วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ฟิลิปปินส์งดพึ่ง‘ข้าวนอก’

On December 22, 2016

ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 101 ล้านคน เป็นประเทศนำเข้าข้าวจำนวนมากในอันดับต้น ๆ ของโลกมานาน ส่วนใหญ่ซื้อจากไทย เวียดนาม กัมพูชา ปากีสถาน และอินเดีย

ล่าสุด รัฐบาลอนุมัติให้ภาคเอกชนนำเข้าภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปีหน้า จำนวน 641,080 ตัน ขณะภาครัฐมีแผนสำรองพร้อมนำเข้าอีก 250,000 ตัน กรณีเกิดภาวะขาดแคลนฉุกเฉิน จากผลกระทบของภัยธรรมชาติ

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนถึงฟิลิปปินส์ต้องพึ่งพาข้าวจากต่างชาติจำนวนไม่น้อยทีเดียว ส่วนในอนาคต มีความเป็นไปได้ที่ฟิลิปปินส์อาจจะผลิตข้าวได้เพียงพอต่อการบริโภค เป็นประเทศมีความมั่นคงด้านข้าว

ทั้งนี้ นายแมนนี ปิญอล ที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เมื่อปลายเดือนมิถุนายนปีนี้ ประกาศมาตรการส่งเสริมการปลูกข้าวเชิงรุก เพื่อให้ฟิลิปปินส์สามารถผลิตข้าวได้เพียงพอต่อการบริโภคเต็มร้อยภายใน 3 ปี

จากแผนที่กำหนดไว้ ฟิลิปปินส์ตั้งเป้ายอดการผลิตในปีหน้าไว้ที่ 18.5 ล้านตัน คิดเป็น 89.62% ของจำนวนที่เพียงพอต่อการบริโภค ขณะปี 2018 ตั้งเป้าไว้ที่ 20.3 ล้านตัน คิดเป็น 96.10% ของจำนวนที่เพียงพอต่อการบริโภค

และในปี 2019 ตั้งเป้าผลิตให้ได้เกินความต้องการที่ 21.6 ล้านตัน ขณะจำนวนที่เพียงพอต่อการบริโภคอยู่ที่ 21.16 ล้านตัน

ปิญอลเดินแผนด้วยการของบดำเนินการในเบื้องต้น 62,000 ล้านเปโซ (44,640 ล้านบาท) เพื่อใช้เป็นทุนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีสนับสนุนชาวนา สร้างระบบชลประทาน สนับสนุนค่าปุ๋ย เครื่องมือทำนา เครื่องมือเก็บเกี่ยวผลผลิต อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และข้อมูลความรู้

อีกมาตรการหนึ่ง คือการขยายพื้นที่ปลูกข้าว ตั้งเป้าขยายเพิ่มในปีหน้าอย่างน้อย 6 ล้านไร่

และเพื่อให้การขับเคลื่อนแผน ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิ ปิญอลได้ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสั่งการของหน่วยงานการเกษตรออกเกือบทั้งหมด จากนั้น ได้แต่งตั้งทีมงานใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่แทน

นอกจากเตรียมแผนสนับสนุนการผลิตของชาวนาแล้ว ปิญอลยังขู่ว่าจะปลดผู้อำนวยการหน่วยงานการเกษตรประจำภูมิภาคออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย ภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้

ปิญอลระบุว่า โครงการนี้ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และหลังสามารถผลิตข้าวได้เพียงพอต่อการบริโภคแล้ว แผนต่อไปคือการผันตัวเป็นประเทศส่งออกข้าว ซึ่งคาดว่าอาจจะทำได้ภายใน 6 ปี

สำหรับแผนสร้างความมั่นคงด้านข้าวนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ของฟิลิปปินส์

อดีตอธิบดีกรมการเกษตร เคยตั้งเป้าไว้ในรัฐบาลก่อน แต่ไม่สามารถทำได้ตามที่กำหนดไว้


You must be logged in to post a comment Login