วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำปี 2560 เป็นปีสวรรค์! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 9, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในช่วงปีใหม่คนมักจะถามไถ่อยู่เสมอว่า อาตมารู้สึกอย่างไรกับบ้านเมือง สังคม เศรษฐกิจ และวงการศาสนาที่กำลังมีปัญหา เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน อันดับแรก อยากเห็นวงการศาสนาอย่าแข็งขืนตามบ้านเมืองเขา เราจะอยู่แบบลอยตัว เป็นรัฐอิสระ ไม่ขึ้นอะไรกับใครเลย เอาตัวเป็นที่ตั้ง เราต้องเชื่อมั่นในความหวังดี อย่างที่เขาแก้ไขร่าง พ.ร.บ.สงฆ์ เราจะไปคาดเดาว่าใช้แล้วไม่ดีนั้น เมื่อก่อนก็เหมือนกัน เขาบอกว่าเลือกพระสังฆราชโดยอาวุโส ต่อมาบอกว่าอาวุโสมีปัญหา ชราภาพบ้าง อาพาธบ้าง เกิดมีคดีอะไรบ้าง เขาก็ต้องไปหารูปที่บริสุทธิ์กว่า ดีกว่า แข็งแรงกว่า เพื่อทำงานให้พระศาสนา

นี่ก็วนไปวนมากันอยู่อย่างนี้ บางช่วงก็ออกกฎมาว่าให้พระมหากษัตริย์เลือก หรือให้คณะสงฆ์เลือก มายุคนี้ก็บอกว่าลงประชามติเลือกสังฆราชมั้ย เผลอๆบางทีรูปที่ได้เป็นอายุไม่มากและแซงคิวพระผู้ใหญ่ก็ได้ หากใช้การลงประชามติ เอาศรัทธาประชาชนเป็นที่ตั้ง หรือบางทีก็มีมวลชนของใครของมันอีก เลยยุ่งกันอยู่อย่างนี้

เอาเป็นว่าศาสนาอย่ามีปัญหากับเขาเลย ปล่อยชาวโลกไปเถอะ ส่วนศาสนาก็นิ่งสงบ รักษาความเป็นมุนี อยู่อย่างสงบเย็นและเป็นประโยชน์ นี่แหละคือสุดปรารถนาที่อยากเห็นเหลือเกินในปี 2560

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจไม่ต้องเอาดีมากหรอก ดีมากแล้วคนไทยมือเติบ ใช้อะไรก็มือเติบ เขาบอกว่าปีใหม่คนไทยมือเติบใช้เงินสะพัดเป็นแสนล้าน ช่วงต้นปีทำบุญกันเต็มที่ พอหลังจากนั้นพระก็อด อยากจะเห็นชาวบ้านไม่ต้องคิดเพ้อฝันทะเยอทะยาน ไม่ต้องทำอะไรล้นมือหรอก เอาพอว่าไม่ขาดมือ ให้พอมีพอใช้ เลิกเถอะพวกชอบกู้ชอบยืมจนเงินกู้นอกระบบมันขยายเติบโต แถมยังมีข้าราชการไปเกี่ยวพัน อนาถใจที่สังคมไทยชอบก่อทุกข์ใส่ตัว เป็นหนี้เป็นสินมันเป็นทุกข์ แล้วบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไปเทียบกับประเทศที่เขาแย่กว่าเรามั้ยล่ะ อาหารแทบไม่มีกิน เด็กขาดอาหาร แต่ของเรากินทิ้งกินขว้าง ปี 2560 อยากให้คนไทยไม่มือเติบ ไม่เพิ่มหนี้ ใช้เศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้น

ส่วนการเมืองก็คงได้บทเรียนแล้วล่ะ หวังว่าถ้ามีเลือกตั้งปลายปี 2560 เชื่อเหลือเกินว่าจะไม่มีวิ่งฟัดกัดสู้กันแบบเก่าๆ เห็นหลายท่านพูดด้วยความสำนึกว่าเข็ดแล้ว จะไม่เล่นการเมืองแบบเก่าแล้ว ไม่ทะเลาะกันแล้ว ที่จริงเป็นฝ่ายค้านก็ยังได้เงินเดือน ส.ส. เป็นฝ่ายรัฐบาลก็ได้โน่นได้นี่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่ได้เป็นอะไรเลยก็นั่งปากแห้งท้องหิว

อาตมาขอย้ำว่าฝ่ายการเมืองคงได้บทเรียนแล้ว ยิ่งเขาทำโพลว่ารัฐบาลทหารได้คะแนนนิยมเรื่องความสงบของบ้านเมือง เพราะประชาชนไม่อยากเห็นถนนถูกปิด สถานที่ถูกยึด ทำให้การทำมาค้าขายยุ่งยากลำบาก เชื่อว่าการเมืองน่าจะสำนึก คนที่บริหารก็ได้บทเรียน แม้แต่ผู้ว่าฯ กทม. ยังมีคดี โดนปลดกลางอากาศ

พระพรหมคุณาภรณ์ที่ปัจจุบันท่านเป็นสมเด็จแล้ว บอกเป็นอะไรไม่สำคัญ มันอยู่ที่ว่าทำอะไร ทำถูก ทำผิด ทำดี ทำชั่ว ตรงนี้สำคัญที่สุด ดังนั้น ก็ขอให้เล่นการเมืองเพื่อให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

ถ้าเป็นครูก็ต้องสอนให้เด็กเป็นคนดี เป็นนักการเมืองก็ขอฝากให้ช่วยทำให้บ้านเมืองสงบ ถ้าเป็นพระก็ช่วยทำนุบำรุงศาสนาให้แข็งแรง เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกนานๆ

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วงการสงฆ์ หรือข้าราชการก็อย่าเกียร์ว่าง กระทรวง ทบวง กรมใดขี้โกง ก็ต้องคิดกันให้ดีว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ติดอันดับโกงในปี 2560 เรื่องเลวๆร้ายๆลดลง ม็อบลดลง ประชาชนอย่ามือเติบ

เมื่อบ้านเมืองสงบมากขึ้น ความวุ่นวายลดน้อยลง เชื่อเถอะปี 2560 ไม่ต้องไปขอพรใคร ถ้าทุกคนอยู่อย่างสงบเยือกเย็นและทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ครอบครัวและตัวเอง ไม่ก่อคดี ก่อหนี้สิน ประพฤติตนให้อยู่ในกฎหมายและศีลธรรม ปี 2560 จะเป็นปีสวรรค์ของประชาชนคนไทย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login