วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้กำเริบเสิบสาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 20, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นานๆจะได้ยินวาทกรรมที่นอกจากมีความภูมิใจว่าเราได้ผู้นำประเทศดี คือผู้นำที่ปราบโกงและไม่โกงเสียเองนี่ ต้องถือว่าเป็นเรื่องโชคดีของประเทศไทยที่มีผู้นำอยากจะปราบโกง และไม่ยอมให้ใครโกง ถ้าใครโกงท่านก็มีวาทกรรมในวันจัดงานปราบปรามคอร์รัปชันสากลเมื่อเร็วๆนี้ว่า “ถ้าใครโกงก็จะจับเอาเข้าคุกเอง”

ความจริงอาตมาตั้งใจจะไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวให้ได้ บังเอิญติดภารกิจที่จังหวัดตากเลยไม่ได้ไป จึงจะหยิบยกมาพูดในคอลัมน์นี้ โดยเฉพาะคำว่า “ถ้าใครโกงก็จะจับเอาเข้าคุกเอง” ถือสุดยอดวาทกรรมแห่งปี ถ้าผู้นำคิดแบบนี้ ภาษาโบราณเขาว่า พวกขี้โกงทั้งหลาย “ขี้หดตดหาย”

แต่ไม่รู้ว่าประกาศแล้วจะหายไปหรือไม่ เหมือนอย่างที่เคยขีดเส้นตายกันไว้ คำขาดก็แล้ว ไปๆมาๆจะเหมือนที่บางคนบอกว่าเหมือนกรณีจะจับพระในวัดก็ยากเย็นแสนเข็ญ มีกำแพงมนุษย์มาทำให้ยืดเวลาเนิ่นนานล่าช้าออกไป

เพราะฉะนั้นก็ขอฝากว่า ยังไงเสีย เมืองไทยเราถ้าไม่โกงหรือปราบโกงกันได้ ก็เชื่อว่าประเทศไทยจะก้าวหน้า จะผาสุก จะมั่นคง จะเข้มแข็ง จะอยู่รอดอย่างอุดมสมบูรณ์ เพราะการทุจริตคอร์รัปชัน คือตัวมอดตัวปลวกที่กัดกินประเทศไทยจนแทบจะผุกร่อนจนไม่เหลืออะไรให้มีความแข็งแกร่งทนทาน

ถ้าขืนให้พวกนี้กัดกิน บ้านเมืองก็ต้องเสียหาย ปีหนึ่งๆ ถ้าเมืองไทยเราไม่โกง ป่านนี้คงมีเงินเหลือพัฒนาประเทศมากมายมหาศาล ทั้งพวกไม่ยอมจ่ายภาษีก็ถือว่าโกงชนิดหนึ่ง การเรียกค่าเปอร์เซ็นต์ การรีดไถ่ การทุจริตต่างๆหลายแง่หลายมุม มันทำให้ปีหนึ่งสูญเสียมหาศาล เป็นแสนล้านบาท

จุดยืนของท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งนี้ ถ้าสามารถช่วยจุดประกายให้ยุติเรื่องโกงๆได้ก็เป็นบุญนักหนาของประเทศไทย เราจะได้ภาคภูมิใจว่าเรามีผู้นำที่เอาจริงและไม่ประวิงเวลา พอมีกิจกรรมปราบโกงที่ไหน ท่านก็ไปเป็นประธานร่วมเปิดงานร่วมจัดการ เพื่อไม่ให้เชื้อร้ายกัดกินประเทศไทยให้เสียหาย เสียโอกาศที่จะพัฒนาประเทศ

จึงหวังว่าความเอาจริงเอาจังของท่าน บวกกับพลังประชาชนที่ไม่ต้องการให้ใครโกงลอยหน้าลอยตา ถ้าโกงวันไหนก็เร่งจัดการกันวันนั้น พูดต่อว่าต่อขาน คัดค้าน เอาจริงเอาจังกันเลย ไม่ปล่อยปละละเลย นิ่งเฉยดูดายอย่างเด็ดขาด เรียกว่ากัดติดเรื่องโกง

อย่าง คุณวีระ สมความคิด (เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน) และอีกหลายท่านที่ติดตามเรื่องโกง ไม่นิ่งเฉยดูดาย ให้ใครเอาเงินประเทศไปผลาญ ไปเล่น ไปกินทำลาย ถือว่าเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่มีผู้คนที่แสดงจุดยืนร่วมกัน มีอารมณ์ร่วมที่จะปราบโกงกันอย่างจริงจัง ขึงขัง

ท่านนายกฯ ก็ออกขึงขังจริงจังว่า จะไม่ให้การโกงเติบโตแข็งแรง ก็ต้องตัดไม้ข่มนามกันบ้างล่ะ ไม่ให้คนโกงกำเริบเสิบสาน โกงบ้านโกงเมืองได้ต่อไป ถือเป็นท่าทีที่สร้างความภูมิใจสร้างความมั่นใจว่า ประเทศไทยจะพ้นภัยจากพวกขี้โกงแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login