วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เด็กสาวกับอาชีพ‘แต่งตัวเป็นผี’ /โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On January 16, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เหลียว อวี่ถิง เด็กสาวผู้มีอาชีพหลอกให้คนอื่นกลัว โดยในทุกๆวัน เธอจะแต่งหน้าแต่งตัวให้น่ากลัว แล้วกระโดดออกไปหลอกหลอนผู้คนยามมีใครก้าวเข้ามาในบ้านผีสิงของเธอ

ก่อนที่เหลียวจะเลือกทำงานนี้ เธอเคยทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานขายและพนักงานแจกใบปลิว ซึ่งแต่ละงานเธอทำได้ไม่เกิน 2 เดือน เธอให้เหตุผลว่างานที่เธอเคยทำมานั้นล้วนไม่น่าตื่นเต้นและไม่น่ากลัวพอ

เนื่องจากเธอเป็นแฟนภาพยนตร์สยองขวัญมาตั้งแต่เด็ก ทำให้สุดท้ายเธอตัดสินใจสมัครเข้าทำงานที่สวนสนุกในเมืองเฉิงตู ในตำแหน่งนักแสดงสยองขวัญ แน่นอนว่างานนี้คืองานในฝันของเธอ และเธอก็ทำงานในตำแหน่งนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว

สำหรับงานของนักแสดง นักแสดงจำเป็นต้องดูน่ากลัวและเหมือนจริง ในการแต่งหน้า เหลียวจะใช้อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆจำนวนมาก เช่น สี เลือดปลอม คอนแทคเลนส์สี กาว แปรง สำลีและแผ่นพลาสติก

ตามปรกติแล้ว เหลียวใช้เวลาแต่งหน้าประมาณครึ่งชั่วโมง แต่บางครั้งหากเป็นตัวละครที่แต่งยาก ก็อาจกินเวลามากถึง 2 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

ความสามารถในการแต่งหน้าของเหลียวได้รับความชื่นชมและนับถือจากเพื่อนร่วมงานอย่างมาก หลายครั้งที่เพื่อนร่วมงานมักไหว้วานให้เธอช่วยแต่งรอยแผล รอยมีดหรือรอยบาดต่างๆ

นอกจากการแต่งหน้าแล้ว อุปกรณ์และเครื่องประกอบก็สำคัญ อย่างเช่น หากจะแต่งเป็นยมทูตแห่งความตาย เธอก็จะต้องไปหาเคียวด้ามยาวมา พร้อมทั้งใส่เลือดให้หยดติ๋งๆน่ากลัว

เมื่อเหลียวพร้อมที่จะออกไปหลอกหลอนผู้คน ผลที่ได้รับส่วนใหญ่คือเสียงกรี๊ดสนั่นลั่นแก้วหู แต่ก็มีหลายครั้งที่นักท่องเที่ยวเกิดอาการตกใจกลัวแล้วฟาดหรือทุบตีเธอด้วยของที่พวกเขาถืออยู่ในมือ

เหลียวเล่าว่า ทางที่ดีที่สุดหากเกิดกรณีนี้ก็คือ หันหลังแล้ววิ่งหนีออกไปให้ไวที่สุด ซึ่งมันก็ดูประหลาดอยู่เหมือนกันที่ผีหรือปิศาจวิ่งหนีคน

เหลียวเล่าอีกว่า บางคนที่จิตแข็งเป็นพิเศษก็มักจะชวนเธอคุยหรือขอถ่ายรูปคู่กับเธอ ซึ่งการหลอกของเธอนั้นจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของนักท่องเที่ยว เพราะจุดมุ่งหมายของพวกเธอก็คือ ให้คนที่มาเที่ยวทุกคนมีช่วงเวลาที่ดีด้วยกัน

ดังนั้น เพื่อให้การหลอกของเธอมีประสิทธิภาพ เหลียวจึงมักจะไปออกกำลังกายที่ยิมเสมอ การชกมวยคือการออกกำลังกายที่เธอชื่นชอบมากที่สุด และแน่นอนว่า ทักษะการชกมวยนี้เองที่ทำให้เธอรอดปลอดภัยจากนักท่องเที่ยวที่ตกใจแล้วจะเข้ามาทำร้ายเธอ

อย่างไรก็ตาม การหลอกหลอนผู้คนไม่ใช่งานที่ง่ายอย่างที่ใครๆคิด และถึงแม้ว่าเหลียวจะมีความสุขกับงานของเธอ แต่เธอก็ต้องแลกกับอะไรบางอย่างเช่นกัน

ที่สำคัญที่สุดก็คือ ผิวหน้าของเธอ เนื่องจากเหลียวต้องแต่งหน้าจัดทุกวันเป็นเวลานานหลายปี ทำให้ใบหน้าของเธอเริ่มขรุขระและหยาบกร้าน และเพราะการใส่คอนแทคเลนส์สีทำให้ตาแห้ง เธอต้องใช้น้ำตาเทียมหยอดตาตลอดเวลา หรืออย่างเช่นเมื่อเธอต้องแต่งเป็นซอมบี้ เธอต้องทนปวดหลังเป็นเวลาหลายชั่วโมงจากการยืนค้อมตัวแบบซอมบี้

แม้ว่างานที่เธอทำจะเหนื่อยและหนักหนาสาหัส แต่สาวน้อยผู้ไม่กลัวสิ่งใดกลับมีความปรารถนาอย่างหนึ่งที่เธอจะต้องทำให้สำเร็จ

เหลียวเชื่อว่า ความสุขของคนหนึ่งคนจะไม่ยิ่งใหญ่ จนกว่าจะได้แบ่งปันความสุขนั้นกับผู้อื่น

งานของเธอคือธุรกิจแห่งความสุข เพราะงานของเธอเป็นสิ่งที่สามารถแบ่งปันความสุขกับผู้อื่นได้ คุณไม่คิดว่ามันคือสิ่งที่วิเศษสุดหรอกหรือ?


You must be logged in to post a comment Login