน ฐานกำหนดค่าเงินหยวนคงที่อย่างไม่เป็นธรรม

แผนดังกล่าวของทรัมป์ค่อนข้างดุเดือด แต่เดวิด ลีโอโพลด์ นักกฎหมายด้านผู้อพยพเข้าเมืองของสหรัฐ ระบุว่า บางอย่างที่ทรัมป์ประกาศไว้ ไม่สามารถทำได้ตามลำพัง เพราะทรัมป์ไม่ใช่ซีอีโอบริษัท แต่เป็นผู้นำประเทศที่ต้องเสนอแผนเกี่ยวกับกฎหมาย ให้สภาครองเกรสพิจารณาเห็นชอบ

โอบามาแคร์เป็นกรณีหนึ่ง ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาครองเกรส ขณะการเนรเทศต่างด้าวก็ต้องให้ศาลตัดสิน

ส่วนโครงการอนุญาตให้เด็กต่างด้าวเข้ามาอาศัยและทำงานในสหรัฐ ทรัมป์สามารถจรดปากกาเซ็นยกเลิกได้เลย เช่นเดียวกับแผนก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก ที่ผู้นำใหม่สหรัฐ สามารถกำหนดมาตรการได้ด้วยตนเอง แต่งบก่อสร้างต้องขอจากสภาครองเกรส

อีกหนึ่งมาตรการ “เขย่าโลก” คือแผนยกเลิกโครงการพลังงานสะอาด ที่ผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียนตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นแผนลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโอบามา และจะยกเลิกเงินสนับสนุนโครงการลดภาวะโลกร้อนของยูเอ็น ซึ่งสหรัฐบริจาคหลายพันล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน ทรัมป์เตรียมอนุญาตให้สำรวจขุดเจาะหาแหล่งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และยูเรเนียม ในที่ดินของรัฐบาลสหรัฐด้วย ตามแผนสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

ด้านเศรษฐกิจ ทรัมป์ประกาศจะถอนตัวจากสัญญาการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) ยกเลิกสัญญาการค้าเสรี North American Free Trade Agreement ที่ทำกับแคนาดาและเม็กซิโก และสั่งให้รัฐมนตรีการคลัง ขึ้นบัญชีจีนเป็นประเทศกำหนดค่าเงินคงที่อย่างไม่เป็นธรรม

หลายกรณีที่ระบุ คล้ายจะเป็นกระแสลมตั้งต้น ก่อนพัฒนาความแรงขึ้นเป็น “พายุไต้ฝุ่น” เข้าพัดถล่มสังคมโลก


You must be logged in to post a comment Login