วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รวมพลคนรักอะคิตะ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On December 26, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผู้รักสุนัขอะคิตะที่ต้องการชมสุนัขพันธุ์นี้ให้เพลินตาอิ่มใจ ต้องไปงานรวมพลคนรักอะคิตะที่ประเทศญี่ปุ่นครับ

งานที่ว่าเป็นกิจกรรมประกวดสุนัขพันธุ์อะคิตะเวทีใหญ่ระดับมหกรรม จัดปีละ 2 ครั้ง โดยสมาคมอนุรักษ์สุนัขอะคิตะ (Akitainu Hozonkai) เป็นเจ้าภาพ

ครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวเมื่อ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยจัดเป็นครั้งที่ 135 มีผู้นำสุนัขเข้าร่วมจากทั่วประเทศ 166 ตัว

ดูจากภาพก็พอรู้ว่าเป็นงานที่คึกคักอย่างยิ่ง ด้วยเป็นเวทีรวมอะคิตะบุคลิกระดับกลั่น ผู้รักสุนัขพันธุ์นี้ที่รู้ข่าวและมีความพร้อมจึงไม่พลาดเดินทางไปชม

สำหรับการประกวดแบ่งตามอายุ โดยแยกเพศผู้และเมียประเภทละ 6 กลุ่ม

คณะกรรมการพิจารณาให้คะแนนจากท่าทาง ลักษณะทางกายภาพ การตัดแต่งขน และพละกำลัง โดยตรวจพิจารณาอย่างละเอียดรอบตัว

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่คณะกรรมการให้คะแนนคือ เรื่องของความรู้สึก หมายถึงรู้สึกว่าสุนัขมีเสน่ห์ สร้างความตื่นเต้นให้กับตนได้ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบของกรรมการแต่ละคนที่ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว

ผลการประกวดปรากฏว่า ชินซาน จากจังหวัดกิฟุ คว้ารางวัลยอดเยี่ยม “Akiho Grand Prize” ไปครอง โดยรางวัลนี้เทียบได้กับโล่ “Best in Show”

ผู้เข้าชมงานประกวดเวทีนี้นอกจากชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังมีสมาชิกของสมาคมอนุรักษ์สุนัขอะคิตะสาขาต่างประเทศหลายชาติเดินทางมาสังเกตการณ์ด้วย เช่น จีน สหรัฐ และยูเครน เป็นต้น

สมาชิกของสมาคมจากต่างชาติดังกล่าวเข้าชมงานเพื่อดูคณะกรรมการประเทศถิ่นเกิดของสุนัขพันธุ์นี้เลือกสุนัขที่เชื่อว่าดีที่สุด มีองค์ประกอบสมบูรณ์ที่สุด

ดูบรรยากาศจากภาพแล้ว ผมว่าเป็นงานที่น่าสนใจมากสำหรับผู้รักสุนัขอะคิตะ


You must be logged in to post a comment Login