วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้อคิดจาก‘ชูวิทย์’ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย สาบานต่อหน้าศาลเจ้าพ่อเสือและเทพเจ้ากวนอูซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ประกาศจะไม่กลับมาเล่นการเมืองอีกเด็ดขาด ส่วนพรรครักประเทศไทยใครจะบริหารก็ไม่ขอเกี่ยวข้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองทุกกรณี

คุณชูวิทย์ ต้องการใช้ชีวิตให้มีความสุข จะใช้ความรู้ความสามารถในฐานะสื่อมวลชน ช่วยเหลือประชาชน เพื่อนำเสนอเรื่องราวต่างๆมาตีแผ่ความจริงให้ประชาชนรับรู้

แสดงว่าที่ผ่านมาคุณชูวิทย์ไม่ค่อยมีความสุขกับการเล่นการเมือง มาช่วยสาธารณกุศลที่ดีๆ สร้างบารมีพลิกผันชีวิต ก็ไม่แน่ใจคุณชูวิทย์จะไปถึงขั้นปฏิบัติธรรมมั้ย เพราะอาจจะเป็นยิ่งกว่าองคุลีมารพลิกผันเกิน 90 องศาเลยก็ได้ ก็ขอให้กำลังใจให้คุณชูวิทย์ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งความหวังไว้ มีชีวิตอย่างเป็นสุข

แสดงว่าเล่นการเมืองนั้น สร้างทุกข์มากกว่าสร้างสุข เพราะฉะนั้นใครเป็นนักการเมืองก็ลองเอาไปใคร่ครวญทบทวนดูเอาคุณชูวิทย์เป็นไอดอลหรือต้นแบบได้หรือไม่

นักการเมืองทั้งหลายกำลังสุขหรือทุกข์กันแน่ แย่งชิงผลประโยชน์และอำนาจกันนั้นสุขหรือทุกข์ คุณชูวิทย์เข้าไปแตะการเมืองพักเดียวก็ถอนตัวแล้ว สำหรับพวกที่แช่อิ่มอยู่นานๆและถลำลึกไปเรื่อยๆ จนอายุแก่แล้วก็ยังไม่ยอมถอนตัว อันนี้คุณชูวิทย์น่าจะกระตุ้นให้พวกแก่ๆทั้งหลายได้เฉลียวใจฉุกคิดอะไรเหมือนคุณชูวิทย์บ้าง จะได้ไม่ต้องมาร่างกฎหมายหรือเซตซีโร่อะไรต่อะไรให้นักการเมืองต้องเว้นวรรคอย่างนั้นอย่างนี้ หรือโดนประหารชีวิตเพราะซื้อเสียง หรือทำอะไรไม่ถูกไม่ควร ถ้าเล่นการเมืองไปแล้วโดนประหารชีวิต หรือไม่ได้ผุดได้เกิดทางการเมืองอีกก็เสียหาายทั้งชีวิต

พูดง่ายๆว่า คุณชูวิทย์ไม่มีอะไรเสียแล้วในวันข้างหน้า เพราะถอนตัวออกมาแล้ว เรียกว่าเห็นทุกข์ไว ดีกว่าเห็นทุกข์ช้า เพราะถ้าเห็นทุกข์ช้าก็จะเป็นสุขยาก ทุกข์ง่าย เชื่อว่าต่อไปคุณชูวิทย์ก็จะเป็นคนสุขง่ายแต่ทุกข์ยาก อยู่บนโลกใบนี้แบบซาบซึ้งเข้าใจถึงคำว่า “ถอนตัว” ล่มจมของความทุกข์ เพราะการเมืองมีแต่สาดถมใส่กันให้ล่มจม ดิสเครดิตกัน ไม่มีใครที่จะยกย่องเชิดชู มีนักการเมืองน้อยคนที่ได้รับการถูกยกย่องเชิดชูว่าเป็นนักการเมืองดีเด่น ส่วนใหญ่มักจะถูกตำหนิติเตียน ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้บ้านเมืองสูญเสียโอกาสในพัฒนาไปสู่ความเจริญ

ดังนั้น จึงต้องเขียนชม ชื่นชมคุณชูวิทย์ เผื่อใครได้ข้อคิดจากคุณชูวิทย์แล้วจะได้ไม่หลงไปกับทุกข์ในสิ่งที่ตนเองคิดว่าเป็นสวรรค์ คิดว่าเป็นดอกบัว ที่แท้มันกงจักร จะได้ถอนตัวได้ แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้บอกว่านักการเมืองเลวร้ายทุกคน บางคนเข้าไปแล้วก็สร้างชื่อเสียงเกียรติประวัติชัดเจนก็มี อย่างคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่โชว์วิสัยทัศน์ในการวางแผนด้านคมนาคม อาตมาคิดว่าหาคนเก่งอย่างนี้ได้ยาก

เอาล่ะ แม้การหันหลังให้กับการเมืองของคุณชูวิทย์จะทำให้การเมืองเสียรสชาติสีสันไปบ้าง แต่ก็จะทำให้มีสีสันในบทบาทใหม่ที่ไม่มีใครเคยเล่นมาก่อน เหมือนเล่นการเมืองประกาศว่าไม่ต้องการเป็นฝ่ายรัฐบาล ขอเป็นฝ่ายค้าน แสดงให้เห็นว่าไม่มีความทะเยอทะยาน เหมือนวันนี้ที่ประกาศถอนตัวจากการเมือง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login