วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

รอยร้าว’พม่า-มาเลย์’ / โดย กองบรรณาธิการ

On December 20, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ความขัดแย้งระดับรัฐบาลในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นเหตุการณ์ที่แทบจะไม่ปรากฏให้เห็น กรณีที่เกิดขึ้นระหว่างพม่ากับมาเลเซีย จึงทำให้ภาพลักษณ์ของอาเซียนดูแตกต่างไป

มาเลเซียเป็นฝ่ายเปิดประเด็น โดยรัฐบาลจัดชุมนุมประท้วงพม่า และเรียกร้องให้พม่ายุติทำร้ายชาวโรฮีนจา

งานนี้มีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เป็นแกนนำ ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของกลุ่มประเทศอาเซียน ที่ผู้นำประเทศเป็นแกนนำชุมนุมประท้วงชาติอื่น

นอกจากเป็นแกนนำแล้ว ราซัคยังโจมตีพม่าด้วยถ้อยคำที่รุนแรงว่า ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา ทำให้พม่าต้องยื่นประท้วงต่อทูตมาเลเซียประจำพม่า

ต่อมา พม่าได้ประกาศห้ามส่งแรงงานใหม่ไปทำงานยังมาเลเซีย ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และแจ้งให้ชาวพม่าที่ทำงานอยู่ในมาเลเซียระมัดระวังตัว เนื่องจากยังมีความเคลื่อนไหวประท้วงพม่าอย่างต่อเนื่อง

พม่าระบุว่า นโยบายนี้เป็นมาตรการชั่วคราว มีผลบังคับใช้เมื่อ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ระบุระยะเวลาว่าจะใช้ไปนานแค่ไหน

ด็อกเตอร์อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่าการตัดสินใจของพม่า ไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อมาเลเซีย

แตกต่างจากสหพันธ์ผู้ประกอบการโรงงานของมาเลเซีย ที่ระบุว่ามาตรการของพม่า ทำให้ผู้ประกอบการเสียหาย เพราะโรงงานหลายแห่งได้ทำสัญญาเตรียมนำแรงงานใหม่จากพม่าเข้ามาทำงาน โดยจ่ายค่าเดินทาง และค่าธรรมเนียมล่วงหน้าไปแล้ว

นอกจากนั้น ทางสหพันธ์ยังระบุว่า มาตรการของพม่าเป็นความเคลื่อนไหวซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงานของมาเลเซีย ให้ย่ำแย่หนักกว่าเดิม

ยิ่งกว่านั้น ยังมีกระแสข่าวว่า หากสถานการณ์ความขัดแย้งเลวร้ายลง พม่าอาจเรียกแรงงานที่ทำงานอยู่ในมาเลเซียกลับทั้งหมด ทำให้ผู้ประกอบการกังวล โดยเฉพาะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโรงงาน

ทั้งนี้ แรงงานพม่าที่ทำงานอยู่ในมาเลเซียปัจจุบัน มีประมาณ 147,000 คน โดยทำงานโรงงานมากที่สุด คิดเป็น 71% งานก่อสร้าง 11% งานบริการ 10.5% และงานภาคการเกษตร 4%

จากตัวเลขดังกล่าว มาเลเซียจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจค่อนข้างมาก หากพม่าเรียกแรงงานกลับทั้งหมดจริง

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่พม่าจะใช้มาตรการนี้ มีความเป็นไปได้น้อย ยกเว้นความขัดแย้งบานปลายและรุนแรง

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า เหตุการณ์นี้กลายเป็นรอยด่างของอาเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศมีภาพลักษณ์เป็นปึกแผ่นด้านความสามัคคีมานาน


You must be logged in to post a comment Login