วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทวนกระแสความจริง / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On January 9, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สวัสดีปีใหม่ 2017 แควนๆสากกะเบือและโลกวันนี้ทุกคน ยินดีด้วยที่ลากจูง ผลักไส กระเสือกกระสน “ชีวิต” ทั้งของตัวเองและครอบครัวผ่านมาได้อีกปี อีก 3-4 เดือนเผด็จการรัฏฐาธิปัตย์ก็จะครบ 3 ปีที่ยึดอำนาจ

ทุกอย่างสงบราบเรียบ แต่เชื่อสัญชาตญาณของอดีตนักข่าวนักหนังสือพิมพ์อย่าง สนจ. เลยว่า การต่อสู้ทางความคิดเพื่อจะให้เป็น “ความจริง” ยังแหลมคมและเล่นกันยาวเป็นหนังชีวิต เขาตั้งธง “อยู่ยาว” แน่ โดยใช้ทฤษฎีสมคบคิดกับกลุ่มทุนและระบบราชการ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ แตะมือกันเพื่อรักษาผลประโยชน์พวกเขาไว้ มีเพียงคนไทยกลุ่มเดียวในโครงสร้างส่วนบนเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ สำหรับคนระดับกลางและล่างบอกได้เลยว่าเอาตัวให้รอดก็แล้วกัน

ไม่จำเป็นต้องเชื่อ สัญญาณที่ปรากฏออกมาเรื่อยๆชัดเจนว่า “พวกเขา” ไม่ give a dam ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจะพูดว่าเป้าหมายการรีเซตและปิดประเทศก็คือธง

ใครก็ตามที่ยังเชื่อว่านานาชาติจะยึดหลักไม่คบหาหรือเสวนากับประเทศที่ปกครองด้วยอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ก็ขอให้คิดใหม่ การเมืองระหว่างประเทศเขาเล่น 2 หน้าทั้งนั้น อะไรที่ต้องเล่นก็เล่นไป ค้าขายก็ทำกันไป ทำแบบเงียบๆ เว้นแต่บางประเทศที่เขาชัดเจนว่า “กูไม่คุยกับมึง” ไม่ปรับระดับความสัมพันธ์กลับสู่ภาวะปรกติ

สำหรับคนไทยพวก “โหวตโน” แพ้ประชามติก็อย่ามัวฝันตุ้ยหรือมองโลกสวย ต่อให้ก้าวข้าม “ทักษิณ” เรียบร้อยแล้วคนพวกนั้นก็ไม่สนใจหรอก “ทักษิณ” มีราคาแค่ “สัญลักษณ์” ของกลุ่มทุนที่ฉลาดแหลมคม แต่ก็มีจุดอ่อนที่อีโก้สูง เชื่อคนง่าย และไม่ฟังใคร พวกเขาไม่ต้องการทุนแบบทักษิณ ต้องการทุนแบบสะดวกซื้อหรือเสี่ยน้ำเมามากกว่า คุยง่ายกว่า แบ่งปันผลประโยชน์ง่ายกว่า

ทั้งหมดก็แค่ต้องยืนหยัดต่อให้เป็น คนกลุ่มน้อย คนชายชอบในโครงสร้างของประเทศนี้ สังคมนี้ ต้องไม่กลัวที่จะทำให้พวกเขารู้ว่าพวกคุณยังดำรงอยู่ หรือ Exit นั่นแหละ ตราบใดที่เราไม่ละเมิดกฎหมายหรือก้าวข้ามเส้นของกฎหมาย

กฎหมายทุกฉบับเป็นธรรม แต่พวกเขาไม่เคยใช้มุทิตา อุเบกขา หรือธรรมาภิบาล พวกเขาต้องการใช้มันเป็นเครื่องมือเล่นงานและข่มขู่ให้พวกเราอยู่นิ่งๆ เป็นอัมพาต

ส่วนจะสู้ยังไง สนจ. ไม่รู้ เพราะเป็นพวกหมดอายุใช้งานแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก รอดูว่าพวกเขาจะรับแรงปะทะเสียดทานพลวัตการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในรอบทศวรรษหน้าได้แค่ไหน อย่างไร

สำหรับพวกที่มีความพร้อม ถ้าหมดหวังที่จะอยู่ในประเทศนี้ก็ขอให้ไปอยู่ประเทศอื่นตามคำท้าทายหรือการไล่ส่ง…ไปเถิด

ส่วน สนจ. แก่เกินจะอพยพไปอยู่ที่ไหน ผ่านมาหมดแล้ว เห็นมาหมดแล้ว คงทำได้แค่นั่งดูและบันทึกทุกอย่างไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์ เผด็จการไม่ได้โชคดีทุกคน ยกเว้นเผด็จการในประเทศนี้ที่อาจผิดพันธุ์ หลับสบายทุกทีไป

ขอให้ “พลังอยู่คู่ทุกคน” อ้าวกูไปขโมยสตาร์วอร์สมาอีกแระ อย่าลืม “ดาร์ธ เวเดอร์” อยู่รอบตัวท่าน…5555


You must be logged in to post a comment Login