วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เด็กรุ่นใหม่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันเด็กแห่งชาติที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 14 มกราคม อาตมาได้ติดต่อตลาดไทเพื่อเอาผลไม้มาเลี้ยงเด็กๆ ทางเจ้าของตลาดก็แสนยินดี เปิดโอกาสให้ไปบิณฑบาตได้อย่างเต็มที่ โดยจะเอาหนังสือและปฏิทินไปแจกบรรดาพ่อค้าแม่ค้า

ทุกปีเคยไปบิณฑบาตตอนกลางคืน แต่ปีนี้เปลี่ยนเป็นไปแต่เช้าเลย ไปบิณฑบาตเพื่อเอามาเลี้ยงเด็กๆ ซึ่งแม่ค้าที่ตลาดไทก็ให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการวันเด็กของวัดสวนแก้วทุกปี ได้ผลไม้มาเป็นคันๆ เอามาเลี้ยงลูกๆกรรมกรที่ไม่มีโอกาสไปงานวันเด็กที่ไหน จะไปดูเรือรบ เครื่องบิน หรืออะไรที่เขาจัดก็ไม่มีเงิน จึงจะมาที่วัดสวนแก้วกันทุกปี

ปีนี้มีกิจกรรมโดย คุณวัชระ กรรณิกา จะมาเล่นกิจกรรมด้วยการทายเรื่องในหลวง ทรงคิดและทำอะไรให้ประเทศไทยบ้าง เด็กๆ ที่รู้เรื่องในหลวงก็ต้องตอบถูกแน่นอน คุณวัชระยังบอกว่าจะหาเงินมาให้เป็นรางวัล 3-4 หมื่นบาท เด็กคนไหนตอบถูกก็ได้รางวัลไป คนละร้อย คนละพัน คนละเท่าไรก็แล้วแต่

คณะทีมงานของคุณวัชระซึ่งมาบวชที่วัดสวนแก้วก็เคยร่วมกับทางวัดสวนแก้วช่วงปีใหม่ ก็หวังว่า เด็กไทยคงจะเติบโตขึ้นแล้วร่วมกันสร้างบ้านเมืองให้เจริญตามคำขวัญของท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ปีนี้ให้คำขวัญวันเด็กไว้ว่า “เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง”

ถ้าเด็กไทยไม่ใฝ่ศึกษา ไม่อยากเรียนรู้ ก็ไม่ฉลาด โง่ แล้วก็ทำเรื่องที่ไม่ควรทำ เขาบอกว่า “เด็กฉลาด ชาติเจริญ” ถ้าเด็กโง่ ชาติก็ย่อยยับ เด็กโง่ชิงสุกก่อนห่าม เด็กโง่ซิ่งมอเตอร์ไซค์ เป็นเด็กแว้น เด็กสก๊อย ก็ไม่สามารถทำให้ชาติรุ่งเรืองได้

ก็หวังว่าปีนี้เด็กไทยคงจะมีหัวใจอยากเรียนรู้ อยากฉลาด อยากก้าวหน้า เพื่อจะได้พัฒนาประเทศ ถ้าเด็กฉลาดแล้วชาติเจริญแน่นอน ถ้าเด็กโง่ก็ถ่วงความเจริญของชาติ ตอนนี้เด็กไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนั้นมีไม่ใช่น้อย เป็นเด็กแว้น เด็กสก๊อย ตี 4 ตี 5 ยังบิดมอเตอร์ไซค์ ไม่ได้สนใจเรื่องชีวิต เรื่องอนาคต เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติเลย

เพราะฉะนั้นที่ท่านนายกฯ ให้คำขวัญ ก็ขอให้เด็กๆรับคำขวัญไปปฏิบัติให้ชาติเจริญ ตัวเองเจริญ อย่าถ่วงความเจริญ ขี้เกียจเรียน เรียนไม่จบ ก็หวังว่าเด็กๆ คงจะร่วมกันพาให้ชาติรุ่งเรือง เพราะต้องฝากความหวังไว้กับเด็กรุ่นนี้แหละ ถ้าเด็กเจริญ เด็กฉลาด ชาติก็จะเจริญไปด้วย

ก็ฝากไว้ว่า ขอให้เด็กๆ อยากฉลาด อยากเรียน พากเพียรศึกษาให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการ ประเทศไทยจะได้ไม่เป็นประเทศที่ล้าหลังเขา ให้มีความก้าวหน้าทางการศึกษาไม่น้อยหน้าเวียดนาม สิงคโปร์ หรือฮ่องกง เราจะได้เป็นประเทศชาติที่ก้าวข้ามความล้าหลังไปได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login