วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พิสูจน์ด้วยเวลา! / โดย นายหัวดี

On December 21, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

คืบไปอีกก้าวสำหรับวาทกรรม “ปราบโกง” เมื่อ “ท่านผู้นำ” สั่งให้ “คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.)” เร่งรัดคดีทุจริตที่สร้างความเสียหายกับประเทศ และขึ้น “บัญชีดำ” นักธุรกิจที่มีพฤติกรรมทุจริต เพื่อไม่ให้มีโอกาสเข้ามาประมูลงานภาครัฐได้อีก

แม้ในที่ประชุม คตช.จะไม่ได้ลงลึกเรื่องทุจริตต่างๆแต่พูดถึงบางโครงการซึ่งยังเน้นไปฝ่ายการเมืองบางพรรค แต่อีกฝ่ายกลับไม่พูดถึง ทั้งที่เกิดก่อนและมีหลักฐานชัดเจน แต่ “องค์กรปราบโกง” ก็อ้างสารพัดเหตุผลที่คดีไม่คืบหน้า

อย่าง “วีระ สมความคิด” หรือ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ร้องเรียนเรื่องทุจริตคอร์รัปชันทั้งคนในรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพะคนใกล้ตัว “ท่านผู้นำ” ซึ่งเรื่องค่อยๆเงียบหายไปตามแบบฉบับการเมืองไทย ซ้ำร้ายทั้งสองคนยังถูกถูกมองว่าเป็น “ตัวป่วน” แทนที่จะได้รับการยกย่องเชิดชูเป็นตัวอย่างของสังคมไทย

การขึ้น “บัญชีดำ” นักธุรกิจ อย่างน้อยก็ทำให้ภาพของ “ท่านผู้นำ” ดูดีขึ้น แต่ทั้งหมดเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการปราบโกงในยุค “ท่านผู้นำ” พูดจริงทำจริงหรือไม่ เพราะหลายเรื่องที่มีการร้องเรียน คนที่ร้องเรียนกลับถูกจับกุมคุมขัง โดยเฉพาะเรื่องของคนใกล้ตัว “ท่านผู้นำ”!

วาทกรรม “ปราบโกง” จึงไม่ใช่ “ดีแต่พูด” หรือ “เลือกปฏิบัติ” หรือ “พูดอย่างทำอย่าง”!


You must be logged in to post a comment Login