วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สนุกคิดคณิตศาสตร์ 3 / โดย หญิงพจน์

On January 16, 2017

คอลัมน์ : หิ้งหนังสือ
ผู้เขียน : หญิงพจน์

ปีใหม่ 2560 ภายใต้บรรยากาศบ้านเมืองที่ยังอึมครึมทั้งเศรษฐกิจและการเมือง วงการศึกษาก็ถูกมองว่าถอยหลังไปสู่ยุคโบราณแบบคนดีที่พร่ำสอนแต่เรื่องคุณธรรมและวาทกรรมคนดีที่จะเกิดขึ้นอีกมากมาย ขณะที่ระบบการศึกษาและผู้บริหารทุกระดับยังจมปลักกับความคิดเดิมๆ เด็กไทยและผู้ปกครองจึงต้องแบกรับปัญหากันหลังแอ่นทั้งหลักสูตรการเรียนการสอนและค่าเล่าเรียน เกิดเป็นคนไทยก็ต้องทนอยู่แบบไทยๆ ผู้มีอำนาจก็เพ้อเจ้อเพ้อฝันไปวันๆ กี่ยุคกี่สมัยก็ทำได้แค่ “ดีแต่พูด” เหมือนคำขวัญวันครูปี 2560 ของ “ท่านผู้นำสูงสุด” ที่ว่า “ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู”

พูดเรื่องการศึกษาก็ต้องรับ “วันเด็ก” ด้วยหนังสือเพื่อการเรียนรู้ของประเทศอื่นๆว่าเขาพัฒนาไปอย่างไร ไม่ใช่คร่ำครึอย่างหนังสือแบบไทยของไทย อย่างชุด “สนุกคิดคณิตศาสตร์ 3” ของ “Applebee” ให้เด็กเล็กมีทักษะและสนุกกับคณิตศาสตร์ตั้งแต่เริ่มนับตัวเลข การบวกลบ เรื่องทิศทาง (บน ล่าง ซ้าย ขวา) เรื่องของรูปร่าง ขนาด เรื่องของเงินตรา ราคา 128 บาท

ชุดปั้นเด็กให้เก่งตั้งแต่ปฐมวัย “เก่งอังกฤษ-คณิต-วิทย์” โดย “Lee, Soo-Jung/ Lee, Mi-Kyung/ Kim, Byung-Ju” แนะนำวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันผ่านการเล่นอย่างง่าย ตามทฤษฎีพหุปัญญาที่เน้นกิจกรรมโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 7 ปี ด้านคณิตศาสตร์นำการเล่าเรื่องมาใช้ร่วมกับการสอนคณิตศาสตร์ ส่วนด้านวิทยาศาสตร์เรียนรู้ผ่าน 47 การทดลอง เน้นการเล่นให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกและจดจำอย่างแม่นยำ


You must be logged in to post a comment Login