วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดาบสองคม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 5, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 พุ่งสูงถึง 426 ศพ โดยเฉพาะเหตุการณ์รถตู้โดยสารพุ่งประสานงานกับรถปิกอัพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 25 ศพ ถือเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ และทำให้ชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด 33 ราย

เรื่องอุบัติเหตุทำให้เราไม่สามารถจะออกจากวงจรอันนี้ได้ ทุกปียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการสำรวจพบว่า เกิดจากเมาแล้วขับเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 คือการรถเร็วกว่ากำหนด แซงในที่ไม่ควรแซง ที่รณรงค์ว่าจะให้อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ แต่กลับเป็นว่าประเทศไทยก็ยังเป็นศูนย์รวมของอุบัติเหตุและเป็นอันดับ 2 ของโลก แม้จะมีมาตรการป้องกันอย่างสุดๆ

ความชะล่าใจ ความประมาท ความคึกคะนอง ความเป็นคนขาดสติในการขับรถ โดยเฉพาะเมาก่อนขับ ไปกินเหล้าเมายาก่อน จนกระทั่งขาดสติสัมปชัญญะที่จะรักษาชีวิตกัน เสียทั้งทรัพย์ ทั้งชีวิต จึงบอกกันว่าปีใหม่เหมือนดาบสองคม อาจจะขับไปเฉี่ยวจนคนแขนขาดขาขาดไปหลายคน

คนที่ฉลาดก็เอาปีใหม่มาปาดความทุกข์ กิเลส ความชั่วร้ายทิ้งไป โดยการเข้าวัดเข้าวามาทำบุญ ก็ทำให้ปลอดภัย ยิ่งสวดมนต์ข้ามปีปีนี้ต้องถือว่า มีส่วนที่ดีมาก มาสวดมนต์กันล้นวัดล้นโบสถ์เลย

แต่นั่นแหละมันก็ยังไม่สามารถจะลดอุบัติเหตุได้ เพราะทุกคนยังอยากเที่ยว อยากกิน อยากสนุก อยากหาความสุขแบบโลดโผน ไม่คิดหาความสงบแบบปลอดภัย จึงกลายเป็นดาบสองคม บาดเจ็บล้มตายเป็นดาบหนึ่งคมหนึ่ง

ถ้ามาเชือดเฉือนกิเลส ความทุกข์ออกจากจิตใจออกจากสันดาน ก็เป็นอีกคมหนึ่งคือการทำบุญ เข้าวัดสวดมนต์ข้ามปี อย่างนี้ทำให้เฉือนสิ่งชั่วร้ายออกไป เป็นคมที่ควรจะให้คมต่อไป

เรียกว่าทุกปีควรจะมีเรื่องพรรณ์ดีๆอย่างนี้ไว้พยุงคุณธรรม ศีลธรรม เป็นภูมิคุ้มกันการเจ็บ การตายที่เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ

ถ้ายังมั่นใจว่าศาสนา ธรรมะ การทำบุญคุ้มครองความปลอดภัย กิเลสและความทุกข์ต่างๆ ถ้าคิดอย่างนี้ ทำอย่างนี้ ปฏิบัติอย่างนี้ เชื่อว่าคนที่เชื่ออย่างนี้ก็จะมีสิริมงคล ปลอดภัย ได้ความสุขความเจริญ ได้อยู่ฉลองปีพ.ศ.ใหม่ได้หลายพ.ศ. ไม่ใช่มาจบมาเผากันแค่พ.ศ.นี้

ก็หวังว่าการใช้ศาสนา ใช้ธรรมะคงจะพยายามทำกันทั้งบ้านเมือง ทั้งประชาชน ทั้งพระสงฆ์ก็ต้องพยายามตักเตือน อย่าแชเชือนเอาสนุกเป็นหลัก เอาความอยู่รอดเป็นรอง อย่างนี้มันใช้ไม่ได้ ต้องเอารอดเป็นหลัก เอาสนุกเป็นรอง เราถึงจะประคองชีวิตกันอยู่ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login