วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฟิสิกส์ขั้นสูง / โดย หญิงพจน์

On January 2, 2017

คอลัมน์ : หิ้งหนังสือ
ผู้เขียน : หญิงพจน์

เริ่มต้นด้วยผลการตัดสินของคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (Southeast Asian Writers Award) หรือรางวัลซีไรต์ (S.E.A.Write) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ปรากฏว่าผลงานกวีนิพนธ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประจำปี 2559 ได้แก่ บทกวีนิพนธ์ “นครคนนอก” ของ “พลัง เพียงพิรุฬห์” จากผู้เข้ารอบสุดท้าย 6 เรื่อง ได้แก่ ไกลกว่ารั้วบ้านของเรา ของโรสนี นูรฟารีดา, ทางจักรา ของศิวกานท์ ปทุมสูติ, บางคนอาจเดินสวนทางเราไป ของบัญชา อ่อนดี, พลัดหลงไปในห้วงเวลาของนักมายากล ของวิสุทธิ์ ขาวเนียม, เพลงแม่น้ำ ของโขงรัก คำไพโรจน์ และนครคนนอก ของพลัง เพียงพิรุฬห์ จากผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 88 เรื่อง

คณะกรรมการให้เหตุผลว่า นครคนนอกมีความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นสากล วิธีการนำเสนอจากมุมมองที่แปลกใหม่และภาษาที่กระชับ กล่าวถึงเมืองที่มีการปะทะสังสรรค์ระหว่างผู้คนกับกระแสคลื่นโซเชียล ให้ภาพการเปลี่ยนถ่ายจากวัฒนธรรมเก่าไปสู่วัฒนธรรมใหม่อย่างฉับพลัน รวมทั้งความไม่เป็นธรรมทางการเมืองบางประการ และในทางกลับกันคนบางกลุ่มยังดำเนินวิถีชีวิตอย่างเป็นสุขโดยไม่เกี่ยวข้องกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งพลัง เพียงพิรุฬห์ ได้เลือกถ่ายทอดผ่านบทกวีหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านได้ย้อนทบทวนตัวเองว่าได้ไหลไปตามกระแสนั้นจนทำให้เราเป็นคนนอกนครไปได้ในที่สุด

หนังสือเกี่ยวกับการศึกษาที่น่าสนใจขณะนี้คือ “ฟิสิกส์ขั้นสูง” หนังสือเสริมการเรียนรู้สำหรับระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย โดย “Keith Johnson, Simmone Hewett, Sue Holt และ John Miller” เน้นความเข้าใจและการคิดวิเคราะห์เนื้อหา 7 ส่วนคือ 1.กลศาสตร์ 2.คลื่น 3.วัสดุและโมเลกุล 4.ไฟฟ้าและแม่เหล็ก 5.ควอนตัมฟิสิกส์ 6.นิวเคลียร์ฟิสิกส์ และ 7.ฟิสิกส์สมัยใหม่ ทั้งหมด 30 บท สรุปแนวคิดหลักใหม่พื้นฐานสำคัญ เคล็ดลับทบทวนบทเรียน แบบฝึกหัด ตัวอย่างข้อสอบ พร้อมเฉลยวิธีคิดท้ายเล่ม ที่สำคัญทุกบทมีส่วนของการนำไปใช้งานได้จริงหรือประยุกต์ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ราคา 650 บาท

“สารานุกรม 99 การทดลองในครัว” โดย “Gakken Plus” สร้างกิจกรรมในครอบครัวด้วยการเปลี่ยนห้องครัวเป็นห้องทดลองด้วยความสนุก ทั้งให้ความรู้ในการนำวัตถุดิบและสิ่งต่างๆในครัวมาทดลอง เช่น ใส่เกลือในน้ำอัดลมจะเป็นอย่างไร, ใส่ไข่ขาวในน้ำกะหล่ำปลีม่วงจะเป็นอย่างไร, เทน้ำส้มสายชูลงบนฟองน้ำยาล้างจานจะเป็นอย่างไร, ตักข้าวสวยใส่แก้วกระดาษแล้วเขย่าเบาๆ 30 วินาทีจะเป็นอย่างไร, ใช้น้ำมะนาววาดรูปบนขนมปังก่อนนำเข้าเตาอบจะเป็นอย่างไร ทุกการทดลองกินได้ และส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กๆ ราคา 295 บาท

อนุสาร “อ.ส.ท.” ฉบับ “ร.9 ของชาวไทย” รวมภาพประทับใจในหลวงรัชกาลที่ 9 และบทความพระราชกรณียกิจในถิ่นทุรกันดาร สถาปัตยศิลป์ และพระราชประเพณีต่างๆ พร้อมแถมเล่มพิเศษ “ก้าวตามรอยเท้าพ่อสู่ 9 โครงการหลวงในเชียงใหม่”


You must be logged in to post a comment Login