วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ปีใหม่ยังไม่พบแสงสว่าง? / โดย Pegasus

On January 10, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

การได้มาซึ่งประชาธิปไตยและเสรีภาพของประชาชนดูเหมือนจะยาก แม้ว่าปัจจัยต่างๆจะเริ่มเอื้ออำนวยแล้วและเหมือนจะเห็นทางออกอยู่รำไรก็ตาม แต่การรุกไล่ของฝ่ายนิยมความรุนแรงนั้นยังมุ่งมั่นอย่างไม่เปลี่ยนแปลงดังที่เห็นจากเหตุการณ์ต่างๆ

แม้อำนาจที่เคยมีอยู่จะเปลี่ยนแปลงจากการขัดแย้งภายใน มีการเปลี่ยนแปลงขุมกำลังในระดับนำไปบ้างแล้ว แต่สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือเครือข่ายที่ยังคงทำงานตามทิศทางที่เคยกำหนดไว้

สิ่งที่ได้มาคือการสมประโยชน์ของบางกลุ่มและเสียประโยชน์ของบางกลุ่มที่ยังต่อสู้กัน โดยมีประชาชนเป็นเหยื่อในแง่มุมต่างๆ

มาถึงเวลานี้คงมีความพยายามที่จะประสานประโยชน์เพื่อการสืบต่อผลประโยชน์ของแต่ละกลุ่มให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยวิธีต่างๆ

ผู้ที่ติดตามข่าวแบบเจาะลึกคงพอจะมองเห็นกันแล้ว แม้ว่าภายนอกจะดูได้ยากก็ตาม เมื่อตกลงใจกันว่าจะรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มพวกพ้องกันต่อไป โดยอ้างเหตุต่างๆมานำเสนอ หรือบางครั้งก็อาศัยการเผยแพร่แบบข้างเดียว พวกเชียร์ต่างก็สลับหน้ากันออกมาสร้างภาพและโฆษณาซ้ำๆให้เชื่อว่าเป็นจริง แม้ไม่มีใครเชื่อก็จะยังทำต่อไปโดยไม่สนใจว่าใครจะเชื่อหรือไม่ โดยอ้างความชอบธรรมหรือความจำเป็นเอาตามใจตนเอง

ทั้งหมดนี้ทำให้แสงสว่างที่จะเกิดจากการเลือกตั้งในปีนี้กลับมืดมัว และทำให้การทำมาหากินซึ่งฝืดเคืองกันมาต่อเนื่องหลายปีก็จะยังคงมีต่อไปอย่างน้อยก็อีกเป็นปี

หากสามารถหาข้ออ้างได้ก็คงจะยืดการอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 2 ปีเป็นอย่างน้อย กลุ่มต่างๆที่ช่วงชิงผลประโยชน์ก็จะยังคงแสวงหาอำนาจกันต่อไป

แม้จะมีการคาดหวังว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจมาให้ประชาชนควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความสงบในชาติบ้านเมือง และทำให้เศรษฐกิจบางส่วนหยุดการถดถอย หรืออาจโชคดีเศรษฐกิจอาจขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะสมหวัง

ความคาดหวังจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จึงสมควรที่จะทบทวนกันใหม่ว่าอะไรเป็นเหตุให้ล่าช้าออกไป ทำให้ประชาชนไม่ได้ของขวัญปีใหม่ที่ดีกว่านี้

จริงอยู่ที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยจากหลายฝ่ายทั้งจากบุคคลธรรมดาทั่วไปและนักการเมือง แต่ก็ใช้ยุทธวิธีให้ประชาชนกลัวในการที่จะเข้ามาร่วม โดยวิธี “เชือดไก่ให้ลิงดู” ลิงเห็นก็กลัวเป็นธรรมดา เพราะลิงยังไม่มีการรวมตัวที่เป็นเอกภาพพอ และไม่มีความตั้งใจจริงจังที่จะเรียกร้องสิ่งที่ตนเองสมควรจะได้รับ

ในปีใหม่นี้จึงถึงเวลาที่ประชาชนคนธรรมดาสามัญจะจับกลุ่มกันโดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะการท้าทายกฎหมายไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่การจับกลุ่มกันเพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนวิธีการหรือเป้าหมาย การขับเคลื่อนไม่จำเป็นต้องจับกลุ่มพูดคุยอะไรกันมากนอกจากทำอย่างไรให้ผู้สนับสนุนแนวทางใช้ความรุนแรงกดขี่กลุ่มต่างๆนั้นน้อยลง และขยายการรับรู้ไปยังกลุ่มต่างๆตามช่องทางต่างๆอย่างมีเป้าหมาย

ผู้สนับสนุนทั่วไปและผู้สนับสนุนด้านเงินทองก็จะลดน้อยลง เพราะประชาชนส่วนใหญ่รู้ทันการกระทำของกลุ่มอำนาจเหล่านี้

ดังนั้น การแลกเปลี่ยนกันในทางการเมืองจึงเป็นสิ่งไม่จำเป็น โดยต้องกำหนดเป้าหมายไปสู่คนกลุ่มใหม่ๆในสังคมที่มีทั้งชื่อเสียงและยังไม่ถูกล้างสมอง เพื่อให้ผู้นำทางความคิด กลุ่มทุน กองเชียร์ โพลต่างๆ และผู้ใช้อำนาจทางราชการ ตีตัวออกห่างจากกลุ่มอำนาจที่ประชาชนไม่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นใครหรือกลุ่มใดก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login