วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โง่-งก-งอน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปี 2559 ที่ผ่านมาถือเป็นปียำใหญ่ในเรื่องศาสนา และคาดว่าปี 2560 ก็คงจะมีการยำใหญ่อีกครั้ง เพราะยังทำกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝ่ายที่เป็นบวก เป็นลบ

ฝ่ายบวกก็มี พระพรหมวชิรญาณ ท่านพาพระเด็กเดินธุดงค์ไปถึงเชียงรายที่ ท่านว.วชิรเมธี อยู่ นี่ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า พระผู้ใหญ่ถ้าคิดออกเดินเผยแพร่ชี้แจงให้ประชาชนเห็นว่า พระไม่ใช่รวมตัวกันอยู่แต่ในกรุงเทพฯ ไม่เสพสุขอยู่แต่ในเมืองหลวง ติดสบาย การมาบวชเนี่ย ถ้าเสพสุขติดสบาย ไม่สละความสุข

พระพุทธเจ้าถ้าไม่สละความสุขส่วนพระองค์ก็ไม่มีทางเป็นพระพุทธเจ้า ก็เป็นสิทธัตถะ เป็นกษัตริย์ในเมืองกบิลพัสดุ์ ไม่ได้เป็นศาสดาแน่นอน แต่เพราะท่านสละความสุข อย่างในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เหมือนกันที่เป็นบุคคลสำคัญของโลกที่โลกยกย่องสรรเสริญ เทิดทูน เพราะเสียสละความสุขส่วนพระองค์เพื่อประชาชน

พูดง่ายๆ กิน กาม เกียรติจะเอามาปรนเปรอบำเรอเท่าไรก็ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าพระเราหันไปติดสุข อยู่สบาย มีที่อยู่ที่นอนแบบชนิดที่เหลือเชื่อ ปรนเปรอบำเรอกันอย่างชนิดที่เรียกว่าลืมตัว เหมือนอย่างที่เคยพูดกันว่า คนจนมาบวชแล้วดันรวย ส่วนคนรวยมาบวชแล้วจนมีไม่มาก บวชแล้วสละทุกอย่างแทบไม่เหลืออะไรติดตัว

ถ้าอยากมีชีวิตที่มีบารมี ไม่มีคดี ก็เพราะสละสุข ไม่ติดสุข ถ้าติดสุข แน่นอนว่าทุกข์จะตามมา ถ้าสลัดสุขแล้วสุขก็ต้องวิ่งหา อันนี้เป็นเรื่องประหลาด หลวงพ่อครูบาอาจารย์เป็นผู้ใหญ่บางองค์ แต่ลูกศิษย์เป็นผู้งก ผู้โลภ ผู้เก็บ ผู้สะสม ผู้กักตุนเพื่อจะสร้างฐานะอะไรของชีวิตขึ้นมา จึงมีแต่เรื่องราวฉาวโฉ่ เพราะความโง่ความงก แล้วเขาก็จะจัดการก็งอนเรียกว่า “3 ง” คือ “โง่ งก งอน”

ถ้าไม่โง่ก็จะไม่งกนัก พองกนักมันมีแต่ปัญหา ต้องดูแล ต้องห่วงใย ปล่อยไปซะบ้าง ให้ไปซะบ้าง มันสบายกว่าเยอะเลย ไม่รกวัด รกกุฏิ รกบ้านรกช่อง อยู่ให้มันโล่งๆ โปร่งๆ เบาๆ สบายๆ เอาแต่ของที่จำเป็นไว้ใช้ ยา เสื้อผ้า อาหารเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องกักตุน อย่างพระที่เช้าออกบิณฑบาต บางวัดไม่บิณฑบาต จัดโต๊ะจีนอะไรทำนองนี้ มันทำให้ผิดรูปผิดแบบ ผิดธรรมเนียมจารีตประเพณี ควรจะใช้ชีวิตอยู่ง่ายๆ ไม่ต้องสะสมกักตุน มีน้ำดื่มวันละ 2 แก้ว เครื่องดื่มเดี๋ยวนี้ก็เยอะแยะ แก้กระหายได้เรื่อย ไม่เห็นจะต้องไปกระหายหิวเก็บสะสมให้มันเป็นเรื่องยุ่งยาก

นี่แหละเป็นความผิดพลาดของสงฆ์ที่ถูกเขายำใหญ่ว่าบวชแล้วไม่ละ ไม่เป็นผู้บำเพ็ญบารมี ศีลบารมีก็ไม่เพ่ง เรื่องที่ควรสละก็ไม่สละ ก็ทำให้ชีวิตพรหมจรรย์ล่มสลาย แล้วญาติโยมก็ขอให้พิจารณาว่า จะบริจาค จะทำบุญ ให้ศึกษาคำสอนพระพุทธเจ้าสักหน่อยว่า พระพุทธเจ้าสรรเสริญคนให้มากให้เยอะหรือเปล่า ท่านบอกว่าชีวิตคนที่ให้เยอะ แต่เลอะเทอะไม่รอบคอบ ไม่ใคร่ครวญ ทำตามเขา ไม่รู้ว่าทำกับพระ หรือทำกับผีกับเปรต เลยเกิดความวุ่นวาย เสียอกเสียใจในภายหลัง มีศรัทธาแต่ไม่มีปัญญาใคร่ครวญทบทวนให้รอบคอบ

ยังไงก็ขอฝากกันไว้ว่า อย่าลืมปัจจัยสำคัญของชีวิตที่ในหลวงตรัส “น้ำคือชีวิต” ทำบุญสร้างแท็งก์น้ำกันบ้าง เจาะบ่อบาดาลกันบ้าง ทำฝายน้ำบ้าง ทำแก้มลิงบ้าง ลอกคูคลองหนองบึงให้มันสะอาด เห็นกุ้งเห็นปลากันบ้าง ยังไงขอย้ำว่าปี 2560 เป็นปีที่ทำบุญให้ชุ่มชื่นเบิกบาน ไม่ขาดแคลนไม่ขัดสนตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login