วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ผักตบทองคำ!/ โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวที่ฮือฮาเมื่อไม่กี่วันมานี้คือ การเปิดเผยเรื่องการกำจัดผักตบชวาที่กลายแป็น “ผักตบทองคำ” เพราะใช้งบประมาณมหาศาลในการกำจัดคือในรอบ 5 ปีใช้ไปหลายพันล้านบาท ความจริงแล้วมันไม่น่าจะแพงมากขนาดนั้น

ที่สำคัญถ้าเก็บแล้วมันหมดก็ดีไป แต่นี่เก็บกันทุกปี แต่ไม่หมด เก็บแล้วมันก็มาใหม่ ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ควรเสีย มันน่าจะมีได้ด้วยซ้ำไป เพราะเอาไปทำปุ๋ยได้แน่นอน ถ้ารู้จักต่อยอด แต่ถ้าใช้วิธีเก็บไปทิ้งไปกำจัดอย่างเดียวก็มีแต่ผลาญงบประมาณ คือไม่รู้จักต่อยอดหาประโยชน์ หารายได้

การใช้งบประมาณของหน่วยงานราชการมักจะเป็นอย่างนี้ คือทำแล้วก็ไม่รู้จักต่อยอด ปล่อยให้ยอดด้วน พอยอดด้วนก็ลำบาก เพราะกลายเป็นถลุงงบประมาณ ไม่มีส่วนได้อะไรเลย การเปิดเผยเรื่องนี้ขึ้นมาจึงทำให้เห็นปัญหาระหว่างหน่วยงานด้วย ความขัดเคืองระหว่างฝ่ายที่ใช้งบประมาณกับฝ่ายที่ตรวจสอบ

ฝ่ายที่ตรวจสอบก็เห็นว่ามันแพง มันมาก ส่วนฝ่ายที่ใช้งบประมาณก็ต้องไม่ค่อยสบอารมณ์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เรื่องนี้ปิดยากแล้ว เพราะคนรู้กันทั่วและถามว่าทำไมต้องใช้งบประมาณมากมายขนาดนั้น เป็นพันล้านบาท มันเกินไป

ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบจึงต้องอธิบายถึงส่วนที่เกินให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็ยังจะเกินกันอยู่ร่ำไป แล้วจะไปเอางบประมาณจากที่ไหนมาให้ เรื่องนี้มันต้องเอาตัวเลขมาซอยให้เห็นชัดๆว่าใช้จัดการกันอย่างไร ทำอะไรไปบ้าง แล้วถ้าจะทำอีก 5 ปีจะใช้งบประมาณเท่าเดิมหรืออีกเท่าไร ถ้าทำอย่างนี้ผักตบชวาก็ไม่มีวันหมด แล้วเราจะทนดูกันอย่างนี้หรือ

ถ้าหากทำแล้วหมดไป ก็ไม่ต้องตั้งงบประมาณมากำจัดซ้ำซากอีก อย่างนั้นก็ถือว่าคุ้มค่ากับที่เสียไป แต่ถ้าจะทำแบบเดิมๆ ไม่ต่อยอดก็ไม่ไหว เก็บแล้วเอาใส่กระสอบใส่ถุงขาย เพราะผสมดินร่วนไปใส่ต้นไม้ได้ ไม่ควรจะให้มีคำว่าเสียเปล่า

ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่มีใครทนดูได้ อาจทนดูพักหนึ่ง แต่ก็คงไม่ทนให้ใช้งบประมาณป่นปี้ล้างผลาญกันอย่างนี้ แทนที่จะเอางบประมาณไปทำอย่างอื่นซึ่งมันเป็นประโยชน์กว่า

ก็ขอบอกว่า ประเทศไทยเราไม่ได้เป็นประเทศที่มีงบประมาณเหลือเฟือ เงินคลังเหลือใช้ ข้าราชการหรือคนที่เบิกงบประมาณไปใช้ก็ควรจะคำนึงถึงการใช้งบประมาณกันบ้าง ใช้มันให้คุ้มและเป็นประโยชน์ คืนกำไรบ้างได้มั้ย ถ้ามันไม่คืนผลกำไร ก็ต้องหาวิธีไม่ให้มันเกิดความสูญเสียมากจนเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login