วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฉลองเทพปกป้องสตรีชาวทิเบต / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On January 23, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ประชาชนในเมืองลาซาของทิเบต ได้ร่วมกันจัดเทศกาลปาล ลาโม โดยทั้งถนนสายโบราณอย่างถนนบาร์กอร์เต็มไปด้วยควันจากกิ่งสนและเสียงสวดมนต์ของประชาชน

เทศกาลปาล ลาโม ตามปรกติแล้วจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 10 ตามปฏิทินของชาวทิเบตและเป็นเพียงวันเดียวที่ประชาชนจะได้มีโอกาสได้พบกับเทพปาล ลาโม

เยชิ โคดรอน ผู้ประกาศข่าวภาคภาษาอังกฤษสถานีโทรทัศน์แห่งประชาชนทิเบตอธิบายว่า สตรีชาวทิเบตเชื่อกันว่า เทพปาล ลาโม เป็นหนึ่งในเทพที่ทำหน้าที่ปกป้องในพุทธศาสนาแบบทิเบต ซึ่งสตรีชาวทิเบตต่างเชื่อว่าวันนี้เป็นวันสำคัญของพวกเธอ

ปัจจุบัน เทศกาลดังกล่าวเป็นเทศกาลที่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสาวๆในทิเบต เพราะในเทศกาลนี้ เด็กสาวสามารถขอเงินจากผู้ชายได้

การ์ซาง โดรล์มา พนักงานเสิร์ฟในเมืองลาซากล่าวว่า เธอได้กำไรจากเทศกาลนี้อย่างมาก เธอเล่าว่า เธอตื่นนอนตอนตี 4 และเดินทางไปถึงวัดจกฮังตอนตี 5 เธอยินดีอย่างมากที่เดินทางไปวัดเพื่อร่วมในเทศกาลปาล ลาโมนี้

การ์ซาง หญิงสาววัย 26 ปีกล่าวว่า จากเทศกาลนี้ เพียงครึ่งวัน เธอสามารถหาเงินได้มากถึง 500 หยวน (ประมาณ 2,500 บาท) จากเพื่อนๆในแอพ WeChat ของเธอ

จากคำกล่าวของเยชิ โคดรอนนั้น สตรีชาวทิเบตแต่เดิมนั้นจะไม่ขอเงินจากบุรุษในวันดังกล่าว เพราะในอดีต ประชาชนจะถวายเครื่องเซ่นไหว้และเงินสดให้แก่เทพปาล ลาโม จากนั้น ก็จะบริจาคเงินบางส่วนให้แก่ผู้ยากไร้หรือชนชั้นล่าง

ซึ่งตัวเยชิเองก็ไม่ชอบที่จะเข้าไปขอเงินจากผู้ชายในเทศกาลนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เธอก็ไม่เรียกร้องให้เด็กสาวๆยุติการขอเงินเช่นกัน

เยชิยังเชื่ออีกว่า สาวชาวธิเบตคิดว่าเทศกาลปาล ลาโมนี้คือเทศกาลผู้หญิงของทิเบต เพราะชาวทิเบตเชื่อว่าในวันนี้ เทพปาล ลาโมจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์และผู้หญิงในเมืองลาซาเชื่อว่าเทพปาล ลาโมคือเทพผู้ปกป้องพวกเธอ

เยชีกล่าวว่า ในอดีตนั้น รูปเคารพของเทพปาล ลาโม จะได้รับการอัญเชิญไปยังชั้น 3 ด้านนอกของวัดจกฮัง จากนั้นจะหันหน้ารูปเคารพไปยังทิศใต้ อันเป็นสถานที่ที่รูปปั้นของตริซงซานตั้งไว้ที่วัดแห่งหนึ่ง บนเขาเล็กๆในหมู่บ้านดรับ

แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย นั่นก็คือ รูปเคารพของเทพปาล์เดน ลาโมจะอัญเชิญไปยังลานของวัดแทนที่จะขึ้นยังชั้น 3

สาเหตุเป็นเพราะพระที่ดูแลวัดและเทศกาลนั้นเห็นว่า เทศกาลนี้มีประชาชนเข้ามากราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก และหลายคนก็ใช้เหล้าบาร์เล่ย์เซ่นไหว้ ทำให้มีการหกเลอะเทอะไปทั่วและทำให้พื้นลื่น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่มาแสวงบุญคนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องได้

นอกจากนี้ การที่คนจำนวนมากไปรวมตัวกันอยู่บนวัดโบราณนั้น ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อโบราณสถานที่สำคัญได้เช่นกัน ดังนั้น การอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ลานวัดจึงสะดวกและปลอดภัยกว่า

จากตำนานของชาวทิเบตเล่ากันว่า ปาล ลาโม เป็นธิดาของเทพปาล์เดน ลาโม ได้เกิดไปตกหลุมรักกับตริซงซาน เทพอารักษ์ของวัดจกเฮง

แต่เมื่อเทพปาล์เดน ลาโมทราบเรื่อง เธอจึงลงโทษตริซงซานด้วยการสั่งให้เขาไปอยู่ที่หาดทางใต้ของแม่น้ำลาซา ซึ่งบัล ลาโมและตริซงซานได้สัญญากันไว้ว่า ทุกๆปี ทั้งคู่จะเดินทางข้ามน้ำมาพบกันหนึ่งครั้ง

เทพปาล ลาโมเป็นเทพสตรีเพียงองค์เดียวในหมู่ “เทพผู้พิทักษ์กฎทั้งแปด” ของชาวทิเบต โดยรูปเคารพจะใช้สีน้ำเงินเข้ม ผมสีแดง แสดงให้เห็นภาคเกรี้ยวกราด พระองค์จะนั่งบนล่อสีขาวข้ามทะเลเลือด


You must be logged in to post a comment Login