วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปีไก่หงอย! / โดย นายหัวดี

On December 31, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ปี 2559 ที่ผ่านไปข่าวใหญ่ที่สุดและถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยคือการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ณ โรงพยาบาลศิริราช เวลา 15.52 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2559

ส่วนปี 2560 หลายฝ่ายยังเชื่อว่าเศรษฐกิจและการเมืองยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนัก จึงเป็น “ปีไก่หงอย” และรอการเลือกตั้งว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะภาพโดยการเมืองจะยังภายใต้กลุ่มอำนาจเดิมคือ “กองทัพและกลุ่มทุนใหญ่”

การเมืองหลังการเลือกตั้งจึงแค่เปลี่ยน “คนเล่น” จาก “คณะรัฐประหาร” เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ซึ่งทำอะไรไม่ได้นัก เพราะต้องอยู่ภายใต้การกำกับและควบคุมโดย “พรรคทหาร” ที่มาจากการแต่งตั้ง 250 คนเพื่อให้บ้านเมืองเป็นเหมือน “ยูโทเปีย” ตามรัฐธรรมนูญและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

“ปีไก่หงอย” จึงเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอาจไม่ได้ชี้วัดว่าการทำรัฐประหาร “เสียของ” หรือ “เสียเปล่า” หรือไม่ แต่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสู่การเลือกตั้ง

ไม่ว่าหน้าตา “รัฐบาลใหม่” ออกมาเป็น “พันทาง” สีลายพรางอย่างไร ก็เป็นการก้าวออกจาก “โลกของเผด็จการ” ที่ประชาคมโลกไม่ยอมรับ!


You must be logged in to post a comment Login