วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สงครามเพิ่งเริ่มต้น! / โดยนายหัวดี

On December 20, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

เพจ “พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway” ออกเเถลงการณ์ยกระดับการโจมตี “Cyber War” ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม เป็นต้นไป หลังจากร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ผ่านโดยไม่มีเสียงคัดค้านแม้แต้เสียงเดียว ทั้งที่ “ชาวเน็ต” ลงชื่อคัดค้านกว่า 360,000 คน!

แต่ชุดกฎหมายยังมีร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับ โดยเฉพาะ “พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์” ที่น่ากลัวกว่าพ.ร.บ.ความผิดทางคอมพิวเตอร์จะเสนอให้สนช.พิจารณา ช่วงต้นปี 2560 แม้ “ผู้มีอำนาจ” ยืนยันว่ามีประโยชน์กับประเทศและประชาชน และไม่มีเรื่อง “Single Gateway” เกี่ยวข้อง

หลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ จะมี “คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ” มีอำนาจสั่งการได้ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อเข้าถึงข้อมูลการติดต่อสื่อสารได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล เพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์

เมื่อรายละเอียดกฎหมายยังไม่ปรากฏ ก็ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เหมือนความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา มีการกล่าวหาและจับกุมดำเนินคดีซึ่งไม่ใช่เฉพาะคดี “อาชญากรรมต่อระบบ” เท่านั้น แม้แต่การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐก็ยังมีความผิด

โดยเฉพาะยุครัฐประหารที่มุมมองของเจ้าหน้าที่รัฐและ “ผู้มีอำนาจ” แตกต่างจากประชาชนอย่างสิ้นเชิง!


You must be logged in to post a comment Login